+
Aa
-
like
comment

Ông Trump: Iran sẽ không bao giờ có vũ khí hạt nhân

Cánh Én - 07/01/2020 09:07

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định Iran sẽ không bao giờ được phép sở hữu vũ khí hạt nhân trong khi cố vấn Nhà Trắng cho biết ông Trump tự tin vẫn có thể đàm phán lại được thỏa thuận hạt nhân 2015 với Tehran.

Ông Trump: Iran sẽ không bao giờ có vũ khí hạt nhân - Ảnh 1.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tự tin có thể đàm phán lại thỏa thuận hạt nhân với Iran dù ra lệnh tiêu diệt tướng Soleimani – Ảnh: REUTERS

“Iran sẽ không bao giờ có vũ khí hạt nhân” – Tổng thống Mỹ viết trên mạng xã hội Twitter ngày 6-1. Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi Tehran thông báo sẽ từ bỏ các cam kết làm giàu uranium đã ký kết vài năm trước đó.

Theo người phát ngôn của Iran, việc từ bỏ các cam kết đồng nghĩa sẽ không có giới hạn đối với năng lực và cấp độ làm giàu uranium hoặc quá trình nghiên cứu và phát triển hạt nhân của Iran. Từ nay, những vấn đề này sẽ phụ thuộc vào nhu cầu kỹ thuật của Iran.

Trong khi đó, cố vấn Kellyanne Conway của Nhà Trắng cho biết ông Trump rất tự tin mình có thể tái đàm phán thỏa thuận hạt nhân 2015 ký kết với Iran.

“Ông ấy nói ông sẵn sàng. Nếu Iran muốn hành xử như một đất nước bình thường… thì hoàn toàn được thôi” – Hãng tin Reuters dẫn lờn ông Conway.

Căng thẳng Mỹ – Iran leo thang sau khi Mỹ triển khai máy bay không người lái tiêu diệt thiếu tướng Qassem Soleimani uy quyền của Iran vào rạng sáng 3-1.

Tehran tuyên bố sẽ trả thù bằng quân sự, đáp lại chính quyền Washington cảnh báo đã nắm trong tay 52 mục tiêu trên lãnh thổ Iran mà Mỹ sẽ phá hủy để đáp trả.

Một số chuyên gia cho rằng để tránh đụng độ lớn với Mỹ, Tehran sẽ trả đũa bằng cách tấn công các nước đồng minh của Washington tại khu vực.

Trong diễn biến khác, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết cơ quan này sẽ bỏ phiếu nghị quyết nhằm hạn chế hành động quân sự của ông Trump đối với Iran.

“Nghị quyết sẽ xác lập lại trách nhiệm giám sát lâu đời của quốc hội bằng việc yêu cầu rằng nếu không có động thái nào từ quốc hội, chính quyền (ông Trump) phải ngưng sự thù địch quân sự nhắm vào Iran trong vòng 30 ngày” – bà Pelosi nhấn mạnh.

Nhiều chính trị gia Mỹ, bao gồm bà Pelosi, bực bội việc ông Trump ra lệnh tiêu diệt tướng Soleimani mà không tham vấn trước với quốc hội, cho rằng chỉ có quốc hội mới được quyền tuyên bố chiến tranh.

Bài mới
Đọc nhiều