+
Aa
-
like
comment

Ông Putin ký luật miễn trừ trọn đời: Kịch bản duy nhất để “hạ bệ” 1 cựu lãnh đạo Nga là gì?

24/12/2020 15:32

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 22/12 ký ban hành đạo luật mới cho phép miễn truy tố trọn đời đối với các cựu tổng thống Nga rời nhiệm sở, cũng như các thành viên gia đình của họ.

Ông Putin ký luật miễn trừ trọn đời: Kịch bản duy nhất để "hạ bệ" 1 cựu lãnh đạo Nga là gì?
Ông Putin và ông Medvedev (Ảnh: Reuters / Dmitry Astakhov)

RT (Nga) cho hay, với đạo luật này có hiệu lực, ông Putin sẽ không thể bị truy tố ra tòa với những cáo buộc hình sự hay dân sự sau khi ông rời Điện Kremlin. Điều khoản tương tự cũng được áp dụng cho Dmitry Medvedev, người giữ chức tổng thống Nga nhiệm kỳ 2008-2012, cũng như các tổng thống trong tương lai của Nga.

Quy định mới đã được đưa vào tu chính án hiến pháp Nga, được thông qua trong cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 6 vừa qua, mang đến những chuyển biến đáng kể trong hệ thống quản trị của nước này.

Các cựu tổng thống Nga cũng sẽ được miễn trừ khỏi việc bắt giữ hay điều tra, cũng như không bị khám xét và thẩm vấn bởi cảnh sát hoặc nhà điều tra. Trước đây, các quyền lợi bảo vệ chỉ bao gồm những hành động của tổng thống trong thời gian tại nhiệm, hoặc các hành động điều tra có liên quan đến chức trách của tổng thống.

Theo đạo luật mới, một cựu tổng thống Nga chỉ có thể bị tước quyền miễn trừ nếu Duma Quốc gia (Hạ viện) phê chuẩn cáo buộc phản quốc hay những tội danh nghiêm trọng khác nhằm vào ông hoặc bà này. Những cáo buộc cũng phải được Tòa án tối cao và Tòa án hiến pháp thông qua, sau đó trong vòng ba tháng Hội đồng liên bang (Thượng viện) Nga phải tiến hành bỏ phiếu để xác định việc có tước quyền miễn trừ của cựu tổng thống hay không.

Nếu không có quyết định nào được Thượng viện Nga đưa ra trong ba tháng, các cáo buộc sẽ bị dỡ bỏ.

Đạo luật còn cho phép các cựu tổng thống Nga giữ vai trò Thượng nghị sĩ trọn đời.

Theo RT, đạo luật có thể được một số người nhìn nhận như dấu hiệu rõ ràng về việc Tổng thống Putin “dọn đường” cho tương lai khi rời nhiệm sở, dù các quy định mới trong hiến pháp sửa đổi có khả năng cho phép ông nắm giữ quyền lực đến năm 2036 nếu thắng cử.

Khi dự luật được soạn thảo vào năm nay, các nhà lập pháp Nga lập luận rằng những bộ luật tương tự cũng được áp dụng ở nhiều nước trên thế giới.

Ông Putin đến nay chưa lên tiếng xác nhận về khả năng tái tranh cử năm 2024. Trả lời về những kế hoạch tương lai sau năm 2024 tại cuộc họp báo trực tuyến hôm 18/12, Tổng thống Nga nói ông sẽ làm những điều mang lại lợi ích tốt nhất cho đất nước.

(Theo TTT)

Bài mới
Đọc nhiều