+
Aa
-
like
comment

Ông Trần Bá Dương muốn tăng sở hữu tại công ty bầu Đức

Tùng Lâm - 01/12/2019 20:34

Hiện nhóm cổ đông Thaco và ông Trần Bá Dương đã sở hữu 35% vốn tại HAGL Agrico, lớn thứ 2 chỉ sau Tập đoàn HAGL của ông Đoàn Nguyên Đức.

Công ty CP Ôtô Trường Hải (Thaco) vừa có thông báo về việc đăng ký mua vào 5 triệu cổ phiếu HNG của Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico). Số cổ phiếu này tương đương 0,45% vốn điều lệ công ty.

Theo kế hoạch, Thaco sẽ mua lượng cổ phiếu này từ 4/12/2019 đến 2/1/2020 thông qua các giao dịch thỏa thuận và khớp lệnh trên sàn. Mục đích là để đầu tư tài chính.

Trước đó, cũng chính Thaco đã đăng ký mua lô cổ phiếu HNG tương đương từ ngày 31/10 đến 30/11 nhưng không thành công. Nguyên nhân được ban lãnh đạo Thaco đưa ra do mức giá cổ phiếu HNG trên thị trường chưa phù hợp với kỳ vọng.

Ong Tran Ba Duong muon tang so huu tai cong ty bau Duc hinh anh 1
Nhóm cổ đông liên quan ông Trần Bá Dương đang sở hữu khoảng 35% vốn tại HAGL Agrico.  

Trong lần đăng ký mua này, giá cổ phiếu HNG vẫn ở mức tương đương so với tháng trước đó, hiện đạt 14.600 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, so với giá đỉnh hồi tháng 7, giá cổ phiếu này đã giảm 23%. Tính theo mức giá hiện tại, Thaco sẽ phải chi khoảng 73 tỷ đồng để mua đủ số cổ phiếu đăng ký nói trên.

Thaco đang là cổ đông lớn thứ 2 tại HAGL Agrico với 291,4 triệu cổ phiếu HNG nắm giữ, tương đương 26,29% vốn doanh nghiệp. Số cổ phần này chỉ xếp sau cổ đông lớn nhất là Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) nắm giữ tại đây.

Nếu giao dịch trên thành công, Thaco sẽ nâng tỷ lệ sở hữu tại công ty nông nghiệp này lên mức 26,7% vốn doanh nghiệp.

Thực tế, Thaco không phải cổ đông duy nhất liên quan nhóm ông Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT Thaco nắm giữ vốn tại HAGL Agrico. Hiện tại, tổng sở hữu của nhóm cổ đông này tại công ty nông nghiệp của bầu Đức vào khoảng 35%. Trong đó, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trân Oanh (công ty mẹ của Thaco) sở hữu khoảng 4,9% và ông Trần Bá Dương nắm 3,82%.

Ong Tran Ba Duong muon tang so huu tai cong ty bau Duc hinh anh 2

Tổng số cổ phần nhóm ông Trần Bá Dương sở hữu nói trên đúng bằng tỷ lệ thỏa thuận trước đó giữa ông và bầu Đức khi ký quyết định hợp tác chiến lược.

Cụ thể, tháng 8/2018, ông chủ Thaco và bầu Đức đã ký thỏa thuận hợp tác thống nhất để Thaco và nhóm cổ đông liên quan sở hữu 35% vốn HAGL Agrico thông qua việc mua trái phiếu chuyển đổi và mua cổ phiếu doanh nghiệp.

Ngoài việc sở hữu vốn tại HAGL Agrico, Thaco cũng cam kết hỗ trợ công ty nông nghiệp này trong việc vận chuyển và tìm đầu ra cho trái cây.

Theo kế hoạch kinh doanh trong năm nay, mảng trái cây sẽ là trọng tâm kinh doanh. Nhờ sự trợ giúp từ Thaco, công ty dự kiến xuất khẩu 300.000 tấn trái cây trong năm nay và tăng lên 1 triệu tấn vào năm 2021. Mảng kinh doanh này kỳ vọng mang về cho tập đoàn 250 triệu USD doanh thu năm nay và đạt mốc 1 tỷ USD vào năm 2021.

Tuy nhiên, báo cáo kết quả kinh doanh quý III của công ty nông nghiệp này cho biết, HAGL Agrico đã lỗ ròng 990 tỷ đồng trong 3 tháng quý III và là quý thứ 5 liên tiếp báo lợi nhuận số âm.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, công ty này ghi nhận 1.277 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 54% so với cùng kỳ và lỗ sau thuế 1.741 tỷ, trong khi cùng kỳ lỗ 286 tỷ đồng.

Hiện tại, HAGL Agrico vẫn là công ty lớn nhất trong hệ sinh thái doanh nghiệp của bầu Đức. Trong đó, HAGL sở hữu gần 41% vốn, nhưng tổng sở hữu của nhóm cổ đông này vẫn trên 51%.

Bài mới
Đọc nhiều