+
Aa
-
like
comment

Ông Tập Cận Bình cảnh báo hậu quả thảm khốc nếu chia rẽ TQ

14/10/2019 09:10

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thẳng thừng lên tiếng cảnh báo về hậu quả thảm khốc đối với bất kỳ thế lực bên ngoài nào âm mưu chia tách Hong Kong khỏi sự kiểm soát của Bắc Kinh.

Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV đưa tin, trong một cuộc gặp với Thủ tướng Nepal KP Sharma Oli hôm 13/10, ông Tập tuyên bố: “Bất kỳ nỗ lực nào nhằm chia tách Trung Quốc ở bất kỳ khu vực nào của đất nước sẽ kết thúc trong thịt nát, xương tan”.

Ông Tập Cận Bình cảnh báo hậu quả thảm khốc nếu chia rẽ TQ
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters

Theo ông Tập, người Trung Quốc coi mọi âm mưu từ bên ngoài nhằm chia rẽ đất nước của họ là “suy nghĩ viển vông”.

Báo RT nhận định, các phát biểu của lãnh đạo Trung Quốc dường như nhắm đến Mỹ và các đồng minh của Washington ở châu Âu, những đối tượng bị Bắc Kinh cáo buộc can thiệp và kích động biểu tình tại Hong Kong.

Các cuộc biểu tình rầm rộ bắt đầu tại đặc khu hành chính của Trung Quốc hôm 9/6 nhằm phản đối một dự luật dẫn độ gây tranh cãi và tiếp diễn suốt nhiều tháng qua, bất chấp việc Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam ngày 4/9 đã lên tiếng xin lỗi và tuyên bố rút lại dự luật nhằm trấn an dư luận.

Những người biểu tình vẫn nhất quyết đòi bà Lam phải từ nhiệm, đồng thời yêu cầu tổ chức một cuộc tổng tuyển cử mới ở Hong Kong để bầu các lãnh đạo mới của đặc khu. Biểu tình đã biến thành bạo lực trong vài tuần trở lại đây khi những người tham gia đụng độ với cảnh sát và có các phản ứng dữ dội trước lệnh cấm che mặt trong khi biểu tình do chính quyền ban hành ngày 4/10.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ thay đổi thái độ và có những bình luận tích cực về vấn đề Hong Kong sau cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tuần trước. Theo Bloomberg, tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 11/10, ông Trump cho biết đã theo dõi và nhận thấy Trung Quốc đạt được nhiều tiến bộ lớn ở Hong Kong.

Ông Trump cũng thông báo, Mỹ Trung đã đạt nhất trí về thỏa thuận thương mại giai đoạn một nhằm chấm dứt thương chiến kéo dài hơn 18 tháng qua giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Theo người đứng đầu Nhà Trắng, “đây là điều rất tích cực đối với Hong Kong”.

Tuấn Anh

(Theo Vietnamnet)

Bài mới
Đọc nhiều