+
Aa
-
like
comment

Ông trùm truyền thông Hong Kong bị bắt giữ theo luật an ninh mới

Thành Nhân - 10/08/2020 09:14

Jimmy Lai, ông trùm truyền thông Hong Kong bị bắt giữ vì bị nghi ngờ thông đồng với nước ngoài, vi phạm luật an ninh quốc gia mới.

“Ông Jimmy Lai bị bắt giữ vì thông đồng với các thế lực bên ngoài vào thời điểm hiện tại”, Mark Simon, Giám đốc điều hành cấp cao của Next Digital cho hay.

Ông Jimmy Lai là người sáng lập Next Digital.

Hôm 30/6, Trung Quốc chính thức thông qua và áp dụng Luật an ninh Hong Kong, tạo tiền đề cho những thay đổi căn bản nhất đối với đặc khu kinh tế này, kể từ khi được Anh trao lại cho Trung Quốc 23 năm trước (năm 1997).

Jimmy Lai, ông trùm truyền thông Hong Kong.

Các nguồn tin của báo SCMP cho biết đơn vị cảnh sát mới thành lập, chịu trách nhiệm thực thi luật an ninh, đã bắt giữ ông Jimmy Lai tại nhà riêng của ông ở đại lộ Kadoorie ngay khi hừng đông 10-8.

“Ông ấy bị bắt vì thông đồng với nước ngoài, có lời lẽ nổi loạn và âm mưu lừa đảo” – một nguồn tin cho hay về tình hình mới nhất của ông Lai, người sáng lập tờ Apple Daily.

Có tin hai người con của ông Jimmy Lai và một số lãnh đạo trong tờ Apple Daily của ông cũng bị bắt.

Hãng tin Reuters cho biết cảnh sát Hong Kong sáng 10-8 đã bắt giữ 7 người nghi vi phạm luật an ninh mới ở đặc khu, bao gồm tội danh thông đồng với nước ngoài. Cảnh sát cho biết sẽ có thêm nhiều vụ bắt giữ nữa.

Ông Lai – 72 tuổi – được biết đến như một nhà phê bình tích cực phản đối Bắc Kinh và ông là một trong những nhân vật đóng vai trò nổi bật trong phong trào biểu tình tại Hong Kong thời gian qua.

Hãng tin Reuters cho biết cảnh sát Hong Kong vẫn chưa đưa ra bình luận gì về vụ bắt giữ ông Lai.

Jimmy Lai

Đạo luật An ninh Hong Kong gồm 6 chương, 66 điều, quy định về trách nhiệm của những tổ chức làm nhiệm vụ duy trì an ninh quốc gia tại Hong Kong.

Luật mới quy định tội phạm ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với các lực lượng nước ngoài bị phạt tù tối đa là chung thân. Các công ty hoặc nhóm vi phạm Luật an ninh sẽ bị phạt và có thể bị đình chỉ hoạt động.

Bắc Kinh cho rằng việc ban bố Luật an ninh cho Hong Kong là cần thiết. Đặc biệt là sau khi các cuộc biểu tình chống chính phủ và chống Bắc Kinh làm rung chuyển thành phố kể từ tháng 6 năm ngoái, khiến nơi đây rơi vào tình trạng khủng hoảng lớn nhất trong nhiều thập kỷ. Người biểu tình phẫn nộ trước động thái của Bắc Kinh mà họ cho là đang ngày càng kiểm soát chặt Hong Kong.

Sau động thái mới này của Trung Quốc, nhiều quốc gia kêu gọi Bắc Kinh xem xét lại việc áp dụng luật an ninh quốc gia cho Hong Kong nhằm ngăn chặn sự xói mòn các quyền và tự do của đặc khu này.

Bài mới
Đọc nhiều