+
Aa
-
like
comment

Ông Nguyễn Hữu Tín nhận trách nhiệm, không nhận vai trò chủ mưu

Hồng Anh - 27/12/2019 11:39

“Tôi nhận trách nhiệm nhưng xin xem xét vai trò. Vừa là lãnh đạo vừa là đảng viên, tôi ý thức nhiệm vụ an ninh, có nhiều nội dung xin phép không nói ra”, ông Tín nói.

Sáng 27/12, phiên tòa xét xử cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín cùng 4 đồng phạm bước vào phần thẩm vấn của các luật sư.

Bào chữa cho ông Nguyễn Hữu Tín, luật sư Trần Minh Hải hỏi ông Tín lý do ký quyết định liên quan việc cho Công ty Bắc Nam 79 của Vũ “Nhôm” thuê đất. Cựu phó chủ tịch nhận trách nhiệm với tư cách người lãnh đạo. Song, ông xin trình bày thêm nguyên nhân, bối cảnh, điều kiện khi ký văn bản này.

“Khi tiếp nhận các văn bản của Bộ Công an, Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch cũng như ý kiến đề xuất của các cơ quan chức năng, tôi nhận thức đây là việc làm hỗ trợ cho ngành công an thực hiện chủ trương tăng cường tiềm lực an ninh, giúp ngành công an triển khai công tác an ninh”, ông Tín nói.

Ông Nguyễn Hữu Tín tại tòa sáng 27/12.

Ông khai thêm khi nhận các tờ trình và văn bản, ông nhận thấy việc cho thuê đất 15 Thi Sách không có sự chuyển dịch tài sản của Nhà nước, có chăng chỉ là chuyển đơn vị quản lý này sang đơn vị quản lý khác. Do vậy, ông ký bút phê. “Tôi và các đồng nghiệp hoàn toàn không có tư lợi cá nhân nào”, ông Tín bày tỏ.

Việc cáo trạng truy tố ông với vai trò chủ mưu, bị cáo Tín thành khẩn thừa nhận trách nhiệm nhưng mong HĐXX và VKS xem xét.

“Khi tôi nhận văn bản đề nghị của các Bộ, tôi không được trao đổi nội dung gì và lúc nhận chuyển giao từ các cơ quan tham mưu cũng không nhận được đề xuất gì. Tôi xin nhận trách nhiệm nhưng xin xem xét vai trò. Với trách nhiệm vừa là lãnh đạo vừa là đảng viên, tôi ý thức nhiệm vụ an ninh, có nhiều nội dung xin phép không nói ra”, ông Tín trình bày.

Luật sư Nguyễn Sa Linh đặt vấn đề khi Văn phòng UBND TP trình cho Phó chủ tịch UBND TP ký duyệt cho thuê đất thì có kèm theo toàn bộ hồ sơ hay không? Ông Tín cho biết văn phòng trình cho ông có kèm các văn bản của bộ, ngành, Trung ương.

Theo ông, trong công văn 48 có nói đảm bảo nhiệm vụ an ninh quốc phòng, Sở TNMT xem xét đề nghị thấy thuộc thẩm quyền UBND TP. Tuy không thể hiện rõ là trình UBND TP phê duyệt nhưng theo ông, nội dung dẫn dắt đến việc phê duyệt.

Cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đào Anh Kiệt.

Ông Đào Anh Kiệt (cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường – Sở TNMT) cho rằng cáo trạng truy tố có nhiều điểm ông không làm, không hề biết.

Trong phần xét hỏi chiều qua, trả lời câu hỏi của luật sư Nguyễn Thành Công, ông Kiệt cho biết khu đất ở 15 Thi Sách là tài sản công nên không thuộc thẩm quyền của Sở TNMT nên ông xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP.

Dựa vào văn bản 3702 của Bộ Công an và Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch, xin sử dụng đất 15 Thi Sách vào nghiệp vụ an ninh, bản thân ông xác định phải hỗ trợ Bộ Công an trong hoạt động vũ trang để hoàn thành nhiệm vụ. “Khi hoàn thành, đất đai vẫn thuộc sở hữu Nhà nước chứ không xoay chuyển”, ông Kiệt trình bày nhận thức về khu đất vàng.

Bài mới
Đọc nhiều