+
Aa
-
like
comment

Ông Sáu Dân đã làm gì với tên đường Alexandre de Rhodes?

29/11/2019 19:21

Kể từ khi Samsung chọn Việt Nam làm cơ sở sản xuất điện thoại lớn nhất của họ, nước ta đã từng bước trở thành một trong những “cường quốc” sản xuất điện thoại trên toàn cầu.

Nhà máy sản xuất chip của Samsung. (Nguồn: Reuters)

“Cường quốc” sản xuất điện thoại

Theo thông tin từ hãng tin Sputnik (Nga), điện thoại và linh kiện điện tử là nhóm mặt hàng ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

So với năm 2010, khi kim ngạch xuất khẩu của nhóm mặt hàng này chỉ đạt 2,3 tỷ USD, đến năm 2019, con số đã tăng lên 51,4 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành một trong những “cường quốc” sản xuất điện thoại di động.

Theo báo cáo về xuất nhập khẩu của Việt Nam, trong năm 2021, Việt Nam sản xuất tổng cộng 233,7 triệu chiếc điện thoại trong nước, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2020. Giá trị sản xuất linh kiện điện thoại đạt 580,8 nghìn tỷ đồng, tăng 29,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo số liệu thống kê từ Counterpoint Research, tổng số điện thoại thông minh tiêu thụ trên toàn cầu đạt 1,39 tỷ chiếc vào năm 2021, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020. Có thể nói, sản lượng smartphone “Made in Vietnam” chiếm gần 17% tổng sản lượng tiêu thụ trên toàn cầu.

4 nhà máy ở Việt Nam mang về cho Samsung hơn 70 tỷ USD năm 2022

Hiện nay, hơn 50% tổng số điện thoại Samsung được bán ra trên toàn thế giới là sản phẩm “Made in Vietnam”, được sản xuất tại Việt Nam. Việt Nam đã đạt được sự phát triển nhanh chóng, trở thành một quốc gia có vị trí quan trọng trong ngành công nghiệp điện thoại.

Theo Tổng Giám đốc tổ hợp Samsung Việt Nam Choi Joo Ho chia sẻ, Việt Nam và Samsung đã viết nên một câu chuyện thành công đáng nhớ về việc đôi bên cùng chiến thắng, đến mức nhiều nhà lãnh đạo phải thốt lên rằng: Thành công của Samsung là thành công của Việt Nam.

“Giờ đây, các doanh nghiệp công nghệ thông tin trên toàn thế giới đang nghiêm túc theo dõi Việt Nam – một cứ điểm trọng tâm của điện thoại di động, và việc tìm hiểu những biến đổi chính sách công nghiệp của Việt Nam đã trở thành việc làm thường nhật của họ” – Ông Choi Joo Ho nhấn mạnh.

 “Cánh tay đắc lực” thu hút vốn đầu tư 

Sự kết hợp của trí tuệ nhân tạo, học máy và phân tích dữ liệu đang thúc đẩy các nhà sản xuất cạnh tranh nhau để tung ra những sản phẩm có khả năng làm thay đổi thị trường. Việc Việt Nam trở thành một “cường quốc” sản xuất điện thoại thông minh đã mở ra nhiều tiềm năng phát triển mới, tạo đà lớn cho nền kinh tế.

Đặc biệt, trong bối cảnh thế giới đang di chuyển dây chuyền sản xuất để tránh phụ thuộc vào một số quốc gia cụ thể, theo Sputnik, miền Bắc Việt Nam có thể trở thành “cánh tay đắc lực” của các nhà máy sản xuất và trung tâm sản xuất linh kiện điện tử toàn cầu. Các ông trùm công nghệ hàng đầu thế giới như Apple, Samsung, Intel, LG… đều muốn đến Việt Nam.

“Sputnik đặt câu hỏi: ‘Tại sao họ lại đặt nhiều niềm tin vào Việt Nam như vậy?'”

Cơ sở hạ tầng kết nối tốt và hệ thống là yếu tố “then chốt” giúp Việt Nam hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư

Cushman & Wakefield – một trong những tập đoàn bất động sản lớn nhất thế giới – giải thích rằng với vị trí gần các nền kinh tế lớn của thế giới và hệ thống cơ sở hạ tầng kết nối tốt, Việt Nam đang trở thành điểm đến ưu tiên của các công ty công nghệ toàn cầu.

Theo đó, miền Bắc Việt Nam thu hút nhiều doanh nghiệp quốc tế lớn, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử, nhờ có hệ thống cơ sở hạ tầng kết nối tốt và được phát triển một cách hệ thống.

Yếu tố đầu tiên là hệ thống đường cao tốc. Theo thống kê của Cushman & Wakefield, miền Bắc Việt Nam hiện có 13 tuyến đường cao tốc kết nối các tỉnh phía Bắc với thủ đô Hà Nội, với tổng chiều dài 895,8km.

Ngoài ra, theo kế hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, dự kiến miền Bắc sẽ có 14 tuyến đường cao tốc với tổng chiều dài khoảng 2.300km, quy mô từ 4 đến 6 làn xe.

Về hệ thống đường sắt, miền Bắc Việt Nam hiện có 6 tuyến đường sắt. Đối với vùng Đồng bằng Sông Hồng và Trung du, miền núi phía Bắc, chỉ riêng các tỉnh này đã có tổng chiều dài đường quốc lộ là 9.389 km, bao gồm đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng dài 105,5 km và đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên dài 61,3 km.

Về hệ thống đường hàng không, miền Bắc Việt Nam có 7 sân bay phục vụ hành khách, trong đó sân bay quốc tế Nội Bài có nhà ga hàng hóa chuyên dụng với công suất 403.000 tấn hàng hóa/năm. Với cảng biển, Việt Nam có lợi thế đáng chú ý. Miền Bắc là vùng có mức tăng mạnh nhất, đạt 154% từ năm 2017 đến năm 2021, về xuất khẩu và vận chuyển hàng hóa qua đường biển so với các vùng khác. Các cảng biển trong khu vực miền Bắc đã ghi nhận tổng số lượng container đi qua hơn 2.000.000 TEUs, với 3 cảng biển chính là Quảng Ninh, Đình Vũ và Hải Phòng.

Theo Cushman & Wakefield, Việt Nam có lợi thế địa lợi với vị trí thuận lợi. Miền Bắc Việt Nam tiếp giáp với vùng kinh tế phía Nam của Trung Quốc, bao gồm các đô thị nổi tiếng như Thượng Hải, Hong Kong, Thâm Quyến, Phúc Kiến và Quảng Đông. Đây là các khu vực tập trung của các tập đoàn công nghiệp, hóa chất, thương mại và công nghệ điện tử.

Yếu tố này cũng làm cho Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn đối với các tập đoàn hàng đầu trong ngành công nghiệp điện tử trên toàn cầu, cũng như các nhà đầu tư nước ngoài trong bối cảnh phải xem xét việc dịch chuyển sản xuất.

“Với các đặc điểm địa lý thuận lợi, cơ sở hạ tầng phát triển mạnh mẽ và hàng loạt chính sách khuyến khích đầu tư từ Chính phủ, có thể khẳng định rằng miền Bắc Việt Nam có đầy đủ các yếu tố cần thiết để thu hút các tập đoàn lớn đến đây đầu tư và góp phần quan trọng vào GDP của Việt Nam” – Cushman & Wakefield kết luận.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều