+
Aa
-
like
comment

Ông Nguyễn Ngọc Điện rời ghế Hiệu trưởng ĐH Hoa Sen

01/03/2021 10:01

Việt Nam có thể trở thành điểm đến của các nghệ sĩ âm nhạc quốc tế, đồng thời đa dạng hóa hơn nữa các sản phẩm du lịch, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế và tạo nên sức sống văn hóa.

Một nghiên cứu do Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) thực hiện vào năm 2018 cho thấy, âm nhạc để lại ảnh hưởng sâu sắc và lâu dài đối với con người.

Các tác động thần kinh và sinh lý của âm nhạc, đã được ngành y tế công nhận, có thể dùng để thu hút mọi người và triển khai hiệu quả các biện pháp cải thiện sức khỏe tinh thần. Hát, nhảy, sáng tác, biểu diễn và nghe nhạc mang lại kết quả vượt trội về sức khỏe và trạng thái tinh thần.

Việc kết hợp hài hòa giữa màn trình diễn hấp dẫn của BlackPink với lựa chọn chiến lược – lấy sân vận động quốc gia Mỹ Đình tiếng tăm làm nơi tổ chức biểu diễn, đem đến một sân khấu dung hòa sống động của niềm vui âm nhạc và sự thịnh vượng cho ngành du lịch Việt Nam.

Lựa chọn nơi tổ chức biểu diễn có quy mô lớn sẽ thu hút đối tượng khán giả đa dạng từ cả thị trường trong nước và quốc tế, đồng thời giúp tăng doanh thu du lịch như đặt phòng lưu trú tăng, sử dụng dịch vụ vận chuyển, chi tiêu ăn uống và bán lẻ…

Những buổi diễn thành công tại các địa điểm nổi tiếng tạo ra hình ảnh tích cực về sự sống động văn hóa, định vị Hà Nội như một điểm đến hấp dẫn cho du lịch âm nhạc.

Âm nhạc là ngôn ngữ toàn cầu và mọi người đi du lịch để giải trí. Chính vì vậy, du lịch âm nhạc đang dần trở thành một công cụ phổ biến để phát triển du lịch trên toàn thế giới, bao gồm cả khu vực châu Á, nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch cho các điểm đến để thu hút thêm du khách.

Tập trung vào du lịch âm nhạc có thể giúp Việt Nam thu hút nhiều du khách, giống như cách làm của các quốc gia châu Á khác như Malaysia, Hong Kong (Trung Quốc), Ấn Độ, Singapore, Hàn Quốc và Thái Lan. Những điểm đến này đã gặt hái được trái ngọt từ du lịch âm nhạc.

Ví dụ, với Asia Festival – lễ hội hip-hop lớn nhất châu Á, tổ chức lần đầu tiên vào tháng 4/2023, Thái Lan đã tăng tính hấp dẫn cho du lịch trong nước chỉ với giá vé tầm 328 USD.

Rosé BlackPink đăng ảnh đội nón lá selfie ở phòng khách sạn sau khi rời Hà Nội

Ở Singapore, Coldplay và Taylor Swift chỉ là một số nghệ sĩ âm nhạc quốc tế giúp quốc gia này thu hút lượng lớn khán giả khu vực trong những tháng tới.

Vé tham dự các buổi biểu diễn này đều bán rất chạy và hàng chục nghìn du khách dự kiến sẽ đổ về Singapore, đem lại hàng triệu USD cho nền kinh tế nước này.

Việt Nam đem đến cho người yêu âm nhạc một bức tranh khác biệt để khám phá và thưởng lãm. Thêm vào đó, cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, những thành phố sôi động và tấm lòng hiếu khách ấm áp của người dân Việt Nam dựng nên phông nền hoàn hảo cho các hoạt động du lịch âm nhạc.

Bằng việc quảng bá di sản âm nhạc một cách chiến lược, Việt Nam có thể thu hút làn sóng khách du lịch mới tìm kiếm trải nghiệm văn hóa kết hợp giải trí.

Nhằm tận dụng triệt để cơ hội mà các buổi biểu diễn này mang lại và thúc đẩy du lịch âm nhạc Việt Nam, ngành du lịch cần triển khai một số chiến lược sau:

Thứ nhất, sự hợp tác giữa các cơ quan quản lý du lịch, các đơn vị tổ chức sự kiện và doanh nghiệp địa phương là rất quan trọng. Việc tạo ra các gói du lịch toàn diện kết hợp vé xem biểu diễn với lịch trình du lịch phù hợp sẽ thu hút khách du lịch âm nhạc tham quan khám phá đất nước chứ không chỉ đến để xem biểu diễn.

Thứ hai, bên cạnh buổi diễn, việc quảng bá các điểm tham quan địa phương, chẳng hạn như các địa danh văn hóa, trải nghiệm ẩm thực và kỳ quan thiên nhiên sẽ mang đến một trải nghiệm du lịch toàn diện và kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch.

Thứ ba, đảm bảo lựa chọn du lịch đến Việt Nam cũng như trong lãnh thổ Việt Nam thuận tiện và đáng tin cậy, bao gồm các đường bay quốc tế và hệ thống giao thông trong nước hiệu quả, sẽ tạo điều kiện sắp xếp chuyến đi liền mạch thuận tiện cho khách du lịch âm nhạc.

Ngoài ra, việc cung cấp các lựa chọn chỗ ở đủ tiện nghi gần khu vực tổ chức biểu diễn và các điểm nóng du lịch khác sẽ nâng cao trải nghiệm tổng thể của khách tham quan và đẩy mạnh kéo dài thời gian lưu trú.

Hơn nữa, việc tạo điều kiện hợp tác giữa ngành du lịch và các nghệ sĩ địa phương cùng các bên liên quan trong ngành công nghiệp âm nhạc cũng cần được lưu tâm.

Cùng với đó là tổ chức các lễ hội và sự kiện âm nhạc quanh năm, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa nghệ sĩ địa phương và quốc tế, sẽ tạo ra một hệ sinh thái phát triển sôi động cho du lịch âm nhạc.

Sức mạnh tổng hợp này sẽ thu hút các đơn vị tổ chức để họ ưu tiên chọn Việt Nam làm điểm đến tổ chức các buổi diễn quốc tế.

Buổi biểu diễn sắp tới của BlackPink tại Hà Nội đánh dấu một mốc quan trọng đối với cả ngành công nghiệp K-pop và ngành du lịch âm nhạc Việt Nam.

Bằng cách tận dụng cơ hội này và triển khai các chiến lược toàn diện, ngành du lịch Việt Nam có thể tạo ra lợi ích lâu dài cho nền kinh tế và cho sự phát triển văn hóa của đất nước. Niềm phấn khích lan tỏa quanh các buổi diễn của BlackPink sắp tới đóng vai trò là chất xúc tác cho sự phát triển du lịch âm nhạc.

Bích Vân

Bài mới
Đọc nhiều