+
Aa
-
like
comment

Ông Trump gặp cấp phó Mike Pence trước màn “chốt hạ”

25/12/2020 07:30

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp hơn một giờ với cấp phó Mike Pence giữa lúc ông Pence ở một tình thế khó xử và chịu nhiều sức ép đó là chuẩn bị xác nhận Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Ông Trump gặp cấp phó Mike Pence trước màn chốt hạ - 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó tổng thống Mike Pence (Ảnh: Reuters)

Washington Post dẫn nguồn thạo tin cho biết, hôm 24/12, Tổng thống Donald Trump đã có cuộc gặp kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ với Phó tổng thống Mike Pence tại Phòng Bầu dục bên trong Nhà Trắng.

Cuộc gặp diễn ra chỉ vài giờ sau khi ông Trump đăng lại một dòng tweet kêu gọi ông Pence hành động để ngăn quốc hội xác nhận kết quả bầu tổng thống của đại cử tri đoàn vào ngày 6/1 tới.

Hiện chưa rõ ông Trump và cấp phó đã thảo luận những gì trong cuộc gặp này trước khi ông Trump có kỳ nghỉ lễ ở “Nhà Trắng mùa đông” tại Florida.

Các nguồn thạo tin cho hay, gần đây, ông Trump tức giận và phàn nàn rằng “phó tướng” của ông chưa nỗ lực để ủng hộ chiến dịch lật ngược kết quả của ông.

Những ngày qua ông đã đề cập đến vai trò quan trọng của ông Pence với tư cách Chủ tịch Thượng viện, chủ trì cuộc họp của quốc hội vào ngày 6/1 tới để kiểm phiếu, phê chuẩn kết quả bầu cử. Ông Trump thắc mắc tại sao ông Pence không thể nhân cơ hội này để lật ngược kết quả mặc dù ông Pence và các trợ lý Nhà Trắng ra sức giải thích vai trò đó chỉ mang tính thủ tục và ông không thể đơn phương hủy kết quả bỏ phiếu đại cử tri đoàn.

Theo truyền thống, phó tổng thống Mỹ sẽ chủ trì phiên họp toàn thể của quốc hội để xác nhận kết quả bỏ phiếu đại cử tri đoàn. Phó tổng thống cũng sẽ là người công bố tổng thống đắc cử. Tất nhiên, phó tổng thống có thể ủy quyền lại cho chủ tịch Thượng viện tạm quyền.

Phó tổng thống Pence hồi đầu tuần này nói với những người ủng hộ ở Florida rằng, Nhà Trắng sẽ tiếp tục thách thức kết quả bầu cử và họ sẽ đấu tranh cho đến khi “tất cả lá phiếu hợp pháp đều được kiểm” và “những lá phiếu không hợp lệ bị hủy bỏ”. Tuy nhiên, ông không đề cập đến vai trò của ông trong cuộc họp quốc hội ngày 6/1 tới.

Ông Pence là một trong những chính trị gia đồng minh của ông Trump đang rơi vào tình huống khó xử nhất khi phải lựa chọn hoặc tiếp tục ủng hộ chiến dịch thách thức kết quả bầu cử hoặc xác nhận chiến thắng của ông Biden.

Vai trò của ông được đặc biệt chú ý khi một nhóm ủng hộ ông Trump ở Hạ viện, dẫn đầu là nghị sĩ Mo Brooks, đang lên kế hoạch thách thức kết quả bỏ phiếu đại cử tri ở 5 bang gồm Arizona, Pennsylvania, Nevada, Georgia và Wisconsin khi quốc hội họp toàn thể vào ngày 6/1. Nếu đơn khiếu nại nhận được chữ ký ủng hộ của ít nhất một thượng nghị sĩ, Thượng viện và Hạ viện có thể xem xét khiếu nại và biểu quyết độc lập về việc có vô hiệu hóa kết quả bầu cử hay không.

Nhiều nghị sĩ Cộng hòa tin rằng, cuộc họp quốc hội sẽ kéo dài sang ngày 7/1 để biểu quyết về vấn đề này. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử ở quốc hội của ông Trump cũng khó thành công.

Minh Phương/DT

Bài mới
Đọc nhiều