+
Aa
-
like
comment

Ông Trump dọa dùng vũ lực nếu người biểu tình lập khu tự trị ở Washington

24/06/2020 08:15

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ sử dụng vũ lực nếu người biểu tình tìm cách thiết lập khu vực “tự trị” tại thủ đô Washington.

Ông Trump dọa dùng vũ lực nếu người biểu tình lập khu tự trị ở Washington - 1
Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Getty)

Người biểu tình đòi kéo đổ tượng cựu tổng thống Mỹ trước Nhà Trắng

“Tôi đã ủy quyền cho chính phủ liên bang bắt giữ bất kỳ ai cố ý làm hư hại hoặc phá hỏng bất kỳ đài tưởng niệm, tượng hoặc tài sản liên bang nào tại Mỹ với mức án lên tới 10 năm tù”, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter hôm 23/6.

“Sẽ không bao giờ có một “vùng tự trị” ở Washington D.C, chừng nào tôi còn là tổng thống. Nếu họ tìm cách làm như vậy, họ sẽ phải đối mặt với vũ lực nghiêm trọng”, ông Trump cảnh báo.

Trước đó 2 tuần, người biểu tình tại thành phố Seattle, bang Washington đã thiết lập “vùng tự trị” giữa lúc làn sóng biểu tình lan rộng tại Mỹ. Động thái này diễn ra giữa lúc làn sóng biểu tình lan rộng tại Mỹ sau cái chết của công dân da màu ở thành phố Minneapolis.

Các cuộc biểu tình ôn hòa tại Mỹ đã biến thành các vụ đụng độ với cảnh sát khi nhiều người biểu tình đốt phá, hôi của, phá hoại tài sản để phản đối phân biệt chủng tộc và hành vi bạo lực của cảnh sát.

Vào tối 22/6, một nhóm người biểu tình đã tìm cách kéo đổ tượng của cựu Tổng thống Andrew Jackson, Tổng thống thứ 7 của Mỹ, tại công viên Lafayette, gần Nhà Trắng. Cảnh sát sau đó đã phải dùng hơi cay và vũ lực để giải tán hàng trăm người biểu tình ở khu vực công viên Lafayette.

Sau vụ việc trên, Tổng thống Trump thông báo “rất nhiều người ở Washington đã bị bắt vì hành động phá hoại tượng”, đồng thời cho biết các đối tượng này có thể lĩnh án “10 năm tù”. Bức tượng Jackson là một trong hàng loạt bức tượng ở Mỹ bị kéo đổ hoặc phá hủy gần đây trong các cuộc biểu tình sắc tộc.

Trước khi tới Arizona để chuẩn bị cho sự kiện vận động tranh cử, Tổng thống Trump hôm qua cho biết ông đang xem xét kéo dài thời gian bỏ tù các đối tượng phá hoại tượng đài liên bang.

“Họ không còn là người biểu tình nữa. Họ là những kẻ vô chính phủ”, ông Trump nói.

Thành Đạt/DT

Bài mới
Đọc nhiều