+
Aa
-
like
comment

Ông Trump bất ngờ phát biểu tại diễn đàn APEC trực tuyến

21/11/2020 07:39

Tổng thống Mỹ Donald Trump có sự xuất hiện hiếm hoi và bất ngờ tại diễn đàn APEC trực tuyến ngày 20-11 sau khi đã không tham dự APEC kể từ 2017, năm đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Ông Trump bất ngờ phát biểu tại diễn đàn APEC trực tuyến - Ảnh 1.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (góc dưới bên phải màn hình) đang tham dự hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC 2020 tại Kuala Lumpur, Malaysia ngày 20-11-2020 – Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin AFP, bài phát biểu của ông Trump trong sự kiện kéo dài hai giờ tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) đã không được mở với truyền thông.

Nhà Trắng cho biết trong bài phát biểu, tổng thống Mỹ “tái khẳng định cam kết của Mỹ trong tiến trình phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19 cũng như thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng trong khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương thông qua tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ”.

Giới chuyên gia phân tích cho rằng nhiều khả năng ông Trump quyết định xuất hiện tại APEC năm nay để có thể xuất hiện với tư cách một tổng thống tại nhiệm trong bối cảnh ông đang theo đuổi nhiều cuộc đấu tranh pháp lý liên quan kết quả bầu cử tổng thống vừa qua.

Sự hiện diện của ông Trump tại APEC càng gây bất ngờ hơn khi trước ngày hội nghị thượng đỉnh chính thức của APEC, Mỹ thậm chí cũng không cử đại diện tham gia phát biểu tại diễn đàn này. Ông Trump không ủng hộ các tổ chức đa phương như APEC.

Trong khi đó, ngày 20-11 phát biểu tại APEC, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh nhu cầu cầu duy trì một nền kinh tế thế giới mở, tự do, ủng hộ chủ nghĩa đa phương.

Ông Tập cũng nói Trung Quốc sẽ cân nhắc việc tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), một hiệp định tự do thương mại khu vực có quy mô khổng lồ từng được chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama ủng hộ nhưng tới thời ông Trump đã rút khỏi.

Năm nay do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 diễn đàn APEC phải tổ chức trực tuyến dưới sự chủ trì của nước chủ nhà đăng cai Malaysia.

Diễn đàn APEC quy tụ các nhà lãnh đạo của 21 nền kinh tế chiếm khoảng 60% GDP toàn cầu.

D. KIM THOA/TTO

Bài mới
Đọc nhiều