+
Aa
-
like
comment

Ông Triệu Tài Vinh có trách nhiệm liên quan trong việc nâng điểm cho con

03/10/2019 15:46

Nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Vũ Quốc Hùng cho rằng với vai trò là người đứng đầu Cấp ủy tỉnh Hà Giang, ông Triệu Tài Vinh có trách nhiệm liên quan, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu trong vụ việc nâng điểm thi THPT quốc gia năm 2018 cho con gái.

Ông Vũ Quốc Hùng
Ông Vũ Quốc Hùng

Liên quan đến việc xem xét, xử lý đối với cán bộ, đảng viên liên quan đến sai phạm trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang đã kỷ luật khiển trách với Bà Triệu Thị Giang (Phó Trưởng phòng Kinh tế đối ngoại, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Giang, em gái ruột nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh, hiện là Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương), vì nhờ người tác động nâng điểm cho cháu.

Còn bà Phạm Thị Hà (Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Giang, vợ ông Vinh) phải “kiểm điểm sâu sắc, rút kinh nghiệm”.

Theo một lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang, qua thẩm tra, xác minh bà Giang đã tự nhắn tin điện thoại với bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Giáo dục, Sở GD-ĐT), nhờ nâng điểm cho con ông Vinh. “Chúng tôi có đầy đủ bằng chứng là các tin nhắn trao đổi giữa bà Giang và ông Hoài về việc nhờ nâng điểm cho cháu ruột. Quá trình thẩm tra, bà Giang đã thừa nhận sự việc và căn cứ quy định của Đảng, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiến hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách” – vị này nói.

Cũng theo vị lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang, vào thời điểm đó, vợ chồng ông Triệu Tài Vinh và bà Phạm Thị Hà “không biết việc nhờ vả và cũng không biết ai đã nâng điểm cho con mình”.

Trên cơ sở đó, Ủy ban Kiểm tra tỉnh Hà Giang cho rằng chưa có căn cứ để kết luận vợ chồng ông Triệu Tài Vinh và bà Phạm Thị Hà đã tác động để nhờ người nâng điểm cho con. Do đó, bà Hà bị yêu cầu kiểm điểm sâu sắc, rút kinh nghiệm tại đơn vị công tác. Còn với ông Triệu Tài Vinh, do đã chuyển công tác về Trung ương nên thẩm quyền thẩm tra, xác minh, xử lý thuộc về Trung ương.

Ông Triệu Tài Vinh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, hiện là Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương
Ông Triệu Tài Vinh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, hiện là Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương

Trao đổi với Báo Người Lao Động ngày 3-10, ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban kiểm tra Trung ương, cho rằng cần làm rõ trách nhiệm liên đới của ông Triệu Tài Vinh trong vụ việc con ông này được nâng điểm tại kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

“Khó có chuyện trong gia đình mà ông Triệu Tài Vinh không biết đến chuyện này được. Khi ông biết có việc tác động để nâng điểm thi thì phản ứng của ông như thế nào, ông ngăn cản chuyện đó hay không… là những tình tiết này cần được lảm rõ” – ông Vũ Quốc Hùng bày tỏ.

Vị nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng cho rằng ông Triệu Tài Vinh là cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý, tuy nhiên trong quá trình kiểm tra, làm rõ vụ việc, nếu Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy Hà Giang phát hiện những vấn đề liên đới trách nhiệm, hay vi phạm của ông Triệu Tài Vinh thì phải tổng hợp, báo cáo lên cơ quan cấp trên để tiếp tục xem xét.

“Trong quá trình kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với cán bộ, đảng viên có liên quan đến sai phạm trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 trên địa bàn Hà Giang, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang không được bỏ qua các thông tin liên đới đến ông Triệu Tài Vinh mà phải báo cáo và đề xuất hướng xử lý lên cơ quan cấp trên, cụ thể là Ủy ban kiểm tra Trung ương” – ông Vũ Quốc Hùng nói.

Cũng theo nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ngoài băn khoăn của dư luận về việc ông Triệu Tài Vinh “có tác động để nâng điểm cho con hay không”, thì với vai trò là người đứng đầu Cấp ủy tỉnh Hà Giang thời điểm đó, ông Vinh cũng có trách nhiệm liên quan, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu.

Ngày 1-10, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang đã thông báo kết quả kiểm tra, xem xét xử lý đối với cán bộ, đảng viên liên quan đến sai phạm trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh này.

Theo báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang, để tiến hành kiểm tra, xem xét, xử lý, tỉnh đã thành lập 36 đoàn kiểm tra – trong đó Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thành lập 15 đoàn; các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy thành lập 21 đoàn – xem xét xử lý đối với cán bộ, đảng viên liên quan đến sai phạm.

Tổng số cán bộ, đảng viên liên quan đến sai phạm trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hà Giang tính đến thời điểm báo cáo ngày 30-9-2019 là 151 trường hợp.

Trong đó, số cán bộ, đảng viên đã được kiểm tra, xử lý trước khi có Kết luận số 486 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang là 2 trường hợp (ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Vũ Văn Sử, nguyên Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh, đã bị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang tiến hành kiểm tra việc thi hành kỷ luật Đảng).

Số cán bộ, đảng viên cần tiến hành kiểm tra, xem xét xử lý là 149 trường hợp. Trong đó, Hà Giang tiến hành kiểm tra, xem xét, xử lý đối với 137 trường hợp; còn 12 trường hợp ngoài Đảng bộ tỉnh quản lý.

Với 137 trường hợp nói trên, 46 cán bộ, đảng viên có khuyết điểm, vi phạm, đã bị xử lý kỷ luật (42 trường hợp bị khiển trách, 1 trường hợp bị cảnh cáo, 3 trường hợp bị khai trừ Đảng); 29 cán bộ, đảng viên có khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức xử lý kỷ luật, yêu cầu kiểm điểm sâu sắc, nghiêm túc rút kinh nghiệm; 57 cán bộ, đảng viên đang tiếp tục bị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và các Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy Hà Giang kiểm tra, xem xét xử lý; 4 cán bộ, đảng viên tạm dừng kiểm tra, xem xét xử lý do 2 trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo và 2 trường hợp đang chờ kết quả xét xử của TAND tỉnh Hà Giang. Đặc biệt, 1 trường hợp kiểm tra nhưng không có khuyết điểm vi phạm.

(Theo Người Lao Động)

Bài mới
Đọc nhiều