+
Aa
-
like
comment

Ông Trịnh Văn Quyết có thể thêm tội danh?

Hạnh Nhân - 31/03/2022 12:55

Sự việc ông Trịnh Văn Quyết bị bắt giữ để điều tra về hành vi “thao túng thị trường chứng khoán” được quy định tại Điều 211 Bộ luật hình sự đã nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận. Bên cạnh việc ủng hộ hành động “thanh lọc” thị trường chứng khoán, cũng có rất nhiều câu hỏi đặt ra về quyền lợi cho các nhà đầu tư.

Những hành vi của ông Quyết xảy ra hồi tháng 1 từng gây rúng động dư luận và làm chao đảo thị trường chứng khoán khi bán chui tới 74,8 triệu cổ FLC, thu lợi chóng mặt hơn 1.500 tỷ đồng. Trước đó tháng 11/2017, ông Quyết đã từng bị phạt 65 triệu đồng vì bán 57 triệu cổ phiếu khi không báo cáo với cơ quan quản lý thị trường.

Tính đến 28/3, có khoảng 160 triệu cổ phiếu FLC đang dư bán trên sàn, và trắng người mua. 160 triệu cổ phiếu này, nếu trung bình một nhà đầu tư “ôm” khoảng 50.000 cổ (một con số không lớn) thì đã có ít nhất khoảng 3.000 F0 đang ôm hận không thể thoát khỏi “họ FLC” ngay lúc này. Nhưng đó chỉ mới là 1 mã chứng khoán FLC. Cần nhớ rằng FLC có công ty thành viên hiện diện trên sàn chứng khoán Việt Nam. Vì vậy con số này có thể nhân lên gấp hàng chục, thậm chí hàng trăm lần.

Chưa kể, khi vụ việc bán chui xảy ra, có những mã cổ phiếu “tự dưng mất giá” dù chẳng hề liên quan gì đến FLC. Nguyên nhân là vì tâm lý hoang mang của các nhà đầu tư bán tống bán tháo nhằm “cắt lỗ”. Quả thật, không một ai có thể trả lời chính xác đã có bao nhiêu F0 đã “t.ử tr.ận” bởi cuộc thao túng chứng khoán điên đảo của đại gia Trịnh Văn Quyết.

Việc “bán chui” cổ phiếu của Chủ tịch FLC có tác động sâu rộng và để lại hậu quả nghiêm trọng hơn so với thực tế vì làm mất niềm tin của nhà đầu tư trong và ngoài nước vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Việc lãnh đạo của một doanh nghiệp “bán chui” cổ phiếu cũng khiến nhà đầu tư nhỏ lẻ mất niềm tin, trở thành hiện tượng không đáng có trên thị trường, trong khi nhiều lãnh đạo của các doanh nghiệp niêm yết khác vẫn đang nỗ lực hết mình. Việc làm này còn ảnh hưởng đến tính minh bạch của doanh nghiệp nói riêng và thị trường nói chung.

Chia sẻ về vấn đề này, Luật sư Trương Thanh Đức cho biết, nếu nhà đầu tư giao dịch cổ phiếu FLC chứng minh được thiệt hại của mình liên quan tới sai phạm nói trên của ông Trịnh Văn Quyết thì hoàn toàn có thể khởi kiện ra toà.

Hạnh Nhân

“Trong những năm gần đây, đi cùng sự phát triển thị trường chứng khoán thì tình trạng bán chui cổ phiếu (bán cổ phiếu mà không công bố thông tin của thành viên HĐQT, Ban điều hành, cổ đông lớn…) ngày càng phát triển tới mức công khai trắng trợn đe dọa sự ổn định của thị trường chứng khoán.

Thực tế có 1 số trường hợp bán chui cổ phiếu xảy ra ở những người liên quan đến người nội bộ với số lượng cổ phiếu nhỏ, chỉ một vài lệnh là xong giao dịch, những trường hợp này có thể là do sơ xuất vì chưa am hiểu pháp luật. Nhưng trong nhiều trường hợp, bán chui cổ phiếu diễn ra với những người am hiểu pháp luật, bán chui với số lượng lớn với giá trị hàng trăm tỉ đồng, với số lệnh lớn lên tới hàng nghìn lệnh thì không thể nói là do vô tình hay sơ xuất được mà phải nói là cố tình bán chui cổ phiếu để trục lợi trên lưng hàng trăm hàng nghìn nhà đầu tư chứng khoán”.

Bài mới
Đọc nhiều