+
Aa
-
like
comment

Ông Trần Phương Bình lãnh án tù chung thân lần thứ 2

14/01/2022 12:15

Sáng 14-1, TAND cấp cao tại TP.HCM đã tuyên bác kháng cáo của tất cả các bị cáo và nguyên đơn dân sự có kháng cáo trong vụ án tại Ngân hàng Đông Á (DAB). Ông Trần Phương Bình, cựu tổng giám đốc, bị tuyên y án chung thân.

Ông Trần Phương Bình tại phiên tòa trước đó – Ảnh: T.M.

HĐXX phúc thẩm nhận định việc tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản là có căn cứ.

Bởi, trong khoảng thời gian từ năm 2007 đến năm 2013, ông Trần Phương Bình với vai trò là tổng giám đốc, phó chủ tịch HĐQT, chủ tịch Hội đồng tín dụng đã chỉ đạo những người dưới quyền gây thiệt hại cho DAB 8.800 tỉ đồng.

Trong đó, hành vi vi phạm hoạt động liên quan đến việc cho 4 nhóm khách hàng gồm Hiệp Phú Gia, Đồng Tiến, M&C, Tân Vạn Hưng vay gây thiệt hại 8.700 tỉ đồng. Hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn của ông Bình gây thiệt hại 75 tỉ đồng, dẫn đến DAB lỗ lũy kế 31.000 tỉ, vốn chủ sở hữu âm hơn 25.000 tỉ.

Xét kháng cáo của các bị cáo, cụ thể là ông Trần Phương Bình kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, HĐXX cho rằng tòa sơ thẩm xử phạt bị cáo mức án chung thân là tương xứng với mức độ, tính chất hành vi của bị cáo.

Tại tòa phúc thẩm, ông Bình không có tình tiết giảm nhẹ đặc biệt, cũng chưa hoàn trả hết số tiền đã chiếm đoạt của DAB nên HĐXX không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ của ông Bình, y án sơ thẩm.

Đối với kháng cáo của ông Phùng Ngọc Khánh (chủ tịch hội đồng quản trị Công ty M&C) xin giảm nhẹ hình phạt và xem xét cấn trừ số tiền 250 tỉ đồng vào nghĩa vụ bồi thường, HĐXX cho rằng không có căn cứ giảm nhẹ hình phạt cho ông Khánh. HĐXX cũng cho rằng việc kháng cáo xin cấn trừ 250 tỉ vào nợ gốc của ông Khánh là không cần thiết.

Các bị cáo tại tòa

Các bị cáo được VKS đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt là bị cáo Phạm Chiến Quốc (cựu phó phòng khách hàng doanh nghiệp thuộc DAB chi nhánh quận 9), Nguyễn Tăng Ngọc Linh (cựu phó giám đốc DAB chi nhánh quận 10). Tuy nhiên, HĐXX cho rằng các bị cáo này không có tình tiết giảm nhẹ đặc biệt nên không chấp nhận.

Tương tự, các bị cáo khác xin giảm nhẹ hình phạt cũng không được HĐXX chấp nhận.

Như vậy, ông Trần Phương Bình bị tuyên phạt án chung thân về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; 20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, tổng hợp hình phạt là chung thân.

Trước đó, ông Trần Phương Bình cũng từng bị tòa án tuyên mức án chung thân trong vụ thất thoát 3.600 tỉ tại DAB.

HĐXX phúc thẩm cũng không chấp nhận kháng cáo của nguyên đơn dân sự là DAB về việc đề nghị xem xét số tiền lãi, buộc các bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan phải bồi thường cho DAB tính đến ngày đưa vụ án ra xét xử…

HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của một số người có quyền và nghĩa vụ liên quan và sửa một phần bản án sơ thẩm về các phần này.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều