+
Aa
-
like
comment

Ông Triệu Tài Vinh: xử lý vậy liệu đã đủ?

Đinh Lực - 18/12/2019 13:44

Ông Triệu Tài Vinh – ủy viên Trung ương Đảng, phó trưởng Ban Kinh tế trung ương, nguyên bí thư Tỉnh ủy Hà Giang – bị đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật vì có người thân nhờ nâng điểm trái quy định cho thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Từ ngày 4 đến 6-12 tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra trung ương đã họp kỳ 41 xem xét, thi hành kỷ luật ông Triệu Tài Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang và ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang.

Ông Triệu Tài Vinh

Đồng chí Triệu Tài Vinh chịu trách nhiệm người đứng đầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy và đồng chí Nguyễn Văn Sơn chịu trách nhiệm người đứng đầu UBND tỉnh Hà Giang về những vi phạm, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang.

Các đồng chí Triệu Tài Vinh và Nguyễn Văn Sơn có người thân nhờ nâng điểm trái quy định cho thí sinh trong Kỳ thi nêu trên, vi phạm quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt.

Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm; căn cứ quy định của Đảng về xử lý đảng viên, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với đồng chí Nguyễn Văn Sơn và đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đối với đồng chí Triệu Tài Vinh, kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương nêu rõ.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang đã công bố danh sách 151 trường hợp là cán bộ, đảng viên liên quan đến sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Trong đó bà Triệu Thị Giang, Phó Trưởng phòng Kinh tế đối ngoại, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Giang được dư luận chú ý hơn cả. Bà Giang đã “nhờ người khác tác động, nâng điểm thi cho cháu ruột”. Bà Giang là em gái ông Triệu Tài Vinh – nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang – hiện là Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương.

Vợ ông Vinh là bà Phạm Thị Hà (Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Giang) phải “kiểm điểm sâu sắc, rút kinh nghiệm”.

Nếu như kết luận của UB Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang như tiếp thêm sức mạnh cho ông Triệu Tài Vinh chẳng việc gì phải lo lắng, phải nhận trách nhiệm. Con ông được nâng điểm thi là do em gái ông tác động và em gái ông đương nhiên phải chịu trách nhiệm. Nhưng như thế có vẻ chưa đủ, nên kết luận của UB Kiểm tra lại nêu vợ ông cũng chịu trách nhiệm.

Đúng thật là sẽ thật khó hiểu khi đã có người chịu trách nhiệm chính là em ruột ông, giờ lại thêm vợ ông mà theo kết luận thì vợ ông có làm gì sai đâu nhỉ.

Gian lận tại Hà Giang xử vụ này khác hẳn Hòa Bình và Sơn La, bởi ở Hà Giang có sự hiện diện, can dự của nguyên Bí thư Tỉnh ủy. Đến đây mới thấm thía chủ trương gần đây về việc cho làm thí điểm người đứng đầu địa phương không phải người địa phương. Nhìn vào thực tiễn bố trí cán bộ của Hà Giang thấy khá rõ chức sắc người nhà của Bí thư tỉnh. Một người kéo theo bao người làm quan.

Từng người được kéo theo làm quan đó lại kéo theo bao người nữa làm quan. Rồi đến những bố trí khác trong bộ máy tỉnh. Cho nên, khi có vấn đề thì đương nhiên có sự phản ứng, có sự bảo vệ lẫn nhau. Kết luận của UB Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang là minh chứng rõ nhất cho câu chuyện này.

Cách đây không lâu bên lề Quốc hội, ông Triệu Tài Vinh – Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang, nơi xảy ra tiêu cực thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2018 đã nói: “Tôi biết bạn quan tâm tới gì. Tôi còn “nóng” hơn bạn. Vấn đề là xử lý những người có tên liên quan, ví dụ như cá nhân tôi đúng không? Tôi thì dư luận phán xét xong rồi”.

Sau gần một năm, nỗi “oan” của ông Triệu Tài Vinh, người có con “bị” nâng điểm vẫn còn đó; kẻ nào rắp tâm “hại” ông vẫn chưa bị đưa ra ánh sáng.
Tại Hà Giang nói riêng và cả nước nói chung, người dân hi vọng ở sự “kiên quyết” của Bí thư Triệu Tài Vinh, với những tuyên bố hùng hồn “làm gì có vùng cấm” trong việc xử lý sai phạm.

Thế nhưng thực tế cho thấy, ngoài lời tuyên bố “quyết liệt” của cựu Bí thư Tỉnh ủy, chuyện xử lý vụ “cướp điểm” có vẻ “trên nóng, dưới lạnh”.

Theo Quyết định số 1297-QĐNS/TW ngày 21/6/2019 của Bộ Chính trị, ông Triệu Tài Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Hà Giang, thôi tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và thôi giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nhiệm kỳ 2015-2020; điều động, bổ nhiệm giữ chức Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương.

Như vậy, ông Triệu Tài Vinh đã nhận nhiệm vụ mới; trong lúc đó, nhiệm vụ cũ của ông còn “ngổn ngang”; mặt khác ông còn là một trong các phụ huynh có con nâng điểm.

Muốn phát triển đất nước bền vững, phải phát triển giáo dục. Muốn phát triển giáo dục, phải xử lý nghiêm minh gian lận thi cử.

Xử lý gian lận thi cử phải dựa vào Hiến pháp, Pháp luật; không thể chỉ “dư luận phán xét” là xong. Việc xử lý đến nơi, đến chốn “môn ra môn, khoai ra khoai”, vụ tiêu cực thi Trung học phổ thông Quốc gia ở Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La càng củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, vào Chính phủ.

Nhân dân vẫn một lòng tin tưởng “củi tươi cũng phải cháy” trong công cuộc phòng, chống tham nhũng của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã phát động.

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều