+
Aa
-
like
comment

Ông Pompeo nói ‘chắc chắn’ là phòng thí nghiệm Vũ Hán ‘có liên quan quân đội Trung Quốc’

30/05/2021 12:35

‘Điều tôi có thể nói chắc chắn là thế này: Chúng tôi biết được họ đã tham gia vào các nỗ lực có liên quan tới quân đội Trung Quốc bên trong phòng thí nghiệm đó’ – cựu ngoại trưởng Mỹ Pompeo phát biểu trên Đài Fox News.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Phát biểu trên Đài Fox News (Mỹ) ngày 29-5 (giờ địa phương), cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói Viện Virus học Vũ Hán (WIV) của Trung Quốc đã tham gia hoạt động quân sự bí mật, bên cạnh nghiên cứu dân sự.

“Điều tôi có thể nói chắc chắn là như thế này: Chúng tôi biết được họ đã tham gia vào các nỗ lực có liên quan tới Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) bên trong phòng thí nghiệm đó. Do đó, hoạt động quân sự đang được tiến hành song song với những gì mà theo họ chỉ là nghiên cứu dân sự quen thuộc” – ông Pompeo phát biểu.

“Họ từ chối nói cho chúng tôi biết đó là gì. Họ từ chối mô tả bản chất của hoạt động đó và cũng không cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tiếp cận khi (các chuyên gia) WHO tìm cách đến đó”, ông nói.

Không rõ ông Pompeo dựa vào những bằng chứng gì để đưa ra thông tin “chắc chắn” trên.

Trước đây, vị ngoại trưởng dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump đã đưa ra các cáo buộc về nguồn gốc COVID-19 nhắm vào Trung Quốc.

Vào cuối nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump, Bộ Ngoại giao Mỹ từng đăng trên trang web của bộ một tệp thông tin với tiêu đề “Hoạt động tại Viện Virus học Vũ Hán”, trong đó viết:

“Dù Viện Virus học Vũ Hán (WIV) giới thiệu họ là một cơ quan dân sự, nhưng Mỹ xác định được WIV đã hợp tác trong nhiều tài liệu xuất bản và dự án bí mật với quân đội Trung Quốc. WIV đã tham gia các nghiên cứu mật, gồm các thí nghiệm với động vật trong phòng thí nghiệm, thay mặt cho quân đội Trung Quốc ít nhất từ năm 2017”.

Ông Pompeo nói việc theo đuổi một cuộc điều tra về nguồn gốc COVID-19 và những gì diễn ra tại WIV là điều quan trọng mà chính quyền Tổng thống đương nhiệm Joe Biden cần làm.

Câu chuyện nguồn gốc COVID-19 đang nóng lên những ngày qua. Hôm 27-5, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói ông có thể công bố một báo cáo nêu chi tiết kết quả điều tra nguồn gốc COVID-19 của giới tình báo Mỹ, sau khi yêu cầu cộng đồng tình báo Mỹ “tăng gấp đôi nỗ lực” và có thời hạn 90 ngày để báo cáo lại.

Theo báo New York Times, giới chức tình báo Mỹ đã thông báo với Nhà Trắng rằng họ có một loạt bằng chứng vẫn chưa xem xét và cần thêm các phân tích máy tính để giải mã bí ẩn về nguồn gốc COVID-19.

Tuy nhiên, phía Trung Quốc nói không có khả năng virus SARS-CoV-2 rò rỉ từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Ngày 28-5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói truy tìm nguồn gốc COVID-19 là một vấn đề khoa học, nhưng Mỹ lại để nhân viên tình báo làm việc này.

BÌNH AN

Bài mới
Đọc nhiều