+
Aa
-
like
comment

Ông Trần Quốc Vượng: Xử lý dứt điểm vụ Phan Văn Anh Vũ, Đinh Ngọc Hệ

06/01/2020 15:31

Trong phát biểu chỉ đạo công tác ngành Nội chính, ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã nhắc tới vụ án Phan Văn Anh Vũ, Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc” và các vụ án, vụ việc được dư luận xã hội quan tâm.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng: Xử lý dứt điểm các vụ án, vụ việc liên quan đến Phan Văn Anh Vũ, Định Ngọc Hệ

Sáng nay  (6/1), diễn ra Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác ngành Nội chính Đảng năm 2019, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020. Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng tham dự và phát biểu chỉ đao.

Theo Thường trực Ban Bí thư, nhìn lại năm 2019, bên cạnh những thời cơ thuận lợi, chúng ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Song, nhờ sự nỗ lực quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân cả nước, đất nước ta tiếp tục phát triển nhanh và toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đặc biệt là công tác đấu tranh tội phạm về phòng chống tham nhũng (PCTN) chuyển biến mạnh mẽ. Trong thành tích chung đó có sự đóng góp quan trọng của ngành Nội chính Đảng, của Ban Nội chính Trung ương.

Qua sơ kết, Ban Nội chính các tỉnh ủy, thành ủy đã phát hiện, tham mưu chỉ đạo hơn 100 vụ, việc về tham nhũng và án kinh tế. Trong năm 2019, các ban nội chính các tỉnh ủy, thành ủy đã phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu, đề xuất ban thường vụ, thường trực tỉnh ủy, thành ủy chỉ đạo xử lý 446 vụ án, vụ việc, xử lý dứt điểm 211 vụ việc, vụ án, qua đó góp phần tạo chuyển biến tích cực trong phát hiện, xử lý tham nhũng ở tại địa phương.

Theo Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, đối với những vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN theo dõi, chỉ đạo, đến nay đã đưa ra xét xử sơ thẩm 62 vụ/720 bị cáo, phạt phạt 11 án tử hình, 23 án chung thân, 10 bị cáo bị phạt tù 30 năm, 23 bị cáo bị phạt từ 20-30 năm tù. Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng đến nay đã thi hành kỷ luật Đảng, xử lý hành chính, hình sự gần 80 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý.

Toàn cảnh hội nghị

Sau khi điểm qua những hoạt động tích cực của ngành Nội chính, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đã nhấn mạnh nhiệm vụ trong năm 2020. Cụ thể, cần tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác nghiên cứu, đề xuất chủ trương, giải pháp của Đảng về công tác nội chính, PCTN và cải cách tư pháp; tham mưu giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện các quy định của Đảng và thể chế, chính sách, pháp luật của Nhà nước để “không thể tham nhũng”, nhất là các quy định về kiểm soát quyền lực, trách nhiệm của người đứng đầu, công khai, minh bạch, cơ chế bảo vệ, khuyến khích người tích cực đấu tranh PCTN, đồng thời xử lý nghiêm những người lợi dụng chống tham nhũng để chống phá Đảng và Nhà nước ta.

Vẫn theo Thường trực Ban Bí thư, ngành Nội chính cần tập trung tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo xử lý dứt điểm các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp. Cần phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan chức năng, tham mưu tháo gỡ khó khăn, vương mắc, xử lý nghiêm minh các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN là “không có vùng cấm, không có đặc quyền, không có ngoại lệ, không chịu sức ép của bất cứ tổ chức, cá nhân nào.

Thường trực Ban Bí thư đã nhấn mạnh tập trung xử lý dứt điểm các vụ án, vụ việc liên quan đến Phan Văn Anh Vũ, Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”) và các vụ án, vụ việc dư luận xã hội quan tâm.

Thường trực Ban Bí thư cũng lưu lý ngành Nội chính phải tăng cường phối hợp tham mưu, kiên quyết ngăn chặn tình trạng tham nhũng vặt, xử lý nghiêm những cán bộ hư hỏng, tiêu cực, tham nhũng. “Trong công tác PCTN, đồng chí Tổng Bí thư đã nói, dù rất đau lòng, nhưng vì sự nghiêm minh của kỷ luật Đảng, sự thượng tôn pháp luật Nhà nước, sự trong sạch, vững mạnh, uy tín của Đảng và ý chí nguyện vọng của nhân dân, chúng ta phải tiếp tục làm, làm mạnh hơn nữa trong thời gian tới”, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng nêu rõ.

PVCT/DV

Bài mới
Đọc nhiều