+
Aa
-
like
comment

Ông Tập Cận Bình dành lời khen cho Kazakhstan trước làn sóng biểu tình

07/01/2022 21:39

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ca ngợi những hành động mạnh tay của chính phủ Kazakhstan đối với người biểu tình là “có trách nhiệm cao”.

“Ông đã thực hiện các biện pháp mạnh mẽ một cách dứt khoát vào những thời điểm quan trọng và đã nhanh chóng làm dịu tình hình. Điều đó thể hiện tinh thần trách nhiệm và nghĩa vụ của ông ở vị trí là một chính trị gia, đồng thời cho thấy ông có trách nhiệm cao đối với đất nước và nhân dân của ông”, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với ông Tokayev vào ngày 7-1.

Hãng tin Tân Hoa xã của Trung Quốc đã dẫn lại thông điệp này.

Ông Tập nói rằng Trung Quốc phản đối các thế lực bên ngoài cố tình tạo ra bất ổn ở Kazakhstan và dàn dựng một “cuộc cách mạng màu”. Ông cũng cam kết Trung Quốc, với tư cách là nước láng giềng, sẵn sàng hỗ trợ Kazakhstan và giúp nước này vượt qua khó khăn.

Thông điệp trên được ông Tập gửi tới ông Tokayev trong bối cảnh Kazakhstan đang đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất trong nhiều thập niên, khi các cuộc biểu tình diễn ra nhiều ngày qua để phản đối giá khí hóa lỏng (LPG) tăng cao.

Đây là loại nhiên liệu mà nhiều người Kazakhstan dùng cho ôtô. Giá LPG tăng gấp đôi từ 60 tenge (0,14 USD) lên 120 tenge (0,28 USD) mỗi lít, sau khi chính phủ Kazakhstan kết thúc chính sách trợ giá LPG từ đầu năm mới 2022.

Người biểu tình tràn vào tòa thị chính của Almaty, thành phố lớn nhất Kazakhstan, hôm 5-1 – Ảnh: AFP

Hôm 6-1, Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) – liên minh quân sự do Nga dẫn đầu – đã điều động binh sĩ tới giúp đối phó tình trạng bất ổn đang gia tăng ở Kazakhstan.

Người biểu tình Kazakhstan xông vào các tòa công quyền ở thành phố Almaty của Kazakhstan – Video: The Guardian

Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev cáo buộc “các nhóm khủng bố đã được đào tạo chuyên sâu ở nước ngoài” đứng sau tình trạng bạo lực.

Ông Tokayev cho biết “những kẻ khủng bố” đã chiếm giữ các tòa nhà, cơ sở hạ tầng và vũ khí nhỏ, đồng thời đối đầu với lực lượng an ninh tại Almaty, thành phố lớn nhất ở Kazakhstan, cùng nhiều nơi khác.

Ngày 7-1, Tổng thống Tokayev cho phép lực lượng thực thi pháp lực nước này sử dụng vũ lực với khả năng gây thương tích nghiêm trọng, thậm chí tử vong, mà không cần báo trước. Ông bác bỏ lời kêu gọi đàm phán với những người biểu tình.

Trước đó, hôm 5-1, Nhà Trắng đã bác bỏ các tuyên bố cáo buộc Mỹ đứng sau can dự vào làn sóng biểu tình bạo lực ở Kazakhstan.

Những người biểu tình đã xông vào các tòa nhà công quyền ở thành phố Almaty vào hôm 5-1 và đụng độ với cảnh sát, quân đội Kazakhstan.

Theo Hãng tin AFP, Bộ Nội vụ Kazakhstan cho biết 26 “tội phạm có vũ trang” đã bị tiêu diệt. Họ cũng thông tin 18 nhân viên an ninh đã thiệt mạng và hơn 740 người bị thương. Ngoài ra, có hơn 3.800 người bị giam giữ.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều