+
Aa
-
like
comment

Ông Putin “chỉ thẳng mặt kẻ thay lòng”, Nga dàn trận quyết tử ở Syria: Israel bàng hoàng!

11/08/2021 10:38

Không phải ngẫu nhiên Nga tỏ thái độ bực bội ở Syria, khi Israel mới là bên có ý định trở mặt trong mối quan hệ với Mosccow.

Ông Putin "chỉ thẳng mặt kẻ thay lòng", Nga dàn trận quyết tử ở Syria: Israel bàng hoàng!

Theo Sputnik, những ngày sắp tới sẽ là thử thách cho sự phối hợp giữa Israel và Nga ở Syria. Mối lương duyên của cả hai bắt đầu gây dựng từ năm 2015 sau khi Nga bước vào cuộc chiến ở quốc gia Trung Đông theo lời mời của Tổng thống Bashar al-Assad.

Sau cuộc đấu hỏa lực ở biên giới Israel-Lebanon tuần trước, Tel Aviv không giấu giếm khả năng sẽ tiến hành thêm các cuộc tấn công khác. Syria vẫn có khả năng cao là bia đạn tiếp theo, khi đây là nơi Israel thường xuyên thực hiện các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu Hezbollah và Iran.

Giới chuyên gia tin rằng, sự rảnh tay của Israel ở Syria có thể sắp kết thúc. Các báo cáo gần đây cho thấy Moscow đã quyết định rút khỏi kênh phối hợp với Israel, đồng thời hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong việc đóng cửa không phận Syria đối với các máy bay Israel.

Nga chưa xác nhận và cũng chưa phủ nhận những báo cáo này.

Ông Putin chỉ thẳng mặt kẻ thay lòng, Nga dàn trận quyết tử ở Syria: Israel bàng hoàng! - Ảnh 1.
Nga đã đầu tư quá nhiều vào Syria và muốn chấm dứt sự bất ổn ở quốc gia này.

Israel vẫn lạc quan

Đã có hàng loạt những suy đoán về một kịch bản tồi tệ sắp xảy đến với hai nước, khi giới quan sát nhận định đây là viễn cảnh không sớm thì muộn cũng sẽ xảy ra. Israel quá kiên định với mục tiêu bảo vệ an ninh, còn Nga thực sự đã mất kiên nhẫn khi sự bất ổn ở Syria vẫn chưa chấm dứt.

Mặc dù vậy, vẫn có quan điểm lạc quan hơn khi tin rằng sự phối hợp giữa Nga và Israel về vấn đề Syria sẽ không gặp nguy hiểm. Lý do là bởi cả hai có một số lợi ích chung, bao gồm cả mục tiêu tránh tai nạn không đáng có trên bầu trời Syria và đảm bảo rằng Iran không củng cố vị thế ở quốc gia Ả Rập này.

Eran Lerman, đại tá Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã nghỉ hưu, người từng giữ nhiều vị trí cấp cao trong lực lượng tình báo quân sự, nói rằng đất nước ông không có gì phải lo lắng vì “không có bất kỳ thay đổi chiến lược nào trong sự phối hợp đó”.

Lerman cho rằng, sự thay đổi chính sách như vậy sẽ có những tác động sâu rộng đối với cả hai bên, và đây là lý do tại sao ông hoài nghi việc Moscow muốn đi ngược lộ trình hiện tại.

Nga và Israel có một số lợi ích chung thúc đẩy sự phối hợp trên mặt trận Syria. Cả hai đều muốn tránh những sự cố trên bầu trời như vụ việc năm 2018, khi Israel bị cáo buộc dùng máy bay Nga làm lá chắn trước hỏa lực của phòng không Syria. Điều này dẫn đến trinh sát cơ Nga bị bắn rơi, khiến 15 người thiệt mạng.

Dù Moscow ban đầu đổ lỗi cho Israel, gọi hành động là “vô trách nhiệm”, nhưng sau cùng Nga đã tăng cường phối hợp để đảm bảo những sự cố bi thảm như vậy sẽ không bao giờ xảy ra nữa.

Cùng với đó, cả hai quốc gia gần như đều muốn Iran không củng cố vị trí của mình ở Syria.

“Nga đã và đang đầu tư rất nhiều vào sự tồn tại quyền lực của Tổng thống Assad, vì vậy việc cho phép Iran sử dụng Syria làm bệ phóng có thể khiến những thành tựu này gặp rủi ro. Đó là lý do tại Moscow sẽ không muốn lôi kéo Syria vào xung đột nhiều hơn”, đại tá nghỉ hưu Israel nói.

Ông Putin chỉ thẳng mặt kẻ thay lòng, Nga dàn trận quyết tử ở Syria: Israel bàng hoàng! - Ảnh 3.
Nga có cảm giác chính phủ mới của Thủ tướng Naftali Bennett nghiêng về Mỹ nhiều hơn.

Lý do Nga thay đổi giọng điệu

Tuy nhiên, những lợi ích nói trên hiện đang phải đối mặt với thách thức và thách thức chính đó là sự xuất hiện của một chính phủ mới ở Israel.

Vào tháng 6, Thủ tướng Naftali Bennett đã tuyên thệ nhậm chức, kết thúc chuỗi nhiệm kỳ lâu dài của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, người được biết đến với mối quan hệ nồng ấm với Moscow.

Mặt khác, ông Bennett được cho là nhân vật có xu hướng ngả về Mỹ nhiều hơn, điều sẽ khiến Moscow không hài lòng.

“Chính phủ mới của Israel vẫn chưa thiết lập được các mối quan hệ nồng ấm và hiệu quả vốn được ông Netanyahu xây dựng một cách cẩn trọng và tỉ mỉ. Ở Moscow có một nhận định rằng chính phủ này gần với Washington hơn và điều đó ảnh hưởng đến giọng điệu trong các tuyên bố của Nga”, Lerman nói.

“Giờ đây, ông Bennett sẽ phải xây dựng đối thoại với Moscow. Có những người vốn đã tích cực thiết lập sự phối hợp với Nga trong chính phủ Israel hiện tại sẽ giúp mở rộng mối quan hệ đó trong tương lai”.

Mạnh Kiên

Bài mới
Đọc nhiều