+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch Tập Cận Bình cảnh báo Trung Quốc cần chuẩn bị trước “các cơn bão nguy hiểm”

Bảo Trâm - 16/10/2022 19:32

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng nước này phải cố gắng đạt tăng trưởng kinh tế bền vững và cần có các biện pháp kiểm soát rủi ro, chuẩn bị cho các tình huống xấu nhất.

Chủ tịch Tập Cận Bình tại Đại hội Đảng Trung Quốc XX

Theo Tân Hoa xã, phát biểu khai mạc Đại hội XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 16/10, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh: “Đất nước đã bước vào thời kỳ phát triển. Trong đó, các cơ hội, rủi ro và thách thức chiến lược cùng tồn tại, những bất ổn và các yếu tố không lường trước được tăng lên”.

Ông cảnh báo rằng các sự kiện “thiên nga đen” và “tê giác xám” – những rủi ro cho nền kinh tế – có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

“Do vậy, chúng ta phải quan tâm hơn đến những nguy cơ tiềm ẩn, chuẩn bị cho các tình huống xấu nhất, đồng thời sẵn sàng chống chọi với gió lớn, nước xiết và thậm chí cả những cơn bão nguy hiểm”, ông Tập nói với gần 2.300 đại biểu tại Đại lễ đường Nhân dân.

Khai mạc Đại hội Đảng Trung Quốc lần 20

Trong báo cáo, Đảng Cộng sản Trung Quốc đặt mục tiêu “tạo đột phá trong thúc đẩy phát triển kinh tế chất lượng cao, đạt ý chí tự lực và sức mạnh lớn hơn về khoa học và công nghệ, đạt tiến bộ lớn trong tạo ra mô hình phát triển mới và xây dựng nền kinh tế hiện đại hóa”, Tân Hoa xã đưa tin.

“Có những bước tiến mới trong cải cách và mở cửa, đạt tiến bộ trong hiện đại hóa hệ thống và năng lực quản trị Trung Quốc, hoàn thiện hơn nữa nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa, đưa ra các hệ thống mới cho nền kinh tế mở có tiêu chuẩn cao hơn”, báo cáo nêu.

Theo South China Morning Post, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc đã tăng hơn gấp đôi trong thập kỷ qua, đạt 114 nghìn tỷ nhân dân tệ (15,85 nghìn tỷ USD) vào năm 2021.

Các nhà kinh tế cho rằng Trung Quốc cần duy trì tốc độ tăng trưởng hàng năm trên 4,7% để đạt được mục tiêu tăng gấp đôi quy mô nền kinh tế của mình vào năm 2035, so với mức đã đạt được vào năm 2020.

2.296 đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 16/10 đã tề tựu tại Đại lễ đường Nhân dân ở quảng trường Thiên An Môn để chọn ra bộ máy lãnh đạo đảng trong 5 năm tới.

Trong bài phát biểu khai mạc, ông Tập Cận Bình đề cập về những thành tựu của đảng trong 5 năm qua, như đại dịch, chính sách đối ngoại, kế hoạch thúc đẩy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Ngoài ra, nhà lãnh đạo cũng đưa ra những ưu tiên trong nhiệm kỳ tới.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều