+
Aa
-
like
comment

Mục đích thật sự của ông Putin khi tuyên bố chiến dịch phản công của Ukraine thất bại

Đông Duy - 05/09/2023 15:30

“Chiến dịch phản công lớn của Ukraine không bị đình trệ, mà là thất bại hoàn toàn. Tình hình hiện nay cho thấy điều đó. Hãy chờ xem điều gì sẽ diễn ra tiếp theo. Tôi hy vọng mọi chuyện sẽ tiếp diễn như vậy”, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ở Sochi hôm 4/9.

Ông Putin trong cuộc họp báo với người đồng cấp Erdogan tại Sochi hôm 4/9.

Ông chủ Điện Kremlin khẳng định Nga chưa bao giờ từ chối đàm phán với Ukraine và vẫn duy trì quan điểm này. “Tổng thống Erdogan đã nêu những câu hỏi về vấn đề đó trong cuộc họp, tôi đã xác nhận điều này với ông ấy”, ông Putin nói thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cùng ngày đưa ra nhận định tương tự Tổng thống Putin. “Thật không đúng đắn khi bình luận về những phát biểu của Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang. Tôi chỉ có thể xác nhận Tổng thống đã nói chính xác”, Bộ trưởng Shoigu cho hay.

Quan chức Nga nói rằng Ukraine đã tiến hành hàng loạt cuộc tấn công dữ dội với lượng lớn binh lực và khí tài suốt 10 ngày qua, nhưng phải hứng chịu tổn thất nặng nề. “Riêng ở hướng Rabotino, đối phương mất 6 xe tăng trong một ngày”, ông Shoigu nói. Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga từng tuyên bố quân đội Ukraine (AFU) đã mất hơn 5.600 binh sĩ chỉ trong một tuần qua.

Làng Rabotino ở tỉnh Zaporizhzhia.

Dù các con số được phía Nga đưa ra có thể đã được phóng đại, chúng cũng không phủ nhận thực tế rằng cuộc phản công của Ukraine đang diễn ra khá ì ạch. Được phát động từ đầu tháng 6, cuộc tiến công của Ukraine đến nay vẫn chưa đạt được bước tiến nổi bật nào. Thời gian đầu, AFU đã gánh chịu nhiều tổn thất nặng nề, đặc biệt là từ các cuộc không kích bằng UAV của Nga và các bãi mìn được bố trí dày đặc.

AFU sau đó đã phải chuyển hướng sang chiến thuật phân tán lực lượng, sử dụng các nhóm xung kích nhỏ và tiến công trên nhiều khu vực nhằm hạn chế thương vong. Phương án này tỏ ra có hiệu quả về người, nhưng lại đánh đổi bằng tốc độ tiến quân chậm chập, Ukraine chỉ đi được chưa đầy 15 km trên 3 trục tác chiến được xem là thành công nhất, dù được trang bị khí tài hiện đại từ phương Tây.

Đối với các “nhà đầu tư” phương Tây – các nước châu Mỹ, Âu hậu thuẫn tiền bạc và vũ khí để đổi lấy lợi ích nếu Ukraine chiến thắng – thì đây là một màn trình diễn tồi tệ. Rất nhiều lần trong quá trình phản công, Mỹ, Pháp, Ba Lan, Đức… không ngừng đánh tiếng rằng nếu không có tiến triển nào rõ rệt thì cũng sẽ không có thêm viện trợ nào cho Ukraine. Nếu nhìn ở góc độ đây là một thương vụ, cũng khó có thể trách phương Tây nhẫn tâm. Phương Tây nóng lòng nhìn thấy kết quả để trả lời với dân chúng về khoản viện trợ hàng tỷ USD cho Ukraine thay vì xử lý khủng hoảng kinh tế, còn Ukraine thì cần phải có một bước tiến cụ thể để có thêm viện trợ, hay chí ít là không tỏ ra là bên yếu thế trong cuộc giao tranh.

Dù vậy, cả Nga và Ukraine vốn cũng thường xuyên thổi phồng thành tựu của mình trên chiến trường, nên lời tuyên bố của ông Putin cũng khó mang tính thuyết phục với phương Tây. Vậy lý do để đưa ra tuyên bố là gì ngoài việc phô trương thanh thế? Dù không làm lung lay giới chức phương Tây, lời nói của ông Putin ít nhiều tác động lên mối hiềm khích âm ỉ giữa họ với Ukraine. Lãnh đạo phương Tây vẫn sẽ thấy “nóng mặt” và chắc chắn sẽ đòi hỏi nhiều hơn nữa từ Ukraine. Nhưng liệu Ukraine có đáp ứng được hay không vẫn là một ẩn số. Và như vậy, cho dù là chính xác hay phóng đại, thì tuyên bố vừa qua của ông Putin đã đạt được mục đích của nó.

Đông Duy

Bài mới
Đọc nhiều