+
Aa
-
like
comment

Ông Trump ‘dội gáo nước lạnh’ vào phiên tòa luận tội

Trần Anh - 05/02/2021 10:55

Cựu Tổng thống Trump từ chối xuất hiện trong phiên tòa luận tội sắp diễn ra sau khi được các công tố viên Hạ viện Mỹ đề nghị cung cấp lời khai.

Trong một bức thư, công tố viên chính của Hạ viện tại phiên tòa, Jamie Raskin, đề nghị ông Trump xuất hiện và trả lời các câu hỏi về vụ tấn công Điện Capitol hôm 6/1. Các luật sư của ông Trump cho rằng đề nghị này là “chiêu trò PR”, theo AFP.

“Bức thư của ông chỉ xác nhận những gì mọi người biết: Các vị không thể chứng minh những cáo buộc” chống lại ông Trump, hai luật sư Bruce Castor và David Schoen cho biết trong thư trả lời hôm 4/2.

Ong Trump tu choi xuat hien tai phien toa luan toi anh 1
Cựu Tổng thống Donad Trump.

Trong khi các luật sư không cho biết liệu ông Trump có xuất hiện tại tòa hay không, một cố vấn cấp cao của cựu tổng thống, Jason Miller, nói chắc chắn rằng ông Trump sẽ không có mặt.

“Tổng thống sẽ không tham dự một phiên tòa vi hiến”, ông Miller nói với AFP.

Phiên tòa xét xử cựu tổng thống Mỹ tại Thượng viện dự kiến diễn ra vào ngày 9/2. Ông Trump đã bị Hạ viện truy tố với cáo buộc “kích động nổi dậy” liên quan đến vụ bạo loạn làm 5 người chết tại trụ sở Quốc hội Mỹ cách đây một tháng.

Ông Raskin đã đề nghị ông Trump xuất hiện và đưa ra lời khai vào tuần tới, trước hoặc trong phiên tòa.

Ông cho rằng cựu tổng thống, người đang sống tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida, có rất ít lý do để tránh né việc này. Ông Trump cũng không thể tuyên bố rằng ông quá bận rộn với việc điều hành đất nước như khi ông còn ở Nhà Trắng, theo ông Raskin.

Ông Raskin cũng cảnh báo rằng nếu ông Trump từ chối, việc này sẽ được coi là củng cố bằng chứng chống lại ông.

Ông Trump là tổng thống duy nhất bị luận tội hai lần trong lịch sử Mỹ, cũng là tổng thống Mỹ đầu tiên bị xét xử sau khi rời nhiệm sở.

Trong khi các công tố viên của Hạ viện nói ông phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công Điện Capitol, các luật sư của ông cho rằng bất cứ điều gì ông nói trước khi vụ tấn công diễn ra đều là tự do ngôn luận được hiến pháp bảo vệ.

Đông Phong/ZN

Bài mới
Đọc nhiều