+
Aa
-
like
comment

Ông Trịnh Văn Quyết, Lê Hải Trà và 48 bị cáo hầu tòa tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”

Bích Ngân - 22/07/2024 10:33

Hôm nay ngày 22/7, Tòa án Nhân dân (TAND) thành phố Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm các ông Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch FLC, Lê Hải Trà, cựu Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE), và 48 bị cáo liên quan. Các bị cáo bị xét xử với các tội danh: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản,” “Thao túng thị trường chứng khoán,” “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ,” và “Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán”.

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết, sáng 22/7.

Trước khi phiên tòa diễn ra, ông Trịnh Văn Quyết đã yêu cầu các luật sư không bào chữa trực tiếp vào các hành vi của mình đã được kết luận trong điều tra và cáo trạng. Cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC đã khắc phục 210 tỷ đồng và có khoảng 4.280 người ký tên xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho ông, trong đó có 88/133 bị hại.

Cụ thể, ông Trịnh Văn Quyết bị cáo buộc là người chủ mưu và chỉ đạo thực hiện việc mua Công ty Faros, sau đó nâng khống vốn góp của công ty này từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng. Ông Quyết đã đăng ký công ty đại chúng, niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE và bán hơn 391 triệu cổ phiếu ROS từ vốn góp nâng khống cho 30.403 nhà đầu tư, chiếm đoạt hơn 3.621 tỷ đồng. Ông cũng bị cáo buộc mở, quản lý, và sử dụng các tài khoản chứng khoán để thao túng 5 mã chứng khoán, thu lợi bất chính hơn 723 tỷ đồng, trong đó ông phải chịu trách nhiệm hình sự với 4 mã, thu lợi hơn 684 tỷ đồng.

Doãn Văn Phương, cựu tổng giám đốc Tập đoàn FLC, được xác định đang bỏ trốn.

Liên quan đến vụ án, ông Lê Hải Trà bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Ông Trà được cho là đã biết rõ Công ty Faros không đủ cơ sở xác định vốn thực góp là 4.300 tỷ đồng, nhưng vẫn gây sức ép để chấp thuận hồ sơ niêm yết của công ty này. Hành vi của ông Trà đã tạo điều kiện để ông Quyết bán cổ phiếu chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư.

Trong phần thủ tục, luật sư của bị cáo Lê Văn Sắc, cựu giám đốc Công ty FLC Land, đề nghị cho thân chủ được ngồi trong quá trình xét xử do lớn tuổi. Luật sư của bị cáo Trần Thế Anh, cựu phó tổng giám đốc Tập đoàn FLC, yêu cầu triệu tập em trai của thân chủ để nộp thêm tiền bồi thường. Hội đồng xét xử (HĐXX) quyết định sẽ triệu tập người liên quan nếu thấy cần thiết.

TAND Hà Nội dựng rạp, bố trí hàng nghìn ghế ngồi để phục vụ phiên xét xử. Đến 8h30, khi bắt đầu phiên toà, mới có khoảng 30 người trong hơn 30.000 bị hại được triệu tập.

Theo đó, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) đang công bố cáo trạng dài 107 trang. Một số bị hại đã phát biểu tại phiên tòa, đề nghị được bồi thường lại số tiền đã mua cổ phiếu theo giá lúc mua vào. Một số bị hại chia sẻ họ đã mất khoản tiền lớn khi cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch.

Tại phiên tòa, 26 bị cáo đang bị tạm giam được dẫn giải đến tòa, trong khi 23 bị cáo khác được tại ngoại và cấm đi khỏi nơi cư trú. TAND Hà Nội đã dựng rạp ngoài trời với màn hình lớn để người được triệu tập có thể theo dõi phiên tòa, dự kiến kéo dài nhiều ngày.

Bị cáo  Trịnh Văn Quyết, 49 tuổi, bị truy tố hai tội danh “Thao túng thị trường chứng khoán” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Luật sư của ông Quyết cho hay sức khỏe của thân chủ đã ổn định sau thời gian chữa bệnh lao. Ông vừa được gia đình nộp thêm 23 tỷ đồng, hiện là người khắc phục nhiều tiền nhất trong 50 bị cáo, với tổng số 212,5 tỷ đồng.

Ông Trần Đắc Sinh, cựu chủ tịch HĐQT Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM.

Cơ quan điều tra đã kê biên tài sản của ông Quyết và hai em gái, bao gồm hơn 2.200 m² nhà đất tại quận Nam Từ Liêm và Cầu Giấy (Hà Nội). Hai em gái của ông Quyết, mỗi người đã nộp 100 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Trong số 50 bị cáo, phần lớn là lãnh đạo và nhân viên của các công ty thuộc “hệ sinh thái” 82 công ty của FLC, bao gồm anh em, bạn bè của ông Quyết. Ngoài ra, có 7 cựu cán bộ thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD).

Trước đó ông Quyết bị bắt tháng 3/2022 cùng 26 bị cáo khác đang bị tạm giam. “Cánh tay phải” của ông Quyết trong vụ án là Doãn Văn Phương, cựu tổng giám đốc Tập đoàn FLC, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xây dựng Faros, hiện đang bỏ trốn. Cơ quan điều tra đã tách hành vi của ông Phương để xử lý sau.

Phạm Thị Hải Ninh, cựu phó ban đầu tư Tập đoàn FLC.

Theo cáo trạng, ông Quyết lập và làm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC từ năm 2009, kinh doanh bất động sản, chứng khoán và dịch vụ du lịch. Sau 11 năm, hệ sinh thái FLC có 82 công ty và 5 mã cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán. Để chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư, năm 2014, ông Quyết chỉ đạo em gái Trịnh Thị Minh Huế và Doãn Văn Phương tăng khống vốn góp Công ty Faros từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng, niêm yết trên sàn chứng khoán.

Ông Phương và bà Huế nhờ một số người đứng tên cổ đông nhận chuyển nhượng cổ phần của Faros. Lãnh đạo công ty ghi nhận thông tin gian dối này vào báo cáo tài chính kiểm toán và cáo bạch để hoàn thiện hồ sơ niêm yết cổ phiếu ROS. Một số cựu cán bộ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, trung tâm lưu ký chứng khoán và sàn HOSE biết sai phạm nhưng vẫn chấp thuận niêm yết 430 triệu cổ phiếu ROS do “lo sợ, quen biết và muốn tạo điều kiện”.

Trịnh Thị Thúy Nga, cựu phó tổng giám đốc Công ty Chứng khoán BOS (em gái ruột ông Quyết).

Cáo trạng nêu sai phạm kéo dài của các bị can trong năm 2014-2016 khiến nhà đầu tư chứng khoán lầm tưởng cổ phiếu ROS có giá trị thật. Từ đó, ông Quyết bán 391 triệu cổ phiếu cho hơn 30.400 nhà đầu tư, chiếm đoạt 3.620 tỷ đồng. Hành vi này khiến ông Quyết bị truy tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Với tội “Thao túng thị trường chứng khoán” (năm 2017-2022), ông Quyết chỉ đạo em gái Huế mượn giấy tờ của 45 người đứng tên 20 doanh nghiệp và mở 500 tài khoản chứng khoán để thao túng thị trường, thu lợi bất chính. Bị cáo Nga, em gái còn lại của ông Quyết, với tư cách Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Chứng khoán BOS, liên tục cấp hạn mức khống cho các tài khoản này mua cổ phiếu dù không có tiền. Tổng số tiền được bà Nga cấp khống qua hơn 1.500 lần, lên tới 170.000 tỷ đồng.

Bị cáo Trịnh Thị Minh Huế, cán bộ Ban kế toán Tập đoàn FLC (em gái ruột ông Quyết)

Theo cáo buộc có 5 mã cổ phiếu AMD, HAI, GAB, FLC, ART liên tục được nhóm ông Quyết mua bán với khối lượng lớn, chi phối thị trường vào lúc mở cửa và đóng cửa phiên giao dịch. Nhóm đặt lệnh mua bán rồi hủy nhằm tạo cung cầu giả. Hành vi này giúp ông Quyết thu lợi 723 tỷ đồng.

Bị cáo Hương Trần Kiều Dung, cựu phó chủ tịch thường trực HĐQT tập đoàn FLC.

Việc thao túng cổ phiếu AMD diễn ra trước khi Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực, nên ông Quyết phải chịu trách nhiệm hình sự với 4 mã còn lại, tổng tiền 684 tỷ đồng. Ông Quyết và bà Huế phải nộp lại số tiền thu lợi từ mã AMD.

Đặc biệt trong cả hai sai phạm, ông Quyết đều bị xác định là chủ mưu, quyết định và chỉ đạo toàn bộ hành vi của các đồng phạm. Phiên tòa dự kiến kéo dài nhiều ngày với số lượng người triệu tập lớn. TAND Hà Nội đã chuẩn bị kỹ lưỡng, dựng rạp ngoài trời để đảm bảo người tham dự có thể theo dõi diễn biến phiên tòa một cách thuận tiện nhất.

50 bị cáo bị đưa ra xét xử:

1. Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC)

2. Trịnh Minh Huế (Kế toán tổng hợp Tập đoàn FLC)

3. Trịnh Thúy Nga (Kế toán tổng hợp Tập đoàn FLC; thành viên HĐQT kiêm Phó TGĐ Công ty CP Chứng khoán BOS)

4. Hương Trần Kiều Dung (Phó Chủ tịch Thường trực Tập đoàn FLC, Chủ tịch HĐQT Công ty BOS)

5. Nguyễn Thiện Phú (Kế toán tổng hợp Tập đoàn FLC, Phó TGĐ Công ty Faros)

6. Nguyễn Quỳnh Anh (TGĐ Công ty BOS)

7. Nguyễn Thị Thanh Hương (Trưởng phòng dịch vụ chứng khoán, Công ty BOS)

8. Nguyễn Thị Thu Thơm (Phó Trưởng phòng dịch vụ chứng khoán, Công ty BOS)

9. Bùi Ngọc Tú (Phó Trưởng phòng dịch vụ chứng khoán, Công ty BOS)

10. Trần Thị Lan (Kế toán trưởng Công ty BOS)

11. Quách Thị Xuân Thu (Kế toán trưởng Công ty BOS)

12. Trịnh Văn Đại (Phó TGĐ Công ty Faros)

13. Nguyễn Văn Mạnh (Trưởng nhóm Vật tư cảnh quan, Phòng Mua sắm và cung ứng vật tư, Công ty FLC Land)

14. Trịnh Văn Nam (nhân viên Công ty CP Hàng không Tre Việt)

15. Nguyễn Quang Trung (lái xe Bệnh viện Đa khoa Hà Thành)

16. Nguyễn Thị Hồng Dung (lao động tự do)

17. Trịnh Thị Thanh Huyền (nhân viên Công ty CP Đầu tư kinh doanh phát triển Bất động sản FLC Homes)

18. Trịnh Tuân (nguyên Giám đốc Công ty FLC Land)

19. Nguyễn Thị Nga (chuyên viên Công ty CP Thương mại và Dịch vụ số FLC)

20. Hoàng Thị Huệ (chuyên viên Công ty CP Thương mại và Dịch vụ số FLC)

21. Đỗ Thị Huyền Trang (Phó Trưởng phòng Kế toán Công ty CP Tập đoàn FLC)

22. Đỗ Như Tuấn (nguyên TGĐ Công ty Faros)

23. Đàm Mai Hương (nguyên Kế toán trưởng Công ty Faros)

24. Nguyễn Văn Thanh (nguyên Trưởng Ban kiểm soát Công ty Faros)

25. Hoàng Thị Như Hà (nhân viên kế toán Công ty FLC Land)

26. Trần Thế Anh (Phó TGĐ Tập đoàn FLC, nguyên Phó TGĐ Công ty Faros)

27. Đỗ Quang Lâm (Giám đốc Công ty CP Phát triển nhà Kiên Giang; nguyên TGĐ, đại diện pháp luật Công ty Faros)

28. Nguyễn Thanh Bình (nguyên Thành viên HĐQT, kiêm Phó TGĐ Tập đoàn FLC)

29. Lê Thành Vinh (Luật sư, Giám đốc Công ty Luật TNHH T&P; nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Faros)

30. Nguyễn Tiến Dũng (nguyên TGĐ, đại diện pháp luật Công ty CP Xây dựng và Đầu tư Vĩnh Hà)

31. Lê Tân Sơn (nguyên Phó Chánh văn phòng, Thư ký HĐQT Tập đoàn FLC)

32. Đặng Thị Hồng (nguyên Phó Chánh văn phòng, Thư ký HĐQT Tập đoàn FLC)

33. Lê Văn Sắc (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Địa ốc Alaska, kiêm Giám đốc Công ty FLC Land)

34. Trương Văn Tài (nhân viên Văn phòng Tập đoàn FLC)

35. Nguyễn Bình Phương (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Faros)

36. Nguyễn Minh Điểm (nhân viên hành chính nhân sự Công ty BOS)

37. Nguyễn Ngọc Tỉnh (Chủ tịch HĐTV, nguyên TGĐ Công ty TNHH Kiểm toán và kế toán I Hà Nội- CPA)

38. Lê Văn Tuấn (Kiểm toán viên Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội- CPA)

39. Trần Đắc Sinh (nguyên Chủ tịch HĐQT Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM)

40. Lê Hải Trà (nguyên Phó TGĐ Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM)

41. Trầm Tuấn Vũ (nguyên Phó TGĐ Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM)

42. Lê Thị Tuyết Hằng (Giám đốc Phòng Giám sát giao dịch, nguyên Giám đốc Phòng Quản lý và Thẩm định niêm yết Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM)

43. Chu Tiến Vượng (nguyên Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT Công ty BOS)

44. Trịnh Thị Út Xuân (nhân viên Công ty CP Thương mại và Dịch vụ số FLC)

45. Phạm Thanh Hương (Kế toán Công ty TNHH Đầu tư Sevin)

46. Phạm Thị Hải Ninh (nguyên Phó Ban đầu tư, Tập đoàn FLC)

47. Trần Thị Hạnh (Phó TGĐ Công ty TNHH Kiểm toán TTP)

48. Lê Công Điền (Vụ trưởng Vụ Giám sát Công ty đại chúng, UBCKNN)

49. Dương Văn Thanh (TGĐ Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam)

50. Phạm Trung Minh (nguyên Trưởng phòng Đăng ký chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam)

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều