+
Aa
-
like
comment

Ông Nguyễn Đức Chung qua lời kể của một Đại sứ

An Diễm - 18/12/2021 12:40

Những bản án dành cho ông Nguyễn Đức Chung dù đúng với tinh thần thượng tôn pháp luật, nhưng cũng để lại cho chúng ta quá nhiều bài học để suy ngẫm. Trong một bài viết trên trang cá nhân, ông Vũ Quang Minh, người từng là Đại sứ Việt Nam tại Anh và vừa kết thúc nhiệm kỳ Đại sứ Việt Nam tại Campuchia đã có những chia sẻ về ông Nguyễn Đức Chung.

Ông Nguyễn Đức Chung khi còn là Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Theo đó, khoảng 2011-2012 khi ông đang là Đại sứ tại Anh Quốc thì ông Nguyễn Đức Chung đã dẫn đầu đoàn Công an Hà Nội sang thăm làm việc tại London. Các buổi làm việc diễn ra tốt đẹp và mọi người rất ấn tượng với khả năng của ông Nguyễn Đức Chung. Sau đó ông Chung và đoàn mời Đại sứ Vũ Quang Minh đi nhà hàng, và muốn mở chai rượu mang theo để tiếp đãi nhưng chủ nhà hàng không đồng ý và kiên quyết không đặc cách. Tuy nhiên, cuối buổi tiệc khi nhà hàng sắp đóng cửa thì họ mang ra một chai rượu để mời riêng đoàn với tư cách cá nhân nên không phạm luật. Lúc này ông Nguyễn Đức Chung tỏ ra rất ấn tượng tính thượng tôn pháp luật của Anh Quốc, và khâm phục sự tinh tế của chủ quán. Chính vì vậy, ông Vũ Quang Minh tỏ ra tiếc nuối và cho rằng nếu ông Nguyễn Đức Chung ghi nhớ câu chuyện ở quán ăn năm xưa và luôn thượng tôn pháp luận thì cuộc đời ông đã khác.

Điều đáng tiếc là cả ông Nguyễn Đức Chung và ông Đinh La Thăng đều là 2 cán bộ rất có tài năng, có nhiều thành tích xuất sắc trong quá trình công tác. Nhưng khi được đặt ở vị trí cao trong bộ máy thì lại thoái hóa, biến chất. Vậy điều gì đã đẩy họ vào con đường sai phạm dẫn đến tù tội. Đến giờ này, chỉ có thể khẳng định, quyền lực nơi họ bị tha hóa.

Nếu chỉ đổ lỗi cho cơ chế, cho luật pháp chưa đầy đủ, chưa nghiêm minh… thì có nghĩa là những yếu tố khách quan chỉ là một phần rất nhỏ của câu chuyện. Bởi cùng cơ chế, cùng hành lang pháp lý đó, nhiều người khác chưa bao giờ vi phạm đến mức như vậy.

Từ một tướng công an có nhiều thành tích xuất sắc được đưa lên vị trí Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, dường như ông Chung có sự am hiểu sâu sắc tình hình và đưa ra nhiều nhận định, chỉ đạo quyết đoán. Khi điểm lại những phát ngôn ấn tượng của ông, người ta từng thấy những câu như: ‘Đề nghị tử hình tội tham nhũng”, “thống kê 180 quán bia vỉa hè thì hơn 150 quán có ông công an đứng sau”, “cắt cỏ ở Đại lộ Thăng Long mỗi năm mất đến 53 tỷ đồng”. Từ đó có thể thấy, bản chất ông Nguyễn Đức Chung là người cá tính, dường như không biết sợ ai, không ngại va chạm.

Với một cá tính mạnh mẽ, không ngại va chạm, chuyên quyền đến mức độ đó thì thật nực cười khi có những trang mạng như Việt Nam Thời Báo cho rằng ông “ngã ngựa” bởi vì “đấu đá nội bộ”. Điều này chỉ có thể giải thích bởi chính nhân tố chủ quan, là bản ngã con người.

Đại hội Đảng lần thứ 13 đã chính thức đưa vấn đề “kiểm soát quyền lực” vào văn kiện của đại hội. Đây được xem là bước chuyển mạnh mẽ về quan điểm, thể hiện quyết tâm chống “tha hóa quyền lực” trong Đảng và hệ thống chính trị. “Tha hóa” được hiểu là trở nên khác đi cái ban đầu, biến thành cái khác theo chiều hướng tiêu cực. “Tha hóa quyền lực” thực chất là hành vi lợi dụng, lạm dụng quyền lực chính trị, quyền lực nhà nước để làm những việc sai trái, khuất tất nhằm mang lại lợi ích cho cá nhân hay lợi ích một nhóm người, làm tổn hại đến lợi ích chung của tập thể, lợi ích của quốc gia dân tộc. Quyền lực càng cao, càng tuyệt đối, sẽ tha hóa càng lớn nếu không được kiểm soát chặt chẽ. Dường như tất cả những biểu hiện này đều có trong những hành vi phạm tội của ông Nguyễn Đức Chung.

Đảng ta đang đẩy mạnh công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đồng nghĩa với việc tăng cường phê và tự phê, tự đối mặt và nhìn nhận những khuyết điểm của chính mình. Một cán bộ xuất sắc như ông Nguyễn Đức Chung nhưng có sai phạm cũng vẫn phải bị xử lý để làm gương, để cảnh tỉnh, dần dần làm sạch những “con sâu làm rầu nồi canh”.

An Diễm

Bài mới
Đọc nhiều