+
Aa
-
like
comment

Ông Pompeo cáo buộc Trung Quốc truyền thông sai sự thật về COVID-19

26/03/2020 09:22

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc Trung Quốc đang truyền thông sai sự thật về dịch COVID-19, trong đó có cáo buộc quân đội Mỹ đem virus corona chủng mới vào Trung Quốc.

Lãnh đạo các nước G7 đã họp trực tuyến hôm 25-3, tuy nhiên cuộc họp kết thúc mà không có tuyên bố chung, theo AFP.

Ông Pompeo cho hay ông có chung quan điểm với các nhà ngoại giao của các nước G7 khác là Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý và Nhật Bản.

“Mọi quốc gia có mặt trong cuộc họp sáng nay đều nhận thức sâu sắc về chiến dịch thông tin sai sự thật mà Trung Quốc sử dụng để đánh lạc hướng khỏi những gì đang thực sự diễn ra”, ông Pompeo khẳng định.

Ngoại trưởng Mỹ tiếp tục chỉ trích rằng Trung Quốc đã và đang tiến hành chiến dịch thông qua các phương tiện truyền thông, bao gồm thuyết âm mưu về việc Mỹ mang virus corona vào Trung Quốc.

Ông Pompeo cáo buộc Trung Quốc truyền thông sai sự thật về COVID-19 - Ảnh 1.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo – Ảnh: REUTERS

Hôm 12-3, ông Triệu Lập Kiên, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, gây phẫn nộ cho chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump khi ám chỉ trên Twitter rằng quân đội Mỹ đã du nhập corona vào Vũ Hán, nơi virus lần đầu tiên được phát hiện vào cuối năm 2019.

Các nhà khoa học thì tin rằng virus corona gây dịch COVID-19 đến từ một chợ buôn bán động vật hoang dã ở TP Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc.

Virus corona cho tới nay đã cướp đi sinh mạng của 21.000 người trên toàn cầu, nhưng Bắc Kinh dường như đã kiểm soát được dịch và còn gửi viện trợ ra nước ngoài – bao gồm 40 tấn vật tư y tế gửi đến Ý, quốc gia có nhiều người chết vì COVID-19 nhất thế giới.

Ông Pompeo trong cuộc họp đã đánh giá thấp các nỗ lực của Trung Quốc. Ngoại trưởng Mỹ thông tin không quân Mỹ cũng đã chuyển hàng viện trợ tới Ý cũng như khối tư nhân Mỹ cũng đã tham gia tích cực vào công tác từ thiện.

Nhưng ông Pompeo cũng nói rằng Mỹ tìm kiếm sự hợp tác từ các nước, bao gồm cả Trung Quốc. Lãnh đạo hai nước Mỹ – Trung sẽ tham gia cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến về dịch bệnh của nhóm các nền kinh tế lớn G20 vào hôm nay 26-3.

“Chúng tôi muốn hợp tác với mọi quốc gia trên thế giới. Đây là đại dịch toàn cầu”, ông Pompeo nói.

Tạp chí Der Spiege của Đức trích dẫn các nhà ngoại giao giấu tên cho hay ông Pompeo khăng khăng gọi virus corona là “virus Vũ Hán” – tên gọi được các chuyên gia y tế cho là mang tính kỳ thị.

Ông Pompeo không phủ nhận khi được hỏi về vấn đề này. Tuy vậy, các nước G7 bất đồng trong việc gọi “virus Vũ Hán”.

Trong một động thái khác, Pháp và Đức đã ban hành tuyên bố về cuộc họp G7 nhưng không đề cập tới Trung Quốc, còn Canada cho hay Trung Quốc được nên tên trong “các cuộc thảo luận rộng hơn”.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian nhấn mạnh rằng đoàn kết chống dịch là ưu tiên cấp thiết nhất bây giờ và “cần chống lại mọi nỗ lực khai thác khủng hoảng cho mục đích chính trị”.

MINH KHÔI/ TTO

Bài mới
Đọc nhiều