+
Aa
-
like
comment

Ông Park Hang Seo mắc sai lầm với Bùi Tiến Dũng?

02/12/2019 17:46

Tài năng của HLV Park Hang Seo đã được kiểm chứng nhưng không phải quyết định nào của nhà cầm quân Hàn Quốc cũng hợp lý. Cách sử dụng thủ môn Bùi Tiến Dũng là một trong các trường hợp có thể nhắc tới.

HLV Park Hang Seo đang chịu sức ép rất lớn với nhiệm vụ đoạt đưa U22 Việt Nam đoạt HCV SEA Games 30.

Sau thành công ở giải U23 châu Á 2018, Bùi Tiến Dũng trải qua quãng thời gian không mấy dễ chịu ở cấp độ CLB. Anh thường xuyên dự bị ở CLB bóng đá Thanh Hóa sau khi trở về từ Thường Châu (Trung Quốc). Ánh hào quang của vị trí Á quân châu lục không giúp Bùi Tiến Dũng cạnh tranh được vị trí ở CLB.

Chuyển tới CLB Hà Nội 1 năm sau đó, tình trạng của Bùi Tiến Dũng không được cải thiện là bao. Anh tiếp tục dự bị dài ngày ở đội bóng của bầu Hiển và trong những lần hiếm hoi được ra sân, Bùi Tiến Dũng lại mắc sai sót. Trận đấu với CLB 4.25 của Triều Tiên tại lượt đi bán kết AFC Cup 2019 là ví dụ điển hình. Rõ ràng, việc ít được ra sân đã ảnh hưởng tới phong độ cũng như cảm giác bóng của Bùi Tiến Dũng.

Nhưng ở đội tuyển U23 Việt Nam, Tiến Dũng thường xuyên được HLV Park Hang Seo trao cơ hội. Và mặc dù không cho thấy phong độ thực sự tốt, anh vẫn chiếm vị trí số 1 ở đội tuyển U23 Việt Nam, hiện nay là đội U22. Ông Park ắt có lý do của mình cho dù đã có những quan điểm cho rằng, nhà cầm quân Hàn Quốc ưu ái học trò cưng.

Trên thế giới không phải không có chuyện, một thủ môn dự bị dài ngày ở CLB nhưng vẫn là số 1 ở đội tuyển. Có thể kể tới trường hợp thủ môn Cilessen của Hà Lan làm ví dụ. Trong 3 năm, Cilessen chỉ bắt 5 trận cho Barcelona nhưng vẫn chiếm giữ khung thành tuyển Hà Lan tới lúc đầu quân cho Valencia và bắt chính. Cilessen là một thủ môn tài năng và việc phải dự bị ở Barca chỉ ảnh hưởng tới cảm giác bóng của anh, thứ hoàn toàn có thể khắc phục bằng việc được thi đấu nhiều hơn.

Bùi Tiến Dũng cần được động viên để đứng dậy sau sai sót. Ảnh Đồng Linh

Bùi Tiến Dũng nếu đặt bên cạnh Đặng Văn Lâm, thủ môn số 1 của tuyển Việt Nam hiện nay, cũng có những điểm vượt trội. Ông Park vì vậy như trên đã nói, ắt có cơ sở để tiếp tục trao cơ hội cho anh. Cá nhân người viết cũng tin nếu được thi đấu thường xuyên hơn, Bùi Tiến Dũng chắc chắn có thể phát triển những phẩm chất xuất sắc của anh.

Nhưng ở đây vẫn có một vấn đề gây băn khoăn. Hàng thủ và vị trí thủ môn ở bất kỳ đội bóng nào luôn hướng tới sự ổn định. Chính vì vậy trừ hoàn cảnh bắt buộc, rất ít HLV thay đổi hoặc xáo trộn các vị trí ở hàng thủ, đặc biệt là thủ môn. Nhưng 3 trận đấu đầu tiên của U22 Việt Nam tại SEA Games 30, HLV Park Hang Seo đã liên tục hoán đổi. Bùi Tiến Dũng bắt chính ở trận đấu với U22 Brunei. Ở trận tiếp theo với U22 Lào, ông Park cất anh trên ghế dự bị để thay bằng Văn Toản. Tới trận đấu với U22 Indonesia hôm qua, ông Park lại đưa Bùi Tiến Dũng vào sân và anh mắc sai lầm.

Có lẽ không phải ngẫu nhiên, HLV Park Hang Seo sau trận đã nhận trách nhiệm thay cho học trò, khi khẳng định mọi sai sót trên sân của cầu thủ đều là sai sót của HLV. Ở trận đấu sắp tới với U22 Singapore, có hay không chọn Bùi Tiến Dũng bắt chính có thể là một lựa chọn khiến HLV Park Hang Seo phải cân nhắc.

Ở đây cũng cần nói thêm, sức ép phải đoạt HCV SEA Games 30 là rất lớn đối với ông Park Hang Seo cũng như tuyển U22 Việt Nam. Tài năng của ông Park đã được khẳng định nhưng dưới áp lực lớn như vậy, bất kỳ ai cũng có thể xảy ra sai sót. Những khen chê, bình luận vì vậy nên hướng tới mục tiêu động viên đội tuyển U22 Việt Nam để các cầu thủ có thể chơi tốt hơn thay vì chỉ trích nặng nề.

Mạnh Đạt/Tiền Phong

Bài mới
Đọc nhiều