+
Aa
-
like
comment

Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc sẽ tặng 100 triệu liều vaccine cho thế giới đến cuối năm 2021

10/09/2021 07:57

 Theo thống kê của Bridge Consulting – một công ty tư vấn có trụ sở tại Bắc Kinh, cho đến nay, Trung Quốc đã bán được khoảng 1,2 tỉ liều vaccine trên toàn cầu và tài trợ được khoảng 54 triệu liều.

Ngày 9-9, trong cuộc họp trực tuyến với các nước thuộc liên minh các nền kinh tế mới nổi BRICS (gồm Trung Quốc, Nga, Brazil, Ấn Độ và Nam Phi), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết nước này sẽ tặng 100 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho các nước đang phát triển đến cuối năm 2021, hãng thông tấn Tân Hoa Xã đưa tin.

Theo tờ South China Morning Post, đây là cam kết mới nhất trong một loạt cam kết từ Bắc Kinh, khi nhiều quốc gia trên thế giới tiếp tục lao đao vì đại dịch và chật vật triển khai chiến dịch tiêm chủng toàn dân.

Theo SCMP, ông Tập đã thông qua việc viện trợ vaccine để thúc đẩy liên minh BRICS trở thành một bên ngày càng mạnh mẽ trong các vấn đề toàn cầu và đưa ra lời bác bỏ những chỉ trích từ các chính phủ phương Tây.

Ông Tập: TQ sẽ tặng 100 triệu liều vaccine cho thế giới đến cuối năm 2021 - ảnh 1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.  

“Năm quốc gia của chúng tôi đã ủng hộ chủ nghĩa đa phương và tham gia vào quản trị toàn cầu trên tinh thần bình đẳng, công bằng và tương trợ. Chúng tôi giờ đây đã trở thành một lực lượng quan trọng trên trường quốc tế” – ông Tập tuyên bố.

Tại cuộc họp, ông Tập nhắc lại tuyên bố của các quan chức Trung Quốc rằng những lời chỉ trích của phương Tây đối với Trung Quốc đã “tạo nên can thiệp vào công việc nội bộ của Bắc Kinh”, nói thêm rằng các thành viên của BRICS đã “tôn trọng các hệ thống xã hội và con đường phát triển của nhau”.

Ông Tập cho biết đại dịch đã “cho thấy rằng miễn là chúng ta tập hợp tâm trí và nỗ lực của mình, thì chúng ta có thể đạt được tiến bộ trong hợp tác BRICS một cách suôn sẻ, vững chắc và bền vững, dù cho bất cứ điều gì có thể xảy ra”.

Đầu tuần này, Bắc Kinh đã tuyên bố sẽ tặng ba triệu liều vaccine cùng một số hàng hóa khác cho Afghanistan. Chính quyền Bắc Kinh cũng đã cam kết tài trợ 100 triệu USD cho chương trình COVAX.

Các nhà lập pháp Mỹ cho rằng Trung Quốc đang sử dụng “chiêu bài hỗ trợ vaccine” để gây thiện cảm với các nước đang phát triển, song Bắc Kinh đã phủ nhận các cáo buộc trên.

“Vaccine là một vũ khí để đánh bại dịch bệnh, không phải là một công cụ để đạt được lợi ích chính trị, và càng không phải là một cái cớ để tấn công và làm mất uy tín của các quốc gia khác” – phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết.

Theo thống kê của Bridge Consulting – một công ty tư vấn có trụ sở tại Bắc Kinh, cho đến nay, Trung Quốc đã bán được khoảng 1,2 tỉ liều vaccine trên toàn cầu và tài trợ được khoảng 54 triệu liều.

(Theo SCMP)

Bài mới
Đọc nhiều