+
Aa
-
like
comment

Ông Putin ký luật mới, Nga chỉ có 1 “Tổng thống”

28/12/2021 10:03

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký ban hành một luật mới, trong đó gồm quy định về tên gọi “người đứng đầu” các chủ thể liên bang không được có từ “tổng thống”.

Tổng thống Putin

Theo hãng tin RT (Nga), mới đây nước này vừa ban hành một luật mới quy định “tổng thống” là chức vụ chính trị duy nhất dành cho người đứng đầu đất nước và không dành cho người đứng đầu các chủ thể liên bang của Nga.

Sau khi Duma Quốc gia thông qua vào ngày 14/12 và sau đó 1 ngày là quyết định phê duyệt của Hội đồng Liên bang Nga, Tổng thống Putin đã ký ban hành luật mới vào ngày 21/12.

Tờ Rossiyskaya Gazeta hôm 26/12 đã đăng tải nội dung toàn văn Luật số N414-FZ “Về các nguyên tắc chung về tổ chức cơ quan công quyền ở các chủ thể liên bang của Nga”.

Một trong những điểm đáng chú ý nhất của luật mới là quy định về tên gọi chức vụ hành chính cao nhất của từng thực thể liên bang, gọi chung là “người đứng đầu”.Cộng hòa

Luật số N414-FZ nêu rõ: Mỗi thực thể được phép đặt tên khác nhau cho chức vụ “người đứng đầu”, nhưng tên gọi này “không được chứa các từ hoặc cụm từ cấu thành tên gọi của chức vụ nguyên thủ quốc gia – Tổng thống Liên bang Nga”.

Khi Liên Xô còn tồn tại, nhiều chủ thể liên bang của Nga như Yakutia (nay là Cộng hòa Sakha), Chechnya, Dagestan, Tatarstan, và Udmurtia gọi “người đứng đầu” của họ là “tổng thống”, nhưng sau đó đã thay đổi cách gọi.

Tuy nhiên, kể từ sau khi Liên Xô sụp đổ tới nay, Cộng hòa Tatarstan vẫn tiếp tục dùng tên “tổng thống” cho người đứng đầu – gây ra tranh cãi giữa Moskva và Kazan. Theo luật mới, Tatarstan có thời hạn đến tháng 6/2022 để thay đổi tên gọi người đứng đầu.

Mâu thuẫn giữa Moskva và Tatarstan bắt đầu nổi lên từ năm 2017, khi thỏa thuận về quyền tự trị của cộng hòa này hết hiệu lực. Giới chức khu vực này tuyên bố rằng do Nga là một nhà nước liên bang nên mỗi chủ thể có quyền đặt tên cho chức vụ lãnh đạo cao nhất của mình.

Tuy Tatarstan đã bỏ phiếu chống nhưng dự luật cuối cùng vẫn được Quốc hội và tổng thống Nga thông qua.

Ông Albert Khabibullin, một chính trị gia cấp cao của Tatarstan, luật mới “mâu thuẫn với các nguyên tắc nền tảng cơ bản của Hiến pháp Nga với tư cách là một nhà nước liên bang dân chủ được quản lý bởi pháp quyền.”

Luật mới cũng nêu rõ quy định đối với “người đứng đầu” chủ thể liên bang, chẳng hạn việc thống nhất giới hạn nhiệm kỳ cho chức vụ này là 5 năm, mặc dù mỗi khu vực có thể đặt ra quy định khác nhau về giới hạn số lượng nhiệm kỳ tối đa.

Luật mới cũng quy định “người đứng đầu” chủ thể liên bang có thể bị tổng thống cách chức vì bất kỳ lý do nào liên quan đến mất tín nhiệm, hoặc khi “người đứng đầu” chủ thể liên bang định cư ở nước ngoài hoặc mang quốc tịch nước ngoài./.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều