+
Aa
-
like
comment

Ông Nguyễn Duy Linh lĩnh án 14 năm tù

06/11/2021 12:26

Sáng nay (ngày 6.11), TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh 14 năm tù về tội nhận hối lộ 5 tỷ đồng của Phan Văn Anh Vũ.

Cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh lĩnh án 14 năm tù - ảnh 3
Bị cáo Nguyễn Duy Linh tại phiên tòa.

Sáng 6.11, TAND TP.Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79), cùng đồng phạm về tội đưa, nhận, môi giới hối lộ.

Trong vụ án này, Vũ “nhôm” bị đưa ra xét xử tội đưa hối lộ, Hồ Hữu Hòa (trú H.Quỳnh Lưu, Nghệ An) bị xét xử về tội môi giới hối lộ và Nguyễn Duy Linh, cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Bộ Công an, bị xét xử về tội nhận hối lộ.

Bị cáo Hồ Hữu Hòa (37 tuổi, hành nghề xem phong thủy), HĐXX nhận thấy tại tòa, Hồ Hữu Hòa thành khẩn khai nhận hành vi môi giới hối lộ trong việc giúp đỡ, kết nối để Phan Văn Anh Vũ đưa tiền cho ông Nguyễn Duy Linh. Vì vậy, bị cáo lĩnh mức án bằng thời gian tạm giam, tính từ ngày 12/3/2019 đến nay. Hòa được trả tự do tại tòa.

Các bị cáo Nguyễn Duy Linh và Phan Văn Anh Vũ lúc đầu không thừa nhận cáo buộc nhận và đưa hối lộ. Sau đó, 2 bị cáo này thay đổi lời khai, cùng thừa nhận nhiều lần đưa và nhận quà. Trong đó có một lần Vũ đã đưa 5 tỷ đồng cho ông Linh. Bị cáo Linh cũng đã tác động gia đình để khắc phục số tiền này.

Căn cứ kết quả điều tra và quá trình xét xử, HĐXX xác định tháng 8/2017, sau khi Phan Văn Anh Vũ đề nghị, bị cáo Hòa đã giúp chuyển số tiền 5 tỷ đồng cho trợ lý của ông Linh để đưa cho người nhận. Quá trình điều tra, bị cáo Vũ nhiều lần thay đổi lời khai.

Tuy nhiên khi ra tòa, Vũ thừa nhận đưa 5 tỷ cho ông Nguyễn Duy Linh thông qua Hồ Hữu Hòa và trợ lý của ông Linh. Điều này phù hợp với những gì cơ quan tố tụng thu thập được trong vụ án.

Đối với bị cáo Linh, HĐXX kết luận tại tòa, lúc đầu ông Linh chỉ khai có nhận quà, không nhận tiền. Sau đó, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi có liên lạc với Hồ Hữu Hòa và nhận 5 tỷ đồng của Phan Văn Anh Vũ. Theo bản án, Nguyễn Duy Linh là cán bộ cao cấp trong ngành công an nhưng vì lợi ích cá nhân mù quáng, bị cáo đã nhận hối lộ bằng tiền.

Tại tòa, bị cáo thành khẩn khai báo và hiện đã khắc phục toàn bộ số tiền chiếm đoạt. Đây là căn cứ để xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ đặc biệt cho cựu Phó tổng cục trưởng Tình báo. “Lời khai của Nguyễn Duy Linh phù hợp với lời khai của 2 bị cáo còn lại và phù hợp với phần trình bày của các nhân chứng”, chủ tọa nói và công bố HĐXX có đủ căn cứ kết luận hành vi của 3 bị cáo như trong cáo trạng truy tố.

Chủ tọa kết luận trong quá trình điều tra, các bị cáo có đơn tố cáo bị mớm cung, ép cung. Sau đó, cơ quan chức năng đã làm rõ và xác định những nội dung tố cáo là không có căn cứ.

TAND TP.Hà Nội đã tuyên bị cáo Nguyễn Duy Linh (50 tuổi, cựu sĩ quan công an) 14 năm tù về tội nhận hối lộ. Trong buổi tuyên án, bị cáo Linh xin vắng mặt do gặp vấn đề về sức khỏe. Bị cáo này đã nộp khắc phục 5 tỉ đồng, là số tiền đã nhận hối lộ từ Vũ “nhôm”.

Còn bị cáo Phan Văn Anh Vũ (46 tuổi, Vũ “Nhôm”) bị phạt 7 năm 6 tháng tù về tội Đưa hối lộ. Tổng hợp hình phạt của các bản án, bị cáo Vũ lĩnh 30 năm tù.

 

Cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh lĩnh án 14 năm tù - ảnh 1

Trước đó, tại phiên tòa, bị cáo Hồ Hữu Hòa thừa nhận hành vi phạm tội theo bản cáo trạng quy kết. Hòa khai bản thân đã đứng ra kết nối cho Phan Văn Anh Vũ gặp Nguyễn Duy Linh, thông qua điện thoại.

Bị cáo Hòa cho biết mục đích kết nối cho 2 người để Vũ “nhôm” nhờ ông Linh liên quan những khó khăn về pháp luật. Sau đó, Linh đã xin cả 2 số điện thoại của Vũ để lưu lại, bị cáo Hòa khai và cho biết sau khi kết nối cho 2 người, Vũ có hỏi Hòa nên đưa bao nhiêu tiền cho Linh thì Hòa cho rằng Linh chưa giúp được gì và tư vấn Vũ cho 5 tỉ đồng.

Cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh lĩnh án 14 năm tù - ảnh 2
Phan Văn Anh Vũ tại phiên tòa.

Tại toà, ban đầu Vũ “nhôm” không thừa nhận việc nhờ Hòa tiếp cận cũng như nhờ Hòa đưa 5 tỉ đồng cho Linh. Vũ khai 5 lần gửi quà cho Linh chỉ là tặng xì gà, thuốc lá, nấm linh chi, rượu và bánh kẹo… chứ không đưa tiền.

Do sức khỏe yếu, bị cáo Linh được phép ngồi khi bị xét hỏi. Trả lời trước tòa, bị cáo Linh thừa nhận đã 5 lần nhận quà của Vũ “nhôm”, nhưng phần lớn là rượu, xì gà và nấm linh chi.

Bất ngờ sau đó bị cáo Linh yêu cầu luật sư không tranh tụng giúp mình nữa và xin lỗi gia đình, nhà nước,… rồi nhận tội với lý do “bị cáo không sống được bao lâu”. Bị cáo Linh cho rằng ở tuổi đời đã lớn, phải ngồi tại tòa đã là một trừng phạt lớn về mặt danh dự.

“Tôi cũng không dám chắc được là bao nhiêu tiền nhưng thực sự là có. Hiện giờ sức khoẻ của tôi rất yếu, cũng không mong muốn gì cả chỉ mong HĐXX xem xét sức khoẻ, cống hiến, thân nhân để cho tôi nhận khoan hồng”, ông Nguyễn Duy Linh khai nhận.

 

Sau khi bị cáo Linh nhận tội, Vũ “nhôm” cũng bất ngờ xin thay đổi lời khai, nhận toàn bộ cáo buộc của viện kiểm sát và cho hay: “Có nhiều việc khó nói, mong HĐXX thông cảm. Tôi không tranh luận, đồng ý với cáo trạng đã quy kết”, Vũ thừa nhận.

Cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo nhận hối lộ từ Vũ “nhôm” như thế nào? Đại diện Viện KSND TP.Hà Nội cho rằng, lời khai nhận tội của các bị cáo phù hợp với các lời khai, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Viện KSND TP.Hà Nội đề nghị HĐXX tuyên án bị cáo Linh từ 13 – 15 năm tù về tội nhận hối lộ, bị cáo Phan Văn Anh Vũ từ 7 – 9 năm tù về tội đưa hối lộ; bị cáo Hồ Hữu Hòa đề nghị tuyên án tù bằng thời hạn tạm giam đến ngày tòa tuyên án. Ngoài ra, đại diện Viện KSND TP.Hà Nội cũng đề nghị HĐXX truy thu 5 tỉ đồng nộp ngân sách nhà nước.

Cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh lĩnh án 14 năm tù - ảnh 4
Bị cáo Hồ Hữu Hòa tại phiên sơ thẩm.

Nói lời sau cùng, Nguyễn Duy Linh cho rằng đã nói hết tâm tư, nguyện vọng trước khi nhận tội nên không còn gì để trình bày. Bị cáo Hòa xin tòa cho mình mức án nhẹ nhất và xem xét hoàn cảnh, cống hiến của ông Linh để giảm nhẹ hình phạt cho Linh. Còn Vũ “nhôm” mong tòa sớm đưa ra bản án để bị cáo này thi hành

Theo cáo trạng, tháng 6.2017, Phan Văn Anh Vũ bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an điều tra về những sai phạm trong vụ án “cố ý làm lộ bí mật nhà nước” và những hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng nhà, đất công sản tại TP.Đà Nẵng và một số địa phương khác.

Do lo sợ việc bị xử lý hành vi làm lộ lọt tài liệu bí mật nhà nước, Phan Văn Anh Vũ đã thông qua Hồ Hữu Hòa (hành nghề phong thủy) để làm quen và chuyển tiền cho Nguyễn Duy Linh, nhờ Linh thông tin về việc Tổng cục Tình báo xem xét, giúp Vũ trong quá trình “xử lý” vụ việc.

Từ ngày 7.4 – 17.7.2018, tại Trại tạm giam T16, Bộ Công an, Vũ “nhôm” chủ động tự viết 6 bản tự khai, tường trình về việc đã 5 lần đưa tiền cho Nguyễn Duy Linh thông qua người của Linh.

Cụ thể, lần 1 đưa 500.000 USD, lần 2 đưa 10 tỉ đồng, lần 3 đưa 2 triệu USD, lần 4 đưa 1 triệu USD và lần 5 đưa 1 triệu USD. Đến bản tự khai ngày 17.7.2018, Vũ khai 4 lần đưa tiền, giảm 1 lần so với lời khai lần đầu và thay đổi số tiền lần 2 từ 10 tỉ đồng xuống còn 5 tỉ đồng.

Trong bản tự khai, Vũ trình bày nhiều lần việc Linh điện thoại nói với Vũ: “Việc rất căng… có thể khả năng xấu nhất xảy ra, có thể khởi tố bắt giam, nên đi “du lịch qua màn ảnh nhỏ” một thời gian ngắn… cố gắng qua nước châu Âu”.

Cũng trong thời gian này, Vũ “nhôm” còn thay đổi lời khai từ cho Linh tiền thành cho vay tiền và sau khi bị kết án 9 năm tù về tội “cố ý làm lộ bí mật nhà nước”, Vũ “nhôm” lại đổi lời khai cho rằng chỉ đưa quà là xì gà và nấm linh chi.

Theo cơ quan điều tra, dù Vũ “nhôm” thay đổi lời khai, phủ nhận việc đưa tiền cho Nguyễn Duy Linh, vẫn có đủ căn cứ xác định những bản tự khai và lời khai ban đầu của Vũ là tự nguyện, chủ động, và có giá trị để chứng minh. 5 lần đưa quà của Vũ cho Nguyễn Duy Linh cũng phù hợp với lời khai nhân chứng và các chứng cứ khác.

Theo cáo trạng, quá trình điều tra, Hồ Hữu Hoà nhiều lần thay đổi lời khai, không nhận tội vì trước khi bị khởi tố, trong thời gian làm việc với cơ quan điều tra, Hòa đã nhiều lần đến nhà Nguyễn Duy Linh và bị Linh đe dọa “cậu mà khai báo điều gì bất lợi cho tôi thì cậu đi xa đó”.

Ngoài ra, quá trình tạm giam, có một cán bộ công an nghĩa vụ mang nước đến và nói với Hòa “anh phải viết đơn tố cáo một lãnh đạo Bộ Công an và một kiểm sát viên cao cấp của Viện KSND tối cao, nếu không thì tất cả hậu quả anh phải gánh hết”. Do sợ bị nguy hiểm nên Hòa đã thay đổi lời khai theo hướng phản cung. Đến khi Linh bị khởi tố, bắt giam thì Hòa mới thành khẩn khai báo.

Theo cáo trạng, Nguyễn Duy Linh đã nhận tiền và gọi điện thoại bằng phần mềm Viber nói cho Vũ “nhôm” biết việc Vũ có thể bị khởi tố, bắt giam và khuyên Vũ bỏ trốn. Sau khi nhận được thông tin từ Linh, Phan Văn Anh Vũ đã bỏ trốn sang Singapore nhưng sau đó đã bị bắt và di lý về Việt Nam.

Cáo trạng cũng nêu rõ, quá trình điều tra, Nguyễn Duy Linh quanh co, chối tội. Ban đầu Linh khai không quen biết Phan Văn Anh Vũ, không nhận quà và tiền của Vũ. Chỉ khi cơ quan điều tra đưa ra những căn cứ, tài liệu chứng minh thì Linh mới thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Viễn Đông 

Bài mới
Đọc nhiều