+
Aa
-
like
comment

Ông Putin được trao quyền đặc biệt

23/02/2022 07:19

Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện Nga, đồng ý cho Tổng thống Vladimir Putin sử dụng lực lượng vũ trang ở nước ngoài với thời gian, quy mô và nhiệm vụ tùy ông quyết định nhưng phải dựa theo hiến pháp.

Xe tăng di chuyển trên đường phố Donetsk ngày 22-2, không lâu sau khi Tổng thống Putin công nhận độc lập của hai khu vực ở miền đông Ukraine – Ảnh: REUTERS

Nghị quyết được 153 thượng nghị sĩ thông qua sau phiên họp kín bất thường ngày 22-2. Trước đó cùng ngày, Thượng viện Nga đã phê chuẩn hiệp ước hữu nghị, tương trợ và hợp tác giữa Nga với hai nước cộng hòa tự xưng là Donetsk và Lugansk (hay Luhansk) ở miền đông Ukraine.

“Hội đồng Liên bang quyết định đồng ý cho tổng thống Liên bang Nga sử dụng các lực lượng vũ trang của Liên bang Nga bên ngoài lãnh thổ Liên bang Nga trên cơ sở các nguyên tắc và chuẩn mực được thừa nhận chung của luật pháp quốc tế”, Hãng thông tấn Tass trích nghị quyết nêu rõ.

Việc lựa chọn các đơn vị quân đội, địa bàn hoạt động, nhiệm vụ và thời gian ở ngoài lãnh thổ Liên bang Nga “do tổng thống Liên bang Nga quy định theo Hiến pháp Liên bang Nga”, Tass trích dẫn thêm.

Trong một tuyên bố sau đó, Tổng thống Putin nhấn mạnh thỏa thuận hòa bình giữa Ukraine và các vùng ly khai đã không còn tồn tại vì sự vi phạm của Kiev. Ông nhấn mạnh tốt nhất là Ukraine nên từ bỏ mục tiêu gia nhập NATO.

Khi được hỏi về việc liệu có điều quân đến Donetsk và Lugansk, nhà lãnh đạo Nga cho biết sẽ căn cứ tình hình trên thực địa và có thể thực hiện nghĩa vụ như trong các hiệp ước đã ký “khi cần thiết”.

Theo quan sát của phóng viên Reuters, một đoàn khoảng 5 xe tăng ở rìa thành phố và 2 chiếc ở một khu vực khác. Trước đó, ông Putin tuyên bố công nhận nền độc lập của Donetsk và Luhansk – hai thành phố do phe ly khai kiểm soát tại Donbas của Ukraine. Ảnh: Reuters.

Việc Thượng viện Nga bật đèn xanh cho sử dụng quân đội ở nước ngoài, theo ông Putin, không đồng nghĩa với việc quân đội Nga sẽ có mặt tại miền đông Ukraine ngay lập tức. Cũng theo nhà lãnh đạo Nga, hiện tại vẫn chưa thể nói về các động thái cụ thể của quân đội Nga tại các vùng ly khai.

Bà Valentina Matvienko, chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga, cho biết việc cho phép tổng thống sử dụng quân đội ở nước ngoài sẽ giúp ổn định tình hình ở Donetsk và Lugansk.

Theo bà, các binh sĩ Nga có thể đảm nhiệm vai trò gìn giữ hòa bình, bảo vệ người dân khỏi các cuộc pháo kích từ quân đội Kiev. Nghị quyết có hiệu lực ngay lập tức tính từ thời điểm được thông qua, theo Tass.

Hiện Chính phủ Ukraine chưa lên tiếng bình luận. Một số nhà ngoại giao Mỹ tại Ukraine trước đó cáo buộc Nga đã đưa binh sĩ mặc thường phục vào hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều