+
Aa
-
like
comment

Ông Putin nói về thái độ của Nga trước tình hình bạo loạn ở Belarus

30/08/2020 21:28

Nga đang theo dõi sát sao tình hình ở Belarus và đã thể hiện sự kiềm chế hơn nhiều so với phương Tây, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 29.8 nói.

Ông Putin đang theo dõi sát sao tình hình ở quốc gia láng giềng Belarus.

“Chúng tôi tin rằng, trước hết, đây là vấn đề nội bộ của xã hội và người dân Belarus”, ông Putin nói trên kênh truyền hình Nga Russia-1. Ông Putin nhắc lại làn sóng biểu tình ở Belarus suốt nhiều tuần qua.

Người biểu tình đổ ra đường phản đối kết quả bầu cử tổng thống Belarus ngày 9.8. Sau khi biểu tình nổ ra, một số lãnh đạo phương Tây đề nghị Nga không can thiệp vào vấn đề Belarus.

Phương Tây cũng phát đi thông điệp cứng rắn, tuyên bố không công nhận kết quả bầu cử và đe dọa sẽ trừng phạt 20 quan chức Belarus. Ba Lan và Cộng Hòa Czech còn công khai yêu cầu một cuộc bầu cử mới.

Trong khi đó, Mỹ đã thể hiện lập trường ủng hộ lãnh đạo đối lập Belarus, Svetlana Tikhanovskaya. Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun đã gặp bà Tikhanovskaya ở Vilnius, Lithuania, để “thảo luận về vấn đề dân chủ và nhân quyền ở Belarus”.

“Chúng tôi đã hành động kiềm chế hơn rất nhiều so với các nước phương Tây và Mỹ”, ông Putin nói. Tổng thống Nga khẳng định Moscow sẽ theo sát tình hình Belarus, vì “đây là quốc gia gần gũi với Nga nhất, cả về mặt văn hóa, dân tộc và tín ngưỡng”.

Trước đó, ông Putin đã xác nhận lập xong đội đặc nhiệm đối phó tình hình bạo loạn ở Belarus, theo yêu cầu của Tổng thống Alexander Lukashenko.

Tuy nhiên, ông Putin chưa quyết định sẽ đưa lực lượng này vào Belarus, trừ khi tình hình ở quốc gia láng giềng Nga vượt ngoài tầm kiểm soát, ví dụ như “cướp bóc, đốt phá và tấn công tòa nhà chính phủ”.

Minh Nhật/DV

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều