+
Aa
-
like
comment

Ông Putin có thể tranh cử tổng thống lần thứ 5

22/06/2020 07:18

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông đang cân nhắc tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa nếu cử tri tán thành với việc sửa đổi hiến pháp để ông có thể làm điều đó.

Ông Putin có thể tranh cử tổng thống lần thứ 5 - 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: EPA)

“Tôi không loại trừ khả năng tái tranh cử nếu điều này được hiến pháp cho phép. Chúng ta hãy chờ xem. Tôi vẫn chưa quyết định điều gì”, Tổng thống Nga Putin cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn với đài truyền hình quốc gia hôm nay 21/6.

Bình luận của chủ nhân Điện Kremlin được đưa ra ngay trước thềm cuộc bỏ phiếu toàn quốc từ ngày 25/6 đến 1/7 về đề xuất sửa đổi hiến pháp nước Nga, trong đó có điều khoản sửa đổi cho phép ông Putin có thể tranh cử thêm 2 nhiệm kỳ 6 năm nữa sau khi nhiệm kỳ thứ 4 hiện tại của ông kết thúc vào năm 2024.

Với hiến pháp hiện tại, ông Putin không được phép tái tranh cử, song nếu sửa đổi hiến pháp được thông qua, ông hoàn toàn có thể nắm quyền đến năm 2036.

Những sửa đổi này đã được Quốc hội và Tòa án hiến pháp Nga phê chuẩn và được dự đoán sẽ được thông qua sau cuộc bỏ phiếu toàn quốc sắp tới.

Ông Putin, 67 tuổi, đã nắm quyền điều hành nước Nga 2 thập niên qua. Ông cho rằng, chính phủ sẽ bị sao lãng nếu phải tìm người kế nhiệm ông.

“Nếu sửa đổi hiến pháp không được thông qua, theo tôi, sau khoảng 2 năm nữa, nhịp độ làm việc của nhiều thành phần trong chính phủ sẽ được thay thế thông qua một cuộc tìm kiếm những người kế nhiệm tiềm năng. Chúng ta phải vận hành chính phủ, chứ không phải là tìm người kế nhiệm”, Interfax dẫn lời ông Putin.

Minh Phương/DT

Bài mới
Đọc nhiều