+
Aa
-
like
comment

Ông Pompeo tiết lộ Mỹ sắp ‘có hành động’ với TikTok, WeChat và vô số công ty Trung Quốc

03/08/2020 09:32

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Tổng thống Donald Trump sẽ công bố hành động mới “trong những ngày tới” liên quan tới các công ty phần mềm Trung Quốc mà Washington xem là mối đe dọa cho an ninh quốc gia của Mỹ.

Ông Pompeo tiết lộ Mỹ sắp có hành động với TikTok, WeChat và vô số công ty Trung Quốc - Ảnh 1.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo – Ảnh: EPA

Tiết lộ trên Đài Fox News ngày 2-8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Tổng thống Trump sẽ có hành động chống lại TikTok, WeChat và “vô số” công ty phần mềm Trung Quốc đặt ra mối đe dọa cho an ninh quốc gia của Mỹ.

Thông tin này cho thấy chính quyền ông Trump đang ngày càng chú ý tới các nền tảng trực tuyến (online) được phát triển ở Trung Quốc.

“Những công ty phần mềm đang làm ăn với Mỹ, dù đó là TikTok hay WeChat và vô số khác… đang cung cấp dữ liệu trực tiếp cho Trung Quốc”, Ngoại trưởng Pompeo nói.

Ông cho biết những dữ liệu này có thể gồm thông tin về nhận dạng khuôn mặt, thông tin về nơi ở, số điện thoại và cả những bạn bè mà người dùng có liên lạc.

“Đó là những vấn đề mà Tổng thống Trump đã nêu rõ rằng chúng tôi sẽ chú ý đến. Chúng tôi sẽ có hành động trong những ngày tới đối với một loạt nguy cơ an ninh quốc gia do phần mềm có liên quan Trung Quốc đặt ra”, ông Pompeo nói.

Nhà lãnh đạo ngoại giao Mỹ nói rằng suốt những năm qua, Mỹ đã chấp nhận điều này bởi người dân “cảm thấy vui với chúng”. Tuy nhiên, ông cho biết: “Tổng thống Trump đã nói ‘Đủ rồi!’, và chúng ta phải sửa chữa nó”.

Thông tin trên được ông Pompeo đưa ra sau khi Tổng thống Trump tuyên bố ông sẽ cấm TikTok tại Mỹ. Phía TikTok (ứng dụng chia sẻ video ngắn của Trung Quốc) và WeChat (một ứng dụng nhắn tin phổ biến ở Trung Quốc) đều nói rằng họ giữ bí mật dữ liệu người dùng.

Trong khi đó, cũng trong ngày 2-8, đề cập cụ thể tới TikTok, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết công ty này sẽ bị chặn ở Mỹ hoặc phải bán cho một công ty khác.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với Đài ABC, ông Mnuchin thông tin tất cả thành viên của Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) đều nhất trí rằng TikTok “không thể duy trì ở hình thức hiện tại vì có nguy cơ họ gửi đi thông tin của 100 triệu người Mỹ”.

BÌNH AN/TTO

Bài mới
Đọc nhiều