+
Aa
-
like
comment

Ông Trump đề xuất “thiên tài”: Hãy ném bom Nga bằng tiêm kích F-22 treo cờ Trung Quốc!

07/03/2022 07:57

Theo ông Trump, từ đây, Washington có thể cáo buộc Bắc Kinh tấn công Moscow và ngồi khoanh tay theo dõi xung đột của họ.

Theo Washington Post, trong bối cảnh Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine, cựu Tổng thống Trump đã lựa chọn tời điểm này để đưa ra nhiều phát ngôn gây tranh cãi, ví dụ như ông ca ngợi Tổng thống Nga Putin là “thiên tài”.

“Đây đúng là một thiên tài” – ông Trump nói về quyết định của Tổng thống Putin khi chính thức công nhận độc lập của hai tỉnh ly khai Luhansk và Donetsk và cho phép sử dụng quân nhân Nga hỗ trợ họ.

Mới đây, cựu Tổng thống Mỹ tiếp tục với một đề xuất gây bão.

Phát biểu tại một sự kiện ở New Orleans hôm 5/3, ông Trump đã đưa một lời gợi ý mang tính bông đùa rằng Mỹ hay gắn cờ Trung Quốc lên các máy bay chiến đấu F-22, sau đó thay mặt cho Bắc Kinh điều chúng tới ném bom Nga.

Từ đây, Washington có thể cáo buộc Bắc Kinh tấn công Moscow và ngồi khoanh tay theo dõi xung đột của họ.

Cựu Tổng thống Trump tại một sự kiện trong tháng 2 (Ảnh: Washington Post)

“Khi đó chúng ta sẽ nói ‘Trung Quốc đã làm điều đó, chúng tôi chẳng làm gì hết, đều là do Trung Quốc’. Và rồi họ (Nga-Trung) sẽ bắt đầu đối đầu nhau, còn chúng ta thì ngồi xem” – Tờ Washington Post (WP) dẫn lời ông Trump cho hay.

Cựu Tổng thống Mỹ còn tiếp tục tỏ thái độ chế giễu và chê bai Tổng thống đương nhiệm Joe Biden vì năng lực yếu kém. Ông Trump lưu ý rằng, trong thời gian ông Biden cầm quyền, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho cả hai khả năng: chiến tranh hạt nhân và chiến tranh thế giới thứ ba.

Những người có mặt trong khán phòng ngày hôm đó đã cười ồ lên trước câu nói đùa của cựu Tổng thống Mỹ.

Theo WP, khó có thể tưởng tượng được Nga có thể nhầm lẫn F-22 (một loại máy bay rất dễ nhận biết và người Trung Quốc không sử dụng) với máy bay Trung Quốc.

Ngoài ra, nếu xem xét nghiêm túc đề xuất trên thì đó có thể là một vấn đề vi phạm luật pháp quốc tế.

Laurie R. Blank, chuyên gia về luật quốc tế tại trường luật của Đại học Emory, cho biết: “Sử dụng cờ của một quốc gia trung lập hoặc bất kỳ quốc gia nào khác không phải là một bên trong cuộc xung đột đều bị cấm.

“Ý tưởng này sẽ đưa Mỹ vào cuộc xung đột (vì nước này thực sự sẽ tham gia vào các hoạt động quân sự chống lại Nga) và vi phạm quy tắc cấm sử dụng cờ, biểu tượng hoặc phù hiệu của các quốc gia trung lập hoặc các quốc gia không tham gia vào cuộc xung đột.

“Nó sẽ khiến xung đột leo thang nghiêm trọng – điều mà các quy tắc về trung lập và các quốc gia trung lập vốn được định ra để ngăn chặn” – Ông Blank cho hay.

Chứng minh cho luận điểm của mình, ông Blank trích dẫn Điều 39 trong Nghị định thư bổ sung I Công ước Geneva năm 1949 nêu rõ: “Trong cuộc xung đột vũ trang, không được sử dụng cờ hoặc biểu tượng quân sự, phù hiệu hoặc quân phục của các Quốc gia trung lập hoặc các Quốc gia khác không phải là Bên tham gia cuộc xung đột”.

Trước đó, Mỹ đã đề cập tới việc cấm sử dụng cờ của các nước trung lập trong các hướng dẫn của quân đội. Ví dụ, sổ tay Hải quân Mỹ đề cập rằng các tàu trên biển có thể sử dụng các dấu hiệu để đánh lừa đối phương khi không tham chiến. Tuy nhiên, ở trên không, “việc sử dụng các dấu hiệu giả mạo hoặc đánh lừa để ngụy trang cho máy bay quân sự của phe tham chiến thành máy bay của quốc gia trung lập là điều bị cấm”.

Theo Washington Post, đây không phải là lần đầu tiên ông Trump đưa ra đề xuất có thể vi phạm luật pháp về khả năng đánh bom đối thủ của Mỹ. Năm 2020, ông từng đề xuất đánh bom các địa điểm văn hóa của Iran, khiến các quan chức chính quyền cấp cao của Mỹ phải gấp rút đính chính rằng quân đội Mỹ sẽ không làm điều đó.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều