+
Aa
-
like
comment

Ông Tập yêu cầu quân đội Trung Quốc ‘sẵn sàng ứng phó’ lúc bất ổn

10/03/2021 07:45

Chủ tịch Tập Cận Bình nói quân đội Trung Quốc phải “sẵn sàng ứng phó” với những tình huống phức tạp và khó khăn trong lúc đất nước đối mặt những thách thức an ninh.

Ông Tập, người đồng thời là chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, phát biểu trong cuộc thảo luận có sự tham dự của các đại biểu lực lượng vũ trang hôm 9/3, khi kỳ họp quốc hội thường niên diễn ra ở Bắc Kinh, theo South China Morning Post.

“Tình hình an ninh hiện nay của nước ta phần lớn là không ổn định và không chắc chắn”, ông nói. “Toàn quân phải phối hợp chặt chẽ giữa nâng cao năng lực và sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng ứng phó với nhiều tình huống phức tạp, khó khăn bất cứ lúc nào, kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của đất nước, hỗ trợ đắc lực cho sự nghiệp xây dựng toàn diện một nhà nước xã hội chủ nghĩa hiện đại”.

Ong Tap noi quan doi phai 'san sang ung pho' trong thoi ky bat on anh 1
Chủ tịch Tập Cận Bình nói quân đội Trung Quốc phải “sẵn sàng ứng phó” với những tình huống phức tạp và khó khăn. Ảnh: Tân Hoa xã.

Ông Tập cũng nhấn mạnh sự cần thiết của “khả năng răn đe chiến lược ở mức cao và hệ thống tác chiến phối hợp”, cũng như việc đổi mới công nghệ hơn nữa trong quân đội.

Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hòa hôm 6/3 đã kêu gọi quân đội tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, nói rằng an ninh quốc gia của Trung Quốc đã “bước vào giai đoạn rủi ro cao”.

“Công cuộc phục hưng vĩ đại của đất nước Trung Quốc đang ở một giai đoạn quan trọng, khi chúng ta đối mặt với những cơ hội cũng như những thách thức chưa từng có”, ông nói. Ông cảnh báo các nỗ lực ngăn chặn của Mỹ sẽ kéo dài trong suốt quá trình này.

Quân đội Trung Quốc đã trải qua hàng loạt cải cách sâu rộng trong những năm gần đây và quá trình hiện đại hóa lực lượng vẫn đang diễn ra. Chủ tịch Tập nói việc này dự kiến hoàn thành vào năm 2035, với mục tiêu có “quân đội đẳng cấp thế giới” vào năm 2050.

Bắc Kinh đã công bố mức tăng ngân sách quốc phòng cho năm 2021 là 6,8%, nhưng thông báo sẽ tăng chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển khoa học công nghệ hơn 7% trong 5 năm tới.

Các lĩnh vực được ưu tiên nhiều ngân sách hơn bao gồm con chip, điện toán lượng tử và điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo cho cả hai mục đích quân sự và thương mại, theo dự thảo kế hoạch 5 năm.

(Theo SCMP)

Bài mới
Đọc nhiều