+
Aa
-
like
comment

Ông Trump ân xá cho 143 người nhưng không tự ân xá chính mình

20/01/2021 14:26

Cựu chiến lược gia trưởng Nhà Trắng nằm trong danh sách được ông Trump ân xá, một trong những hành động cuối cùng của ông trên cương vị tổng thống Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố một loạt lệnh ân xá ngay sau nửa đêm 19/1, một ngày trước khi ông chính thức rời Nhà Trắng, khép lại 4 năm nhiệm kỳ đầy tranh cãi.

Trong những tuần gần đây, một số người suy đoán ông Trump sẽ ân xá trước cho bản thân hoặc con cái đã trưởng thành để bảo vệ họ trước các cáo buộc liên bang sau khi rời nhiệm sở. Tuy nhiên, ông đã không làm như vậy, dù ông vẫn phải đối mặt với phiên tòa luận tội ở Thượng viện trong những tuần tới và khả năng bị điều tra.

Danh sách người được hưởng khoan hồng bao gồm Steve Bannon, cựu chiến lược gia trưởng của ông Trump, cũng như rapper Liu Wayne, nhà gây quỹ Elliot Broidy và cựu thị trưởng Detroit, Kwame Kilpatrick, theo The Hill.

Tổng cộng, ông Trump đã ân xá cho 143 người, trong đó 73 người được tha tội và 70 người được giảm án.

Ong Trump an xa cho gan 150 nguoi anh 1
Ông Trump và ông Bannon vào ngày 22/1/2017. Ảnh: AFP.

Trường hợp Steve Bannon có lẽ là bất ngờ nhất vì quan hệ giữa cựu chiến lược gia trưởng và gia đình ông Trump đã sứt mẻ nghiêm trọng sau khi cuốn sách của tác giả Michael Wolf, “Fire and Fury”, được xuất bản năm 2018. Trong sách, ông Bannon có nhiều lời lẽ phê phán sếp cũ của mình một cách gay gắt.

“Ông Bannon đã là nhà lãnh đạo quan trọng trong phong trào bảo thủ và nổi tiếng là người nhạy bén về chính trị”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany nói khi công bố việc tổng thống tha tội cho ông Bannon.

Ông Bannon là cố vấn hàng đầu trong chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông Trump và từng là chiến lược gia trưởng của Nhà Trắng trong khoảng 7 tháng. Ông bị bắt vào tháng 8 năm ngoái với cáo buộc lừa đảo hàng trăm nghìn nhà tài trợ, những người đã đóng góp vào chiến dịch gây quỹ để xây dựng một bức tường biên giới riêng.

Tổng thống Trump được cho là đã đắn đo rất nhiều về việc có nên khoan hồng cho ông Bannon hay không trước khi quyết định làm như vậy.

Ông Trump cũng ân xá cho ông Broidy, người từng là nhà gây quỹ hàng đầu của Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa. Ông này bị truy tố vào năm ngoái với tội âm mưu hoạt động như một đặc vụ nước ngoài chưa đăng ký trong nỗ lực vận động hành lang ở Bộ Tư pháp Mỹ.

Ông Kilpatrick, cựu thị trưởng thuộc đảng Dân chủ của thành phố Detroit, bang Michigan, bị kết án vào năm 2008 vì tội khai man và cản trở công lý.

Trong khi đó, rapper Lil Wayne đối mặt với án tù sau khi nhận tội liên quan đến súng đạn. Rapper này, tên khai sinh là Dwayne Michael Carter Jr., đã gặp ông Trump trong một cuộc vận động tranh cử.

Ân xá là truyền thống của các tổng thống Mỹ trong những ngày cuối nhiệm kỳ, được thực hiện theo quy định trong hiến pháp. Ông Trump đã ban hành những lệnh ân xá đầu tiên từ trước Giáng sinh 2020.

Những nhân vật đã được ân xá bao gồm cựu chủ tịch chiến dịch của ông Trump – Paul Manafort, cộng sự lâu năm Roger Stone, và cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn.

Ông Trump sẽ không tham dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm Joe Biden vào ngày 20/1, như truyền thống các đời tổng thống Mỹ.

PV

Bài mới
Đọc nhiều