+
Aa
-
like
comment

Ông Trần Phương Bình lĩnh án chung thân

27/11/2020 18:04

Xác định ông Trần Phương Bình có vai trò chính, chỉ đạo cấp dưới thực hiện các hành vi sai phạm gây thiệt hại 8.827 tỷ đồng cho DAB, toà tuyên án chung thân.

Chiều 27/11, ông Trần Phương Bình, 61 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á – DongABank (DAB) cùng 11 đồng phạm được đưa đến TAND TP HCM khá sớm để nghe tuyên án về các hành vi sai phạm trong giai đoạn hai của đại án gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng cho DAB.

Sau hơn 3 tiếng tóm tắt vụ án và quá trình xét xử, chủ toạ – Chánh tòa Hình sự Phạm Lương Toản, thay mặt HĐXX xác định các sai phạm tại DAB diễn ra trong thời gian dài, có hệ thống. Trong đó, bị cáo Bình là người có vai trò chủ chốt.

Trong thời gian từ năm 2007 đến 2015, ông Bình với vai trò là Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT và Chủ tịch HĐTD của DAB, đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện hành vi phạm tội gây thiệt hại lớn DAB. Trong đó, ông Bình duyệt cho 4 nhóm khách hàng gồm: Hiệp Phú Gia – TTC (do Nguyễn Thiện Nhân điều hành và chỉ đạo), Đồng Tiến, M&C, Tân Vạn Hưng gây thiệt hại hơn 8.751 tỷ đồng; hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt hơn 75 tỷ đồng.

Đây là nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng DAB lỗ lũy kế 31.076 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 25.451 tỷ đồng và tổng tài sản thực chỉ còn 47.011 tỷ đồng.

Ông Trần Phương Bình. Ảnh: Quỳnh Trần.
Ông Trần Phương Bình.

Tuy nhiên, HĐXX cũng xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho ông Bình như: phạm tội trong bối cảnh DAB đang gặp nhiều khó khăn, tài sản bị thiệt hại có khả năng thu hồi một phần, đã nhận án chung thân vì sai phạm cũng tại ngân hàng này trước đó (giai đoạn một vụ án), có thái độ khai báo thành khẩn, từng có nhiều đóng góp cho ngân hàng, cho xã hội…

Từ đó, HĐXX tuyên phạt ông Bình mức án chung thân về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; 20 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tổng hợp hình phạt, ông Bình phải chấp hành án chung thân.

Liên quan đến vụ án, Phùng Ngọc Khánh (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP M&C) bị tuyên phạt 18 năm tù. HĐXX xác định bị cáo là người chỉ đạo các nhân viên cấp dưới lập hồ sơ khống để vay DAB. Hiện, dư nợ của nhóm này là 3.949 tỷ đồng. Hành vi của Khánh gây hậu quả đặc biệt lớn, chỉ sau bị cáo Bình.

Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt 2-8 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Trong đó, một số bị cáo thực hiện hành vi sai phạm nhưng không vì lợi ích cá nhân mà vì chỉ đạo của cấp trên.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc ông Bình bồi thường 120 tỷ đồng (75 tỷ đồng và lãi) cho hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Khánh phải bồi thường 3.949 tỷ đồng. Các cá nhân khác phải hoàn trả hàng nghìn tỷ đồng cho DAB.

Dương Trang/ VNE

Bài mới
Đọc nhiều