+
Aa
-
like
comment

“Ông trùm diệt virus” John McAfee tự vẫn trong tù

Sơn Ca - 24/06/2021 07:27

John McAfee, người tạo ra phần mềm diệt virus McAfee, được phát hiện đã chết vì tự vẫn trong một nhà tù ở Barcelona, Tây Ban Nha.

“Ông trùm diệt virus” John McAfee tự vẫn trong tù
“Ông trùm diệt virus” John McAfee. Ảnh: Reuters

Tuyên bố từ cơ quan tư pháp vùng Catalonia của Tây Ban Nha thông báo ‘ông trùm diệt virus’ John McAfee đã chết trong một nhà tù gần thành phố Barcelona. Các nhân viên y tế và quản ngục đã cố gắng cứu ông nhưng không thành công. Tuyên bố này cũng cho biết ‘mọi bằng chứng cho đến lúc này’ hướng về khả năng McAfee chết vì tự sát.

Vụ việc diễn ra sau khi một toà án cấp cao của Tây Ban Nha ngày 23/6 phê chuẩn dẫn độ ông này sang Mỹ để đối mặt với các cáo buộc trốn thuế.

Theo luật sư Villalba, ông McAfee lẽ ra có cơ hội kháng án, nhưng không thể chịu đựng thêm về cuộc sống trong tù. “Đây là hệ quả của một hệ thống tàn nhẫn, khi giam giữ một người trong tù quá lâu mà không có lý do thuyết phục”, vị luật sư nói.

Trong phiên tòa hồi tháng trước, McAfee nói ở độ tuổi hiện tại (75 tuổi), ông sẽ phải ngồi tù suốt quãng đời còn lại nếu bị kết án ở Mỹ. “Tôi hy vọng tòa án Tây Ban Nha sẽ nhìn ra sự bất công của việc này. Mỹ muốn sử dụng tôi như một điển hình (để răn đe)”, ông nói.

McAfee đã trốn tránh sự truy đuổi của giới chức Mỹ suốt nhiều năm, có thời gian người này sống trên du thuyền. Ông trùm diệt virus này bị truy tố ở Tennessee, Mỹ với các cáo buộc trốn thuế và bị buộc tội trong một vụ gian lận tiền ảo ở New York.

McAfee bị bắt ở Tây Ban Nha vào tháng 10 năm ngoái sau khi bị truy tố ở Mỹ về tội trốn thuế. Ông bị cáo buộc đã không nộp thuế trong 4 năm dù kiếm được hàng triệu USD vào khoảng thời gian từ 2014 – 2018. Nguồn thu này đến từ việc quảng cáo tiền điện tử, tư vấn, tham gia diễn thuyết và bán quyền kể về cuộc đời mình cho một bộ phim tài liệu.

Sau đó, McAfee – người sáng lập công ty phần mềm diệt virus cùng tên cũng bị truy tố về các tội gian lận và rửa tiền. Cơ quan tư pháp Hoa Kỳ cáo buộc ông và một đối tác kinh doanh đã tham gia vào kế hoạch kiếm 13 triệu USD bằng cách quảng cáo sai sự thật về tiền điện tử.

Dù là một huyền thoại trong ngành diệt virus nhưng những năm cuối đời của McAfee tràn ngập các chuỗi sự kiện kỳ lạ. Năm 2012, McAfee biến mất trong một thời gian ngắn sau khi bỏ trốn khỏi nhà tại Belize khi cảnh sát cố gắng thẩm vấn ông về cái chết của một người hàng xóm. Ông phủ nhận việc liên quan đến cái chết này và tuyên bố bỏ trốn vì lo sợ cho tính mạng của mình.

Sau đó, ông đã dành thời gian ở Guatemala rồi chuyển đến Montreal, Canada – nơi McAfee thực hiện một bộ phim tài liệu về cuộc đời mình. Ông tranh cử chức Tổng thống Hoa Kỳ vào năm 2016 với tư cách ứng viên tự do và tung ra một sản phẩm bảo mật mới.

Năm 2019, McAfee cho biết, không nộp thuế thu nhập ở Mỹ trong 8 năm vì một số lý do liên quan tới tư tưởng. Cũng trong năm đó, McAfee rời Mỹ để tránh bị xét xử, sống chủ yếu trên du thuyền cùng với vợ.

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều