+
Aa
-
like
comment

Ông Phạm Phú Quốc xin thôi tư cách đại biểu Quốc hội

01/09/2020 18:06

Ông Hà Phước Thắng, Chánh văn phòng UBND TP.HCM, cho hay ông Phạm Phú Quốc đã xin thôi tư cách ĐBQH, thôi chức vụ Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận và tiến hành giải trình.

Vụ Phạm Phú Quốc có quốc tịch Cyprus được Al Jazeera tung ra. Lịch sử Quốc hội chưa từng có đại biểu mang 2 quốc tịch.

Đại biểu Phạm Phú Quốc. Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội

Thông tin ông Quốc mua quốc tịch giá 2,5 triệu USD là không chính xác

Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, cho biết ông Phạm Phú Quốc khai có quốc tịch Cyprus là do gia đình bảo lãnh. Thông tin ông Quốc bỏ 2,5 triệu USD mua là không chính xác.

“Ông Quốc nói người bảo lãnh là vợ và con trai, con của ông học và làm việc ở Anh”, ông Khuê nói.

Về việc đại biểu Phạm Phú Quốc lộ ra có 2 quốc tịch, ông Khuê cho biết bước đầu là từ thông tin trên báo nước ngoài. Sau đó, lãnh đạo thành phố vừa báo cáo cơ quan cấp trên, vừa xem xét, kiểm chứng thông tin một cách đầy đủ.

Có thể đình chỉ chức Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận của ông Phạm Phú Quốc

Ông Hà Phước Thắng cho biết qua đề xuất của đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM, trường hợp vi phạm của ông Phạm Phú Quốc sẽ được xử lý như sau:

Thứ nhất, trong tuần này, đoàn Đại biểu Quốc hội sẽ họp và có văn bản báo cáo Quốc hội để bãi miễn tư cách đại biểu Quốc hội của ông Quốc. Đồng thời, Thành ủy sẽ làm việc với ông Quốc và đưa hướng xử lý trong tháng 9.

Thứ hai, ông Quốc đang là Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận, do đó, lãnh đạo TP chỉ đạo Sở Nội vụ tham mưu đình chỉ chức vụ của ông Quốc.

Thứ ba, giao các đơn vị chức năng làm rõ vai trò của ông Quốc khi làm việc tại Công ty Tân Thuận trước khi giải quyết cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân.

Những việc này sẽ được hoàn thành trong tháng 9/2020.

Ông Phạm Phú Quốc xin thôi tư cách ĐBQH

17h30, buổi họp báo bắt đầu. Ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, cho biết vào ngày 25/8, hãng tin Al Jazeera (kênh thông tin Nhà nước của Qatar) tung ra tài liệu mật liên quan hàng loạt chính trị gia các nước từng mua hộ chiếu của Cyprus (đảo quốc nằm phía đông Địa Trung Hải). Đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc nằm trong danh sách hơn 1.400 hồ sơ được nước này phê duyệt cấp hộ chiếu vào tháng 12/2018.

Ông Hà Phước Thắng, Chánh văn phòng UBND TP.HCM, cho hay khi cơ quan chức năng TP giới thiệu ông Phạm Phú Quốc tham gia ứng cử ĐBQH thì ông đáp ứng đầy đủ điều kiện. Ông Quốc có quốc tịch thứ 2 nhưng không khai báo là thể hiện việc không gương mẫu, không chấp hành quy định của Đảng.

Sau đó, ông Quốc đã xin thôi tư cách ĐBQH, thôi chức vụ Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận và tiến hành giải trình. Các đơn vị rà soát và có báo cáo hướng xử lý.

Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM yêu cầu ông Phạm Phú Quốc giải trình

Ông Phạm Phú Quốc sinh năm 1968, quê huyện Triệu Hải, tỉnh Quảng Trị. Ông trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV khi đang là Tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM.

Tháng 2/2018, ông Quốc được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM. Đến tháng 12/2019, ông được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Công ty Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC).

Cuối năm 2018, ông Phạm Phú Quốc cùng vợ được xác định xin quốc tịch theo diện Đầu tư vào bất động sản và phát triển các dự án cơ sở hạ tầng. Hồ sơ ông Quốc nằm trong những tài liệu mà Al Jazeera thu thập được, tức “Hồ sơ Cyprus”, bao gồm 1.471 đơn đăng ký, có tên của 2.544 người nhận được hộ chiếu Cyprus từ 2017 đến cuối năm 2019.

Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã yêu cầu ông Phạm Phú Quốc giải trình về việc có quốc tịch Cyprus khi là đại biểu đương nhiệm.

Pham Phu Quoc quoc tich cyprus anh 1

TP.HCM thông tin vụ đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc có 2 quốc tịch

Chiều 1/9, TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc có 2 quốc tịch. Thành phần tham dự có đại diện Văn phòng Đoàn ĐBQH TP.HCM, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông và người phát ngôn UBND thành phố.

Hoài Thanh/ZN

Bài mới
Đọc nhiều