+
Aa
-
like
comment

Ông ‘trùm’ xăng giả Trịnh Sướng bị đề nghị bao nhiêu năm tù?

21/12/2021 18:12

Ngày 21-12, TAND tỉnh Đắk Nông tiếp tục phiên tòa xét xử “ông trùm” xăng giả Trịnh Sướng và 38 bị cáo. Theo đó, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt “trùm” xăng dầu giả Trịnh Sướng từ 12-13 năm tù về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả”.

Bị cáo Trịnh Sướng bị đề nghị mức án từ 12-13 năm tù – Ảnh: ĐÌNH CƯƠNG

Hội đồng xét xử đã lần lượt xét hỏi 39 bị cáo trong vụ án. Phần lớn các bị cáo đều giữ nguyên lời khai.

Riêng đối với Trịnh Sướng, ông này phủ nhận cáo buộc của Viện KSND tỉnh Đắk Nông liên quan đến số lượng xăng giả cả nhóm sản xuất.

Ông Sướng cho rằng VKS tính số lượng dung môi và hợp chất pha chế thì đúng nhưng tổng số lượng xăng giả không đúng. Ngoài ra số lượng xăng giả bán ra hơn 188 triệu lít là không đúng bản chất sự việc.

“Cáo trạng quy tôi bán ra hơn 188 triệu lít xăng giả là không đúng vì kinh doanh thời gian đó, các cơ quan chưa phạt xăng của chúng tôi kém chất lượng nên số liệu đó không chính xác”, ông Sướng phân trần trước tòa.

Trong phần trả lời trước luật sư bào chữa của mình, ông Sướng tiếp tục xác nhận rằng xăng của công ty bán ra không phải là xăng giả. Thời gian bắt đầu pha xăng từ 2017, ông Sướng chỉ đạo nhân viên pha với nhiều tỉ lệ xăng nền, dung môi khác nhau.

Cụ thể ông Sướng nói dung môi, hợp chất tạo màu và chất kích RON được pha vào xăng thật có khi ở tỉ lệ 80-20; 70-30,60-40… Thời gian đầu tỉ lệ xăng thật thấp, sau đó tăng lên dần.

Ngoài ra, luật sư và ông Sướng cùng cho rằng xăng pha ra không hợp nhất với xăng bán ra thị trường. Vì số xăng pha trong hầm, trước khi bán ra thị trường thì có thể trộn pha thêm với xăng thật nên chất lượng sẽ khác.

Vị luật sư và ông Sướng cho rằng cơ quan chức năng đã cộng các hóa đơn thu mua dung môi, hóa chất với hóa đơn mua xăng thật để cho ra số lượng xăng giả hơn 192 triệu lít. Việc này không đúng bản chất sự việc.

“Chúng tôi không đồng ý với khối lượng xăng giả 192 triệu lít vì dung môi chưa pha thành xăng thì không được tính là xăng giả. Đề nghị VKS loại bỏ toàn bộ số lượng dung môi chưa pha nhưng bị quy là xăng giả. Việc kết luận số lượng xăng giả dựa trên suy luận tỉ lệ mà không có bằng chứng cho việc pha chế nên phải xem xét lại.”, vị luật sư trình bày.

Trong phiên xét xử chiều 21-12, VKSND tỉnh Đắk Nông đưa ra bản luận tội với mức hình phạt cho 39 bị cáo.

3/4 người cầm đầu đường dây sản xuất mua bán xăng giả không được thay đổi mức hình phạt là: Nguyễn Ngọc Quan (sản xuất, buôn bán xăng giả ở TP.HCM) bị đề nghị 5-6 năm tù; Đinh Chí Dũng (sản xuất, buôn bán xăng giả ở TP.HCM, Hậu Giang) bị đề nghị 7-8 năm tù; Trịnh Sướng (sản xuất, buôn bán xăng giả ở tỉnh Sóc Trăng, Cần Thơ) đề nghị 12-13 năm tù.

Riêng với Nguyễn Thị Thu Hòa (sản xuất, buôn bán xăng giả ở Đắk Nông) được đề nghị giảm từ 7 năm 6 tháng tù đến 8 năm tù xuống từ 7 đến 7 năm 6 tháng tù.

35 bị cáo khác thuộc 4 đường dây sản xuất mua bán xăng giả và doanh nghiệp mua bán dung môi bị đề nghị các mức án thấp nhất là 2 năm 6 tháng tù và cao nhất là 7-8 năm tù.

Ngày mai phiên tòa sẽ tiếp tục với phần tranh luận của VKS với nhóm Trịnh Sướng và đồng phạm.

Áp giải bị can tới tòa

Năm 2019 cơ quan điều tra ở Đắk Nông mở chuyên án điều tra việc sản xuất mua bán xăng giả. Quá trình điều tra đã phát hiện nhóm của Nguyễn Thị Thu Hòa sản xuất, buôn bán xăng giả ở Đắk Nông.

Tiếp tục mở rộng, cơ quan điều tra phát hiện thêm các nhóm của Trịnh Sướng (sản xuất, buôn bán xăng giả ở tỉnh Sóc Trăng, Cần Thơ); Đinh Chí Dũng (sản xuất, buôn bán xăng giả ở TP.HCM, Hậu Giang); Nguyễn Ngọc Quan (sản xuất, buôn bán xăng giả ở TP.HCM).

Sản xuất số lượng lớn nhất trong 4 đường dây trên là Trịnh Sướng (54 tuổi, trú tại Sóc Trăng, giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng). Năm 2017, ông Sướng biết được cách pha chế dung môi với xăng nền, hóa chất kích RON và hỗn hợp màu Azo tạo thành xăng A95, E5 RON 92 giả nên đã pha chế, bán ra thị trường.

Từ ngày 9-1-2017 đến ngày bị phát hiện 30-5-2019, đường dây của Trịnh Sướng đã thông qua nhiều trung gian mua hàng trăm triệu lít dung môi, hóa chất các loại với tổng số tiền thanh toán hơn 2.000 tỉ đồng.

Kết luận điều tra của cơ quan chức năng xác định, nhóm Trịnh Sướng đã pha trộn tổng cộng 192 triệu lít xăng giả. Thời điểm phát hiện, nhóm này đã bán ra thị trường 188 triệu lít, thu lợi bất chính hơn 151 tỉ đồng.

Ngọc Hà

Bài mới
Đọc nhiều