+
Aa
-
like
comment

Ông Tập Cận Bình chi viện trợ khủng vì sự “ngoan ngoãn” của WHO

Bảo Trâm - 19/05/2020 16:41

Ngày 18/5, ngay trong Hội nghị Y tế Thế giới (WHA) với sự tham gia của hơn 110 quốc gia trên thế giới, Chủ tịch Tập Cận Bình đã quyết định chi 2 tỷ USD mỗi năm cho WHO vì những gì Tổ chức này đã làm cho Trung Quốc.

Hội nghị Y tế Thế giới được tổ chức trong 2 ngày 18-19/5, hàng ngàn đại diện của hơn 110 quốc gia trên thế giới. Trước đó, để ngăn cản âm mưu của Mỹ và Nhật Bản trong việc để Đài Loan “khôi phục lại vị trí quan sát viên của Đài Loan trong WHO“, Trung Quốc đã gửi bức mật thư yêu cầu WHO không cho Đài Loan tham gia hội nghị.

Và kết quả là WHO đã hết mực tuân theo yêu cầu của Trung Quốc, mặc cho các quốc gia khác lên tiếng phản đối.

Ngay trong hội nghị, hàng ngàn người đại diện đều lên tiếng yêu cầu tiến hành điều tra độc lập về nguồn gốc của Covid-19, cũng như sự giả dối mà Trung Quốc đã làm, gây nên hậu quả cho toàn thế giới. Nhưng có vẻ, Tổng giám đốc WHO luôn phớt lờ, cho rằng số liệu đó hoàn toàn trung thực và chính xác; theo tờ Nhật báo Nhân dân cho biết.

Tổng giám đốc WHO

Để đáp trả tấm lòng trung thành của WHO, ông Tập Cận Bình đã tuyên bố chi 2 tỷ USD mỗi năm để viện trợ cho Tổ chức Y tế thế giới, ngay trong bài diễn văn khai mạc WHA.

Trung Quốc sẽ hỗ trợ quốc tế 2 tỷ USD trong vòng hai năm, để hỗ trợ các nước bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đặc biệt là các nước đang phát triển trong cuộc chiến chống dịch bệnh và phục hồi kinh tế, xã hội, ngoài ra, cũng sẽ ‘thiết lập tại Trung Quốc một kho và đầu mối trọng yếu ứng phó khẩn cấp với chủ nghĩa nhân đạo toàn cầu’; ‘kiến lập một cơ chế hợp tác cho 30 bệnh viện đối tác Trung Quốc – châu Phi’, sau khi vaccine được phát triển và đưa vào sử dụng, nó sẽ được sử dụng như một sản phẩm công cộng toàn cầu…”, nguyên văn phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Quyết định chi tận 2 tỷ USD của ông Tập Cận Bình khiến người dân Trung Quốc vô cùng phẫn nộ. Những bình luận như: “Ông Tập muốn sử dụng tiền để mua chuộc để không bị điều tra về nguồn gốc của virus ư?“, “Người dân thì phải thắt lưng buộc bụng để ông Tập có tiền mua chuộc WHO, thật sự quá đáng!”…. xuất hiện trên khắp mạng Weibo để thể hiện sự bất mãn dành cho Chủ tịch Tập Cận Bình.

Người dân Trung Quốc vô cùng phẫn nộ với hành đông chi 2 tỷ USD viện trợ cho WHO

Ông ấy chắc chắn lo lắng rằng nếu WHO không thể che giấu nổi trước sự nghi ngờ của mọi người, trước những lời chỉ trích của ngoại giới và trước việc ngày càng nhiều người yêu cầu truy cứu trách nhiệm, WHO có thể có khả năng cao sẽ tiết lộ các giao dịch giữa Trung Quốc và họ. Vì vậy, tại thời điểm này, ông Tập Cận Bình có thể nỗ lực hết sức để ổn định WHO”, một trong những bình luận đã bị xóa ngay lập tức trên trang của CCTV khi nói về vấn đề này.

Viêc Trung Quốc che giấu dịch bệnh khiến cho virus lây lan, trở thành đại dịch toàn cầu, khiến hàng trăm nghìn người tử vong khiến làn sóng truy cứu trách nhiệm trên toàn thế giới đang ngày càng dâng cao. Vì vậy, việc chi viện trợ khủng cho WHO chính là cách Trung Quốc đang làm để xoa dịu dư luận cũng như “bịt miệng” WHO trước khi quá muộn.

Bảo Trâm (Lược dịch Taiwan News, CCTV, Nhật báo Nhân dân)

Bài mới
Đọc nhiều