+
Aa
-
like
comment

Ông Trump đính chính phát biểu gây sốc về kết quả bầu cử tổng thống Mỹ

16/11/2020 06:08

Không đầy 2 giờ đồng hồ sau khi tuyên bố đối thủ Dân chủ Joe Biden “đã thắng vì bầu cử có gian lận”, Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng đàn Twitter đính chính thông điệp gây sửng sốt này. 

Trong một thông điệp đăng tải trên Twitter sáng 15/11 (giờ Mỹ), ông Trump viết: “Ông ta (Biden) đã thắng vì bầu cử có gian lận. Không quan sát viên hay người giám sát bầu cử nào được phép tham gia, quá trình bỏ phiếu do Dominion, một công ty tư nhân thuộc phe cánh tả cấp tiến đầy tiếng xấu và thiết bị trục trặc, thậm chí không đủ tiêu chuẩn với bang Texas (nơi tôi đã thắng với lượng lớn phiếu ủng hộ) dàn xếp, truyền thông câm lặng và giả mạo cùng nhiều thứ khác nữa”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Bloomberg nhận định, đây là lần đầu tiên đương kim tổng thống Mỹ dường như thừa nhận kết quả của tổng tuyển cử ngày 3/11.

Tuy nhiên, theo Reuters, chỉ khoảng 90 phút sau, ông Trump đã cho đăng một thông điệp mới trên trang cá nhân nhằm giải thích rõ quan điểm của mình: “Ông ta (Biden) chỉ thắng trong mắt của truyền thông tin tức giả mạo. Tôi chẳng thừa nhận gì cả! Chúng tôi còn một chặng đường dài phải vượt qua. Đây là một cuộc bầu cử có gian lận”.

“Chúng tôi sẽ thắng!”, ông Trump nói thêm trước khi lên đường tới sân đánh golf ở một câu lạc bộ thuộc sở hữu riêng tại bang Virginia.

Phát biểu trong chương trình Gặp gỡ báo chí phát trên kênh NBC cùng ngày 15/11, Ron Klain, người được Tổng thống đắc cử Biden lựa chọn làm Chánh văn phòng Nhà Trắng cho chính quyền sắp tới của ông khẳng định, các phát biểu của ông Trump không ảnh hưởng đến kết quả tổng tuyển cử.

“Các thông điệp Twitter của ông Donald Trump không khiến ông Joe Biden trở thành tổng thống hay không. Chính người dân Mỹ mới làm chuyện đó”, ông Klain nói.

Theo trợ lý lâu năm của cựu Phó Tổng thống Dân chủ, Cơ quan Dịch vụ tổng hợp Mỹ (GSA) cần chính thức công nhận ông Biden thắng cử trong tuần này để đảm bảo tổng thống mới đắc cử nhận được các báo cáo tình báo về an ninh quốc gia trước khi tuyên thệ nhậm chức và hỗ trợ điều phối nhóm chuyên trách chống Covid-19 của Nhà Trắng.

Ông Klain cũng thúc giục Quốc hội thông qua dự luật về cứu trợ đại dịch vào cuối năm nay. Các cuộc đàm phán về gói cứu trợ như vậy đã bị đình trệ trước tổng tuyển cử.

(Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều