+
Aa
-
like
comment

Ông Nguyễn Hồng Thao tái trúng cử Uỷ ban Luật Quốc tế của Liên Hợp Quốc

13/11/2021 09:37

Với 145 trên tổng số 191 phiếu bầu, Đại sứ Nguyễn Hồng Thao xếp thứ tư trong số 11 ứng cử viên của khu vực châu Á-Thái Bình Dương được bầu vào Ủy ban Luật Quốc tế của Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2023-2027. 

Đại sứ Nguyễn Hồng Thao từng là ứng cử viên của Việt Nam đầu tiên và trúng cử vào Ủy ban này nhiệm kỳ 2017-2021 và khi đó ông là 1 trong 7 thành viên mới của Ủy ban này đến từ các nước châu Á-Thái Bình Dương.

Đại sứ Việt Nam Nguyễn Hồng Thao (trái) và Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ, ngày 12/11.
Đại sứ Việt Nam Nguyễn Hồng Thao (trái) và Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ, ngày 12/11.

Các thành viên Ủy ban Luật Quốc tế của Liên Hợp Quốc được phân bổ theo khu vực địa lý theo nguyên tắc không có hai thành viên mang cùng một quốc tịch, khu vực châu Á-Thái Bình Dương được bầu 7 thành viên trong số 10 ứng viên.

Ủy ban Luật Quốc tế là một cơ quan chuyên môn của Liên Hợp Quốc với 34 thành viên, được bầu 5 năm một lần. Cơ quan này được thành lập năm 1947 với nhiệm vụ thúc đẩy pháp điển hóa và phát triển tiến bộ luật pháp quốc tế. Các chuyên gia tham gia ủy ban hoạt động độc lập với quốc gia giới thiệu họ. Đây là một diễn đàn pháp lý có uy tín, cơ quan chuyên soạn thảo những công ước quốc tế quan trọng. Ủy ban còn nghiên cứu về những vấn đề lớn của luật pháp quốc tế, luật về quan hệ giữa các quốc gia.

Thành viên Ủy ban Luật pháp Quốc tế đa phần là các giáo sư, nhà ngoại giao, luật gia nổi tiếng, có kinh nghiệm nghiên cứu, giảng dạy và thực hành luật pháp quốc tế.

Đại sứ Nguyễn Hồng Thao là một chuyên gia về luật pháp quốc tế. Ông từng giữ cương vị Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia, trưởng đoàn đàm phán các hiệp định biên giới với những nước láng giềng của Việt Nam, cố vấn pháp lý cho Dự thảo Luật biển Việt Nam năm 2012.

Tùng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều