+
Aa
-
like
comment

Ông Tập muốn Trung Quốc mở rộng vòng tròn bạn bè

02/06/2021 07:01

Ông Tập cho biết Trung Quốc cần kết bạn và cải thiện hình ảnh đất nước, giữa lúc Bắc Kinh chỉ trích phương Tây bôi xấu họ vì Covid-19.

“Việc kết bạn, đoàn kết, thuyết phục đa số và không ngừng mở rộng vòng tròn bạn bè khi liên quan đến dư luận quốc tế vô cùng quan trọng”, Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu trong phiên họp của Bộ Chính trị Trung Quốc hôm qua.

Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của “kiến tạo môi trường dư luận bên ngoài thuận lợi”, tăng cường truyền thông “trong tình hình mới” để đảm bảo sự vươn lên của đất nước, đẩy nhanh xây dựng hệ thống các phát ngôn. Trọng tâm sẽ là cải thiện hình ảnh toàn cầu của Trung Quốc, chống lại những chỉ trích.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình họp trực tuyến với lãnh đạo EU hồi tháng 12/2020. Ảnh: AP.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình họp trực tuyến với lãnh đạo EU hồi tháng 12/2020. 

“Cần phát huy hơn nữa vai trò của các chuyên gia cấp cao, sử dụng những nền tảng và kênh, như các hội nghị và diễn đàn quốc tế quan trọng, phương tiện truyền thông chính thống ở nước ngoài, để lên tiếng”, Chủ tịch Trung Quốc nói thêm.

Bình luận của ông Tập đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc với Mỹ ngày càng sâu sắc, và quan điểm tiêu cực về Bắc Kinh đang ở mức cao kỷ lục tại nhiều nơi trên thế giới. Đây không phải lần đầu ông kêu gọi “kể tốt về Trung Quốc” với thế giới. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định phát ngôn mới nhất dường như là sự thừa nhận hiếm hoi về thế cô lập ngày càng trầm trọng của Trung Quốc.

Trung Quốc đang cố gắng chống lại cái mà họ coi là luận điệu thiên vị từ phương Tây, từ việc đổ lỗi cho Bắc Kinh về Covid-19 đến nỗ lực thành lập liên minh đối đầu Trung Quốc của Mỹ, liên quan đến các vấn đề Tân Cương, Hong Kong, Đài Loan và Biển Đông.

“Bình luận của ông Tập dường như liên quan đến việc Mỹ sử dụng cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc Covid-19 để nhắm vào Trung Quốc”, Gu Su, nhà khoa học chính trị tại Đại học Nam Kinh, đánh giá. Trong khi đó, Wu Qiang, nhà phân tích độc lập tại Bắc Kinh, cho rằng Trung Quốc có khả năng từ bỏ phong cách ngoại giao cứng rắn do bị cô lập.

Trung Quốc gần đây đối mặt sức ép ngày càng tăng từ dư luận quốc tế về nguồn gốc Covid-19, sau khi truyền thông Mỹ tiết lộ tin tình báo cho thấy vài nhà nghiên cứu tại Viện Virus học Vũ Hán (WIV) từng bị ốm với “triệu chứng giống Covid-19” và nhập viện hồi tháng 11/2019, ngay trước khi đại dịch bùng phát ở thành phố này.

Trước những nghi ngờ về giả thuyết virus vô tình lọt từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân hôm 31/5 cho biết công việc truy tìm nguồn gốc Covid-19 nên để các nhà khoa học dẫn dắt thay vì giới tình báo, đồng thời cần đến nỗ lực chung thay vì những bất đồng, và không thể để một số quốc gia nhất định chỉ đạo.

(Theo SCMP)

Bài mới
Đọc nhiều