+
Aa
-
like
comment

Ông Trump ‘giáng đòn’, thêm hàng chục công ty Trung Quốc vào ‘danh sách đen’

18/12/2020 15:30

Mỹ sẽ đưa thêm hàng chục công ty Trung Quốc vào danh sách trừng phạt, bất chấp cảnh báo đáp trả của Bắc Kinh giữa lúc căng thẳng leo thang.

Reuters dẫn hai nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết, hàng chục công ty Trung Quốc, trong đó có nhà sản xuất chip hàng đầu SMIC, sẽ bị Mỹ đưa vào “danh sách đen” thương mại vào ngày 18/12.

Tổng cộng Mỹ dự kiến sẽ đưa khoảng 80 công ty và tổ chức vào danh sách trừng phạt, trong đó gần như toàn bộ là các công ty Trung Quốc.

Theo các nguồn tin, Bộ Thương mại Mỹ được cho là sẽ công bố tên của một số công ty Trung Quốc mà Washington cho là có quan hệ với quân đội Trung Quốc, bao gồm các công ty tham gia vào hoạt động xây dựng và quân sự hóa các đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông.

Ông Trump giáng đòn Trung Quốc vào cuối nhiệm kỳ, Bắc Kinh dọa đáp trả - 1
Nhà sản xuất chip Trung Quốc SMIC là 1 trong số công ty bị đưa vào danh sách trừng phạt của Mỹ.

Đây là động thái mới nhất trong nỗ lực của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm củng cố di sản cứng rắn với Trung Quốc mà ông theo đuổi suốt 4 năm qua. Động thái này diễn ra chỉ vài tuần trước khi tổng thống đắc cử Mỹ nhậm chức.

Chính quyền Trump thường sử dụng lệnh trừng phạt như một đòn giáng nhằm vào các ngành công nghiệp then chốt của Trung Quốc. Hơn 275 công ty và chi nhánh tại Trung Quốc đã bị Mỹ đưa vào danh sách đen.

Trong số các công ty Trung Quốc bị Mỹ trừng phạt có các tên tuổi lớn như tập đoàn viễn thông Huawei và 150 công ty con của tập đoàn này, tập đoàn viễn thông ZTE, nhà sản xuất camera giám sát Hikvision.

Tập đoàn Sản xuất Thiết bị Bán dẫn Quốc tế (SMIC) bị Mỹ đưa vào tầm ngắm từ lâu trước khi chính thức bị áp lệnh trừng phạt.

Bộ Thương mại Mỹ hồi tháng 9 đã yêu cầu các nhà cung cấp một số trang thiết bị đặc biệt cần xin giấy phép xuất khẩu khi giao dịch với SMIC. Phía Mỹ cáo buộc “có rủi ro không thể chấp nhận được” khi thiết bị cung cấp cho SMIC có thể được dùng cho mục đích quân sự.

Hồi tháng trước Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đưa SMIC vào danh sách đen gồm các công ty có liên hệ với quân đội Trung Quốc, cấm nhà đầu tư Mỹ mua cổ phiếu của tập đoàn này kể từ năm 2021. SMIC nhiều lần khẳng định họ không liên quan tới quân đội Trung Quốc.

Ngày 17/12, Bộ Năng lượng Mỹ đã ban hành một sắc lệnh cấm các công ty điện, vốn cung cấp dịch vụ cho các cơ sở phòng thủ quan trọng, nhập khẩu các hệ thống thiết bị nhất định từ Trung Quốc nhằm tránh rủi ro về an ninh.

Căng thẳng Mỹ – Trung leo thang trong suốt một năm qua, khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bất đồng trong nhiều vấn đề, từ dịch Covid-19 cho tới Hong Kong, Đài Loan, Biển Đông…

Trung Quốc dọa đáp trả Mỹ

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay 18/12 kêu gọi Mỹ dừng các hành động chèn ép vô lý nhằm vào các công ty Trung Quốc, sau khi có thông tin Washington sẽ áp lệnh trừng phạt hàng chục công ty Trung Quốc.

Trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin tuyên bố Trung Quốc sẽ tiếp tục có các biện pháp cần thiết để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty nước này.

(Theo SCMP, Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều