+
Aa
-
like
comment

Ông Putin gặp ông Kim Jong-un

Bảo Trâm - 13/09/2023 14:03

Tổng thống Putin tiếp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Vostochny Cosmodrome, sân bay vũ trụ hiện đại nhất của Nga ở miền đông nước này.

“Tôi rất vui được gặp ngài”, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói hôm nay tại Vostochny Cosmodrome. Ông bắt tay lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong khoảng 40 giây. “Đây là sân bay vũ trụ mới của chúng tôi”.

Ông Kim Jong-un cảm ơn Tổng thống Putin về lời mời thăm Nga cùng sự đón tiếp nồng hậu của ông chủ Điện Kremlin.

Lãnh đạo Nga và Triều Tiên sau đó cùng đi vào tòa nhà tại Vostochny Cosmodrome. Ông Putin dẫn ông Kim Jong-un tham quan trong Vostochny Cosmodrome. Truyền hình Nga mô tả ông Kim Jong-un đặt nhiều câu hỏi chi tiết với lãnh đạo Nga.

Ông Putin cho biết Nga sẽ hỗ trợ Triều Tiên phát triển vệ tinh. “Đó là lý do chúng tôi có mặt ở đây. Lãnh đạo Triều Tiên thể hiện sự quan tâm đến kỹ thuật tên lửa. Họ cũng đang phát triển lĩnh vực không gian”, ông Putin trả lời phóng viên.

Khi được hỏi hai lãnh đạo có thảo luận khả năng cung cấp vũ khí hay không, ông Putin phản hồi rằng họ “sẽ bàn về mọi vấn đề”.

Truyền thông Nga trước đó đưa tin hai lãnh đạo sẽ hội đàm về “quan hệ thương mại” và “các vấn đề quốc tế”. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói Nga và Triều Tiên “hợp tác trong các lĩnh vực nhạy cảm không thể tiết lộ, nhưng đây là điều hoàn toàn tự nhiên giữa hai nước láng giềng”.

Ông Kim Jong-un đến Nga bằng tàu riêng ngày 12/9 theo lời mời của Tổng thống Putin. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của lãnh đạo Triều Tiên kể từ năm 2019.

Hình ảnh do hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA công bố cho thấy đoàn tàu của ông Kim Jong-un đến ga Khasan ở vùng Primorsky vào sáng sớm 12/9 và được quan chức cấp cao cùng đội danh dự Nga chào đón.

“Lãnh đạo Kim Jong-un nói chuyến thăm Nga của ông là sự thể hiện rõ ràng lập trường của đảng Lao động Triều Tiên và chính phủ Triều Tiên về ưu tiên tầm quan trọng chiến lược của quan hệ Nga – Triều”, KCNA đưa tin hôm nay.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều