+
Aa
-
like
comment

Ông Putin nói Kyiv đang cố câu giờ đàm phán

18/03/2022 19:58

Trong cuộc điện đàm với thủ tướng Đức, Tổng thống Vladimir Putin nói rằng Kyiv đang cố gắng câu giờ đàm phán với Nga. Tuy nhiên, Moscow vẫn mong muốn tiếp tục thương lượng.

“Một điều đã được (ông Putin) nhắc tới là chính quyền Kyiv đang cố gắng làm mọi cách để trì hoãn quá trình thương lượng và đặt ra ngày càng nhiều đề xuất phi thực tế”, Điện Kremlin thông báo sau cuộc điện đàm hôm 18/3, theo Reuters.

“Dù vậy, phía Nga sẵn sàng tiếp tục tìm kiếm giải pháp phù hợp với các cách tiếp cận đúng đắn và rõ ràng của mình”, Điện Kremlin cho biết.

Kyiv cau gio dam phan anh 1
Tổng thống Putin hôm 18/3 cho rằng phái đoàn thương lượng của Ukraine cố gắng trì hoãn quá trình đàm phán. Ảnh: Reuters.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov còn cho rằng cuộc điện đàm của Tổng thống Putin với Thủ tướng Đức Olaf Scholz rất gay gắt nhưng thiết thực.

Theo ông Peskov, phái đoàn Nga đã “thể hiện thái độ sẵn sàng làm việc nhanh chóng hơn tốc độ hiện tại”.

“Không may là phái đoàn Ukraine không sẵn sàng đẩy nhanh tiến độ đàm phán. Nhưng quá trình thương lượng vẫn tiếp diễn”, ông Peskov nói.

Hôm 17/3, các quan chức phương Tây cho hay Ukraine và Nga rất nghiêm túc đối với các buổi đàm phán hòa bình nhưng giữa hai bên còn tồn tại khoảng cách lớn.

Moscow trước đó cho biết hai bên đã gần nhất trí về phương thức có thể Ukraine duy trì sự trung lập – một trong những yêu cầu then chốt của Nga.

Trong khi đó, Ukraine từng khẳng định sẵn sàng thương lượng nhưng sẽ không đầu hàng hoặc chấp nhận các tối hậu thư của Nga. Chính phủ Kyiv cũng giữ vững lập trường về chủ quyền của Ukraine đối với các khu vực mà Nga và lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát từ năm 2014 tới nay.

Nga thực hiện “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine từ ngày 24/2 với tuyên bố nhằm “phi quân sự hóa” nước láng giềng. Quân đội Nga đã vấp phải sự phản kháng mạnh mẽ, trong khi các nước phương Tây tung hàng loạt lệnh trừng phạt đối với Moscow.

Quốc Đạt

Bài mới
Đọc nhiều