+
Aa
-
like
comment

Ông Trump giục TT Putin “lật tẩy” 1 người liên quan mật thiết tới ông Biden và Ukraine

30/03/2022 19:21

Trước đó, ông Trump từng ca ngợi ông Putin là “thiên tài” sau tuyên bố thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lời kêu gọi của ông Trump

Giữa những lời chỉ trích về lời khen ngợi dành cho Tổng thống Nga Putin, cựu Tổng thống Donald Trump hôm 29/3 tiếp tục công khai kêu gọi ông Putin tiết lộ bất kỳ điều gì mà ông có thể có đối với Hunter Biden – con trai của tổng thống Joe Biden.

Trump, trong một cuộc phỏng vấn với Just the News, đã đưa ra cáo buộc về việc ông Hunter Biden nhận được một khoản thanh toán khổng lồ từ Elena Baturina, vợ cũ của cố thị trưởng Moscow, và yêu cầu ông Putin cung cấp thông tin chi tiết.

“Bà ấy đã đưa cho Hunter Biden 3,5 triệu USD, vì vậy tôi nghĩ ông Putin sẽ biết câu trả lời cho điều đó. Tôi nghĩ ông ấy nên tiết lộ thông tin. Tôi nghĩ chúng ta nên được biết câu trả lời.”

Ông Trump được cho là đề cập đến thông tin từ một báo cáo nội bộ của Thượng viện được công bố chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử năm 2020. Trong đó, báo cáo nêu ra vai trò của Hunter Biden trong hội đồng quản trị của công ty năng lượng Ukraine Burisma.

Vào tháng 10/2020, ông Putin nói rằng ông không biết về bất kỳ mối quan hệ kinh doanh nào giữa Hunter Biden và Baturina.

Ông Trump bị chỉ trích vì ca ngợi ông Putin

Lời yêu cầu của ông Trump với ông Putin cũng gợi nhớ đến việc ông Trump yêu cầu chính phủ Nga trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 tìm và công bố bất kỳ email nào của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, đối thủ đảng Dân chủ của ông.

“Nếu nước Nga đang lắng nghe, tôi hy vọng Nga có thể tìm thấy 30.000 email bị mất”, ông Trump nói tại một cuộc họp báo vào tháng 7/2016, ngay cả khi ông phải đối mặt với câu hỏi về việc liệu ông có tán thành sự can thiệp của nước ngoài vào các cuộc bầu cử ở Mỹ hay không.

Ông Trump sau đó đã gây áp lực buộc chính phủ Ukraine phải điều tra ông Hunter Biden và cha ông là Joe Biden.

Phát biểu của ông Trump trong cuộc phỏng vấn hôm 29/3 được đưa ra ngay sau khi các nhà lập pháp Mỹ thúc giục Tổng thống Biden trừng phạt mạnh tay hơn đối với ông Putin vì đã gây chiến với Ukraine. Trong khi đó, ông Trump lại lên tiếng khen ngợi ông Putin.

“Hôm đó tôi xem tin tức trên tivi, và tôi nói, ‘Quả là thiên tài.’ Ông Putin tuyên bố một phần lớn lãnh thổ Ukraine là độc lập. Ồ, điều đó thật tuyệt vời”, ông Trump nói với một người dẫn chương trình trong vòng vài giờ sau khi quân đội Nga bắt đầu cuộc tấn công ở Ukraine.

Trong thời gian gần đây, ông Trump đã thay đổi thái độ khi đổ lỗi cho cả ông Biden và chỉ trích ông Putin về cuộc chiến ở Ukraine.

“Ngay khi mọi người nghĩ rằng nó không thể tồi tệ hơn, ông Joe Biden đã hoàn toàn thất bại trong việc ngăn chặn cuộc tấn công đáng hổ thẹn của Nga vào Ukraine”, ông Trump nói. “Tất cả những người đó đều đã chết. Cuộc tấn công tàn bạo của ông Putin vào một quốc gia tự hào và có chủ quyền đã làm chấn động lương tâm của mỗi người có trái tim lương thiện.”

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều