+
Aa
-
like
comment

Ông Putin ‘nhắc nhở’ chính quyền Joe Biden bằng bộ ba hạt nhân hủy diệt?

14/12/2020 21:00

Nga một lần nữa khoe sức mạnh hủy diệt của bộ 3 hạt nhân khủng nhất thế giới, hành động này được coi là đang “nhắc nhở” chính quyền mới của Mỹ về vấn đề vũ khí hạt nhân.

Ông Putin ‘nhắc nhở’ chính quyền Joe Biden bằng bộ ba hạt nhân hủy diệt?
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars rời bệ phóng. Nguồn: Sina.

Sputnik của Nga cho biết, dưới sự tổng chỉ huy của Tổng thống Putin, các lực lượng vũ trang Nga đã tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn, trong đó tàu ngầm hạt nhân Karelia phóng một tên lửa đạn đạo Sineva từ biển Barents, một tổ hợp tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars được khai hỏa tại bãi thử Plesetsk, máy bay ném bom chiến lược Tu-160 và Tu-95MS cũng nhận lệnh khai hỏa tên lửa tầm xa Kh-101 và Kh-555.

Trong một thông cáo chính thức, Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ, dưới sự chỉ huy của Tổng tư lệnh tối cao, Quân đội Nga đã tổ chức cuộc diễn tập kiểm soát lực lượng tấn công chiến lược. Lực lượng tên lửa chiến lược, lực lượng không quân chiến lược, tàu ngầm hạt nhân của Hạm đội Biển Bắc đã tham gia diễn tập.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Trung tâm Thử nghiệm vũ trụ Plesetsk, tàu ngầm hạt nhân hoạt động ở biển Barents và các máy bay ném bom chiến lược Tu-160 và Tu-95MS cất cánh từ các sân bay Engels và Ukrainka đã thực hiện nhiệm vụ phóng tên lửa lần lượt là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, tên lửa phóng từ tàu ngầm và tên lửa hành trình độ chính xác cao phóng từ trên không.

Công bố của Bộ Quốc phòng Nga cho thấy, Trung tâm vũ trụ Plesetsk tiến hành phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars, tàu ngầm hạt nhân chiến lược 667BDRM Karelia phóng tên lửa đạn đạo Sineva.

Bộ Quốc phòng Nga cũng thông báo, các tên lửa đều đánh trúng đích giả định ở thao trường Kura và Pemboi. Các mục tiêu khác được đề ra cho hoạt động diễn tập đều hoàn thành theo đúng kế hoạch.

Đây là lần hiếm hoi Nga cùng lúc khai hỏa vũ khí từ bộ ba hạt nhân, gồm tên lửa hạt nhân phóng từ đất liền, tàu ngầm trang bị tên lửa hạt nhân và máy bay chiến lược có khả năng mang bom, tên lửa hạt nhân.

RS-24 Yars là tên lửa đạn đạo liên lục địa đa đầu đạn, sử dụng nhiên liệu rắn. Yars có thể được triển khai trên các bệ phóng lưu động hoặc từ silo ngầm dưới lòng đất.

Đây là phiên bản nâng cấp từ ICBM di động RS-12M Topol. RS-24 có tầm bắn tối đa 12.000 km, có khả năng mang theo 6-10 đầu đạn hạt nhân, mỗi đầu đạn có hệ thống dẫn đường riêng.

Yars được trang bị công nghệ tinh vi cho phép xuyên thủng lá chắn tên lửa. Ngoài ra, tên lửa có khả năng cơ động cao nên rất khó phát hiện. RS-24 Yars hiện được đánh giá là tên lửa hạt nhân hiện đại nhất của Nga, cũng là một trong những tên lửa “đáng sợ” nhất hành tinh.

Còn R-29RMU Sineva thuộc loại tên lửa đạn đạo nhiên liệu lỏng 3 giai đoạn. Dài 14,8 m, đường kính 1,9 m, trọng lượng 40 tấn. Tên lửa được đưa vào phục vụ trong hải quân Nga từ năm 2007, dự kiến phục vụ đến năm 2030.

TT Putin ra đòn knock-out thượng thừa: Mỹ-NATO lạnh gáy – Đừng động vào “bàn tiệc 3 người” B-52 xuất kích, QĐ Mỹ ở Trung Đông sẵn sàng tấn công Iran – Tehran tuyên bố nóng, cực đanh thép, Israel báo động chiến đấu TT Putin ra đòn cực hiểm, Hải quân Nga thực hiện mệnh lệnh “luôn và ngay”: Mỹ choáng váng

Sineva có thể mang theo 4-10 đầu đạn hạt nhân với lượng nổ từ 100-500 kT. Tầm bắn từ 8.300-12.000 km tùy thuộc vào tải trọng đầu đạn. Tên lửa được dẫn hướng đến mục tiêu bằng quán tính và hệ thống định vị vệ tinh GLONASS của Nga.

Chỉ cần 16 tên lửa Sineva với 160 đầu đạn hạt nhân, đương lượng nổ 100 kt/đầu đạn là đã đủ để san phẳng cả một quốc gia

Cuộc thử nghiệm của Nga diễn ra trong bối cảnh Mỹ đã rút khỏi toàn bộ các hiệp ước kiểm soát vũ khí với Nga, có nguy cơ gây ra một cuộc chạy đua vũ trang toàn cầu và dễ dàng dẫn đến những “hiểu lầm” trên không, trên biển.

Cuộc diễn tập lần này được coi như một lời nhắc nhở đến chính quyền mới của Mỹ về việc quay trở lại các hiệp ước kiểm soát vũ khí, trong đó có việc gia hạn Hiệp ước Giảm Vũ khí Tấn công Chiến lược Mới (New START) dự kiến hết hạn tháng 2/2021, đây là văn kiện quan trọng nhất trong kiểm soát vũ khí hạt nhân.

 

Đức Trí /IF

Bài mới
Đọc nhiều