+
Aa
-
like
comment

Ông Trump đề nghị gặp Chủ tịch Tập Cận Bình để bàn điểm nóng Hong Kong

15/08/2019 15:33

Tổng thống Mỹ Trump vừa đề xuất gặp thượng đỉnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để giải quyết vấn đề Hong Kong một cách “nhanh chóng và nhân đạo”.

Ông Donald Trump đăng một đoạn tweet trên mạng xã hội Twitter vào chiều 14/8, gọi ông Tập Cận Bình là “một nhà lãnh đạo lớn, người tôn trọng nhân dân của mình rất nhiều”.

ong trump de nghi gap chu tich tap can binh de ban diem nong hong kong hinh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters.

Phần đăng tải trên Twitter của ông có đoạn sau: “Tôi tuyệt đối không nghi ngờ về việc Chủ tịch Tập muốn giải quyết nhanh chóng và nhân đạo vấn đề Hong Kong, ông ấy có thể làm được điều đó. Có gì gặp gỡ riêng nhỉ?”.

Đề xuất của ông Trump xuất hiện trong bối cảnh ông trước đó đăng tải các tweet về quan hệ thương mại Mỹ-Trung vẫn còn căng thẳng sau các tháng chiến tranh thương mại. Trước đó, ông Trump công bố ông sẽ trì hoãn đến tháng 12 này các thuế quan mà ông đề xuất đánh vào các hàng nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc, nhằm tạo không gian thuận lợi cho một thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh.

Các cuộc biểu tình ở Hong Kong bùng phát vào cuối tháng 3/2019, liên quan đến dự luật đề xuất cho phép dẫn độ các nghi phạm hình sự từ Hong Kong tới đại lục Trung Quốc. Mặc dù dự luật này đã bị treo lại, những người biểu tình vẫn tiếp tục các yêu cầu của mình.

Một số người biểu tình thậm chí còn khua cờ Mỹ, khiến giới chức Trung Quốc và truyền thông nước này tố Mỹ kích động một cuộc “cách mạng màu” ở Hong Kong, vùng lãnh thổ được Anh trao trả cho Trung Quốc vào năm 1997.

Trung Hiếu/VOV.VN biên dịch

Bài mới
Đọc nhiều